Seven

33 27 2
                                    

May isang kalawakan sa demisyon sa pagitan ng mga tao at mga halimaw. 

Binubou ito ng mga nilalang na nagmula sa mitholohiya. Isa na rito ang mundo ng Aelfhrim, ang tawag sa mundo ng mga elves. 

Magkasamang namuhay ang ang mga dökkálfar (dark elves) at Ijösálfar (light elves) sa Aelfhirm sa mahabang panahon. Ito ang tawag sa mga elves sa panahon ng Prehistoric Elven Era.

Nang pumasok ang evolution nahati ang ijosalfar sa amin na pangkat. High elves, Wood elves, Elemental elves, Faen elves, at Pixies. Nagkaroon sila nang kanikanilang pamahalaan at hinati ang Aelfhirm upang magkaroon ng katahimikan sa kanilang mundo.

[*This version of Elf kind by J.R.R Tolkien's lord of the rings was revise by the Author to make it more original as part of this book.]

Nasa hilagang bahagi ng mundo ang mga wood elves dahil sa kanilang pagiging bihasa sa pangangaso at matatapang harapin ang mga kalabang naniniraha rin. Ang palasyo nila ay gawa sa ginto dahil kilalarin silang minero. Pinamamahalaan sila ni haring Zylrie.

Sa tabing dagat naman sa silangang bagahi ang mga elementals, sa kanulang kabundokan ang mga pixie sa kapatagan sa timong ang mga high elves. Sa gitnang bahagi ang mga faen kung saan nababalot ng yelo. Habang nanatiling buo ang dark elves sa middle earth.

Sa hindi namalayang paglipas ng panahon napapadpad ang mga wood elves sa mundo ng mga tao. Kaya hindi nila maiwasan umibig sa mga ito. Nang tumagal mas marami sa kanila ang naging kalahating elves dahil umiibig sila sa mga taong naninirahan rin sa paanan ng bundok, kung saan naroon ang demensyo. Ang bundok aquara. Kaya sa paglipas ng panahon nagiba ang kanilang katangin naging maikli ang kanilang mga tenga at naging malalaki sila kaysa purong elves. Ihinalaintulad sila sa mga sundalo ng Greece noong Trojan War.

Tumigil si Stella. "Tandaan mo Nex ang mga may lahing huntsman maikli ang tenga at shade of brown ang buhok. Kasi alam mo ganito yung coding para makilala mo ang mga elves... Tenga at shade of brow ang buhok sa huntsman, Silver and blondes ang mga buhok ng Elven, mata sa Highness... kilala mo naman siguro yung katangian ng pixies at elementals diba?" tumango lang ako.

Humina ang kanilang kapangyarihan ngunit sila ang naging pinakamagaling sa paggamit ng sandata. Nasa kanila ang kaalaman ng pagpapanday ng sandata kahit anong uri man ito. Halos lahat ng wood elves ay kalalakihan kaya karamihan sa kanila ay nagiging asawa ng mga babaeng high elves. Dahil sila ang pinakamasipag na lahi nagiging laman sila ng mga gawain naging maganda ang hubog ng kanilang katawan kaya hinahangaan ang kanilang kakisigan.

"Ano ba yung life span ng mga elves?" tanong ko. Humarap siya sakin at tumigil sa pagbabasa. "Nabubuhay tayo sa life expectancy rate na 800+ years old pero yung mga nakatatanda nabubuhay hanggang isanlibong taon specially yung mga elven" binalik niya ang atensyon sa libro.

Dahil napunta sa silangan ang mga elemental sila ang na ngangalaga sa kagubatan at mga hayop dahil madalas ang pagsikat ng araw sa kanila. Sila rin ang taga balanse ng gubat. Naging sagana ang mga ito dahil taglag nila ang apat na elemento.

Ang Apoy,

Hangin,

Lupa at Tubig.

Bawat uri ng elemento ay tagapamahala at kada 50 taon pinapalitan ang mga ito. Medyo maliit ang mga elemental kaysa karaniwang Elves at nakadesenyo sa kanilang balat ang uri ng kapangyarihang meron sila kagaya ng kaliskis sa balat na nagpapahiwatig na tagapangalaga siya ng mga isda kung may mga dahon naman sila yung nangagalaga sa mga halaman. Sila rin ang pinakamasiyahin sa boung aelfhrim dahil likas sa kanila ang maglaro.

"Kagaya ni Roqen kaya niyang mag paamo ng mga hayop na lumilipad"

Nasa itaas naman ng nagyeyelong bundok ang mga Faen dahil sila ang makapangyarihang elves. Alam nila kung paano basahin ang mga tala at sila rin ang lumilikha ng sariling mahika. Taga gawa ng elvestones at mga gemstones na makapangyarihan. Nasa kanila ang mga dalubhasang elves. Mapuputi ang mga ito pati na ang buhok nila at may mahahabang kilay lagi silang nakaputi dahil tanda ito ng kanilang pagiging dalisay. Kinalaunan nagkaron sila ng Elven Goddesses, apat na dyosang elves dahil sa mga umaapaw na kapangyarihan ng mga ito. Upang maging makapangyarihan sa lahat ng elves.

"Sila rin ung matagal mamatay." singit ni Stella.

"Ay Oo nga pala... pano nagkakaroon ng magic ang elf?"

"Uhmmm... Pano ko ba ipapaliwanag? Depende yan sa elf. Depende sa mga kinahiligan mo at kung saan yung passion, yung talent mo."

Napaisip ako bigla. "Mukhang may idea na ako."

"Mabuti! Basta lagi mo lang tandaan na maniwala kang magyayari ito."

Habang ang nasa gitnang kapatagan sa timog ang mga High elves kung saan nagtatag sila ng kaharian at kasama nilang naninirahan ang mga pixies noong una mag kaiba nag palasyo nila pero dahil madaling mahuli ng mga trolls ang mga pixies kaya binuksan ng mga high elves ang kanilang pinto upang manirahan narin ang mga pixies dito. Ang mga Pixies ay maliliit na nilalang na may pakpak ng paro paro. Taglay nila ang kapangyarihang magpagaling nga ano mang uri ng sakit. Ang mga High Elven ay ang pinakamabait sa lahat dahil babae ang namamahala sa kanila simula nang magkaroon ng digmaan laban sa wood elves. Sila rin ang pinakamalambing na mga elves at pinakamatalino dahil sila lang ang may paaralan. Mabilis nilang nakukuha ang mga bagay bagay kaya naging kilala sila sa lahat ng lahi. Marunog sila sa pag eembento ng mga makabagong bagay at magaling mamahala. Nasakop nila ang kaharian ng mga wood elves gamit ang kanilang kagandahan at dahil intresado sila sa dimensyon nilipat nila aang kanilang palasyo sa hilagang bahagi ng aelfhrim. Simula noon binansagan ang mga high elves na pinakamakapangyarihan palasyo. Ikinagalit nito ng mga dark elves dahil sila ang totoong makapangyarihan at dapat mamahala sa ibang lahi. Ngunit sila ay naging mayabang at gutom sa kapangyarihan. Ngumit sakabila nito sila ang gumagawa ng kagandahan ng gabi kaya tinawag silang Night elves.

Elven's LullabyWhere stories live. Discover now