Chapter 18: Wendy

1K 21 8
                                    

Wendy laughed her heart out sa naging reaksyon ni Revin. Nagmukha itong bata sa asta nito. Hinapit siya nito sa baywang.

"Did you really kissed me?" He asked grinning from ear to ear. Namumungay ang mga mata nito. Hindi talaga ito makapaniwala na hinalikan niya ito kanina. Hindi siya sumagot sa halip hinila niya ang kwelyo nito, tumingkayad siya at niyakap ito ng mahigpit. Naramdaman niya ang paghigpit ng hawak nito sa baywang niya.

"I never imagined you're gonna hug me this way. It feels heaven." Sambit nito na yakap- yakap din siya ng mahigpit. Kumalas siya ng yakap pero hindi nito binitiwan ang baywang niya. She cupped Revin's face with her two hands.

"Thank you so much for this surprise party. This is the happiest birthday party I ever had." She said softly, her voice full of sincerity. She gave him a quick peck on his lips. Gustong tumulo ng mga luha niya pero pinigil niya. Masyado na siyang madrama.

"I thought you didn't like it."Namamalat ang boses na tanong nito. Pinagdikit nito ang mga noo nila.

"I didn't like it." Worry flooded on his handsome face. She smiled at him and held him arms length.

"I didn't like it, because I love it." Revin's face lit up. He later smiled widely. Muli siya nitong niyakap ng mahigpit saka siya kinintalan ng halik sa noo at sa kanyang buhok.

"Happy Birthday wife. This is the least thing that I can do. Whatever the circumstances of our marriage. Still, it won't change the fact that we're now married, might as well make the best out of it." Isinandal niya ang ulo sa dibdib ng asawa. She listened to his erratic heartbeat. Naramdaman niya ang paghagod nito sa kanyang buhok pababa sa balikat hanggang sa kanyang likod. She closed her eyes and savor the pleasant feeling. 

"I just hoped we could stay like this forever." Revin whispered.

"Hmmmm..." 

"Hey, are you sleeping?" 

"Hmmmm..."

"Mrs. de Cordova, are you being incoherent?"

"Hmmm..."

Revin chuckled. Umayos ito ng tayo at bahagya siyang tiningnan. His eyes laughing. He even bite his lower lip to prevent his laughter.

"Let's dance." Hinila siya nito papunta sa gitna ng pavilion. Nakatawang mukha ng mga magulang nila ang nakita niya. She blushed. She saw Joyce doing her two thumbs-up on her. Pinandilatan niya ito ng mata pero lalo lang itong tumawa sa ginawa niya.

"I dunno how to dance." She protested. Nakakahiya kung maapakan niya ang paa nito. She's wearing killer heels.

"Just go with me." He guided her hands on his shoulders. Wala siyang nagawa kundi ang sumunod sa galaw nito. And my.....Revin can really dance! Nag-isip tuloy siya kung paano ito natutong sumayaw. This is a revelation. He's humming with the music which appears to be a classic song. Hindi nagtagal her parents them joined them at the center. Her Dad's grinning to them and so was her Mom. Nangingiti siyang umiling. This was definitely her best birthday ever. Kumuha na ng kanya-kanyang partner ang ibang bisita niya. Noriel danced Revin's Mom who is giggling like a teenager.

"Mom, behave." Saway nito sa ina.

"This seldom happens son, let me be." Sagot naman ng ina nito. Napuno ng masayang tawanan ang pavilion.


Madaling araw na natapos ang party. Nauna nang umuwi si Noriel kasi nakatanggap ito ng tawag mula sa Lolo nito. Sumunod narin ang ilang kaibigan ng asawa niya. Matapos magpaalam ng mga magulang niya ay umalis narin si Serena kasama nina Tatay Selmo, Nana Andrea at Chai. Naiwan silang mag-asawa.

Bittersweet REVENGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon