Nine

27 23 2
                                    

"Okay It's time for lunch sabay na kayo sakin papuntang Great Hall and I guest hindi pa ninyo na tapos basahin ang librong yan kaya Nexri pwede mong madala sa room mo yan. Tomorrow give me a report of learnings. Got it?

"Yes po.. ayy.. Mr. Heidegger."

Nagiba ang tinahak naming daan papuntang Great Hall dumakong kanan kami kung saan naroon ang classroom ng mga elven. Napakaprofessional ni mr Heidgger kahit sa paglalakad kahit may katandaan na nakapustura parin siya sa paghakbang.

Kagaya sa nabasa ko parang mga anghel sila. Kasing puti ng snow ka kanilang mga balat at lahat sila ay may suot na headpiece. Diadem sa babae, circlet naman sa lalaki na gawa sa pilak at ginto. Pati mga kilay nila ay blonde na pinarisan ng mga bughaw na mga mata. Lahat sila ay nakaputi rin ang mga kasuotan nila na may mga ibat ibang desinyo.

Habang naglalakad nirereview saakin niya sa akin ang mga nalaman ko. Una niyang tinanong kung ano ang pinagmulan ng mga huntsman at sinagot ko siya ayon sa mga nabasako."That's correct... Huntsman are the most flexible race, sila ang nagsimula ng breeding kaya kinalaunan nagkaroon ng mixed race."

Nagtanong si Stella. "Mr. Heidegger... kahit mixed race po yung mga nasa section ng summer, autumn, at winter bakit nanaigparin yung pagkahuntsman, elven at elementals nila?"

"Well... they contain low capacity of breeding ibig sabihin hindi gaano kalakas ang isang genes para magcross breed that's why mas malamang yung isa kaya nagiging Huntsman, Elven, or Elementals."

"Sir wala po akong nakikitang Highness ditto"

"Mr hiedegger, Mirgan."

"Mr Heidegger wala po akong nakikitang Highness"

Natagalan siya sa pagsagot. "If you read about princess nexie's story you'll know it. Matagal na panahon na kasi ang lumipas at ang kalasag na ginawa niya ay sabihin nanating nagsisimula nang maglaho. The Elven Court of eleven decided to stop sending Highness to Casterial dahil napagalaman nilang sa tuwing nagtatagpo ang purong Highness at Night Elves. Humihina ang bisa ng sumpa."

"Mr Heidegger... paano naman kaming may mga dugo ng highness?" Pinaghalong Highness at Elven pala si Stella.

"Walang ipekto sa inyo."

Nakakaawkward lang kasi grabe kung tumitig ang mga nadadaanan naming mga studyante, kung minsamn may naririnig akong bulungan na sumisipsip raw ako--- kaming dalawa ni stella--- kasi unang aarw palang daw dikit na dikit na kami kay Mr Heidegger. Minsan dinadagdagan niya ang mga sinasabi ko kasi sa haba naman ng binasa ko talagang may malilimutan akong part. " Have you already know about your race, Nexri?"

Hindi ako maka compose ng sasabihin parang umatras ang dila ko. "Nexri Mirgan, did you hear me?"

"O..Oo.. Opo ... Mr Heidegger"

"Then? Answer me"

"base po sa mga nabasa namin may katangian po akong nasa huntsman at may kunting mata ng highness. Sa tingin ko po mixed race ako ng dalawang yun."

"You know the school ministry had summon about you. Hindi ko alam kung anong pinag usapan nila but kutob ko ipapapkick out ka sa school.nakita mo naman siguro ang reaksiyon ng mga Senior Proffesors, Ministers, at kahit ang mga Elites kahapon ng nalamang lumaki isang kang elves pero lumaki sa mga tao."

Napansin siguro ni Mr Heidegger ang panghihinayang ko kaya huminto siya at humarap sa akin. " But don't worry may kakilalal akong pwede mong tuluyan"

"Ss.. Salamat po Mr Heidegger." Iyon lang ang tangin na sagot ko ang dami kasing pumabasok sa utak ko ngayon. Pinatuloy namin ang paglalakad at pumasok sa isip ko, kung mapapaailis ako dito madali kung mahahanap ang mga magulang ko. Pero paano? Saana ko magsissimula? Kanino ako tutuloy? Habang sa kanilang banda ng utak ko nagsasaning mas mabuti nang nandito ako atleast mapagaaralan ko ang mundong to para mapadali saakin mahanap ang pamilya ko.

Elven's LullabyWhere stories live. Discover now