Author's Note:
I would like to dedicated this chapter to @CharMae Delantero and to @emelyniwag; Thank you for reading! Hope you'll like this one too...:)
Mwah!
======================
"Deal!"Wendy answered in a serious tone.
"Good. Play your part well sweetheart, especially when my mother's around." Revin replied with both hands on his hip.
Para silang mga negosyante sa paraan ng pag-uusap nila. Nasa madilim silang bahagi ng garden ng kanyang mommy malapit sa fishpond na makikita sa gilid ng malaking bahay. Hinila niya ito kanina after giving him a death glare. Agad niya itong sinita sa paraan ng paghawak nito sa kanya lalo na 'yong pagpisil nito sa kanyang pang-upo kani-kanila lang. Pagkatapos ng walang kwentang pag-uusap kasi wala namang gustong magpatalo sa kanila, they end up with a DEAL.
Mayroon lamang tatlong kondisyon sa deal na ito. Nauna na sa kasunduan nilang ipa-annul ang kasal after two years which originated from her. By that time, naisalin na ang mana niya sa kanyang pangalan at siguro naman ay makukumbinsi niya ang ina nito na magpatingin sa mga espesyalistang doctor sa America. Ang kailangan lang niyang gawin ay hukayatin ang ginang na magpatingin sa mga bihasang doctor. Revin's mom has a heart problem. Hindi naman nag-abala pa ang isang 'yun na linawin kung ano ba talaga ang sakit ng ina. Ayon pa sa magaling na lalaki na iyon na sobrang fan niya ang mommy nito. Pangalawa sa kasunduan, they will play as a couple who dearly loved each other whenever Serena's around. Lastly, they won't give a damn with each other's personal affair as long it wouldn't reach their family's knowing. Not bad!
She accepted the deal without the second thought.
"I'll see you at the wedding then." Walang kangiti-ngiting turan nito. Dinampot nito ang hinubad na coat saka isinampay sa kanang balikat.
Marahan siyang tumango.
Tinalikuran na siya nito at walang lingon-likod na iniwan siya sa fishpond.
Wendy let out her sigh. She wasn't sure if she made a right decision. Well, as old saying goes, "She'll cross the bridge when she get's there."
===================
"And cut!" Duncan exclaimed aloud.
Agad na lumapit si Alice sa tabi niya para bigyan siya ng bath robe. Nanoot ang malamig na simoy ng pang-umagang hangin sa kanyang balat.
"Thanks Alice." She murmured.
Naupo siya sa isang white beach lounge at humigop ng mainit na kape.
Lindy's team arrived three days after her engagement party to shoot the remaining scenes of her unfinish soap commercial. They agreed to have it tape here in the Philippines. They're currently in Palawan. Kahapon lang sila dumating doon at halos wala pa siyang matinong tulog. Agad na inikot nila ang lugar para maghanap ng magandang spot for commercial. Ginising siya ni Alice ng madaling araw. Dapat na nilang simulan ang shooting habang hindi pa mainit sa balat ang araw. Lindy and the production staff was given seven days to stay and finish the taping. Pagkatapos ay kailangan ng bumalik ng mga ito sa America para sa editing.
Sunrise ang setting. Wendy wore a thin white sundress. Tumatakbo siya sa gilid ng dagat at bitbit niya sa kaliwang kamay ang flip flops. Nililipad ng hangin ang kanyang buhok. She smiled and giggled sweetly as the camera chased her. That's when she heard Duncan said "Cut". First take palang iyon. Napakanatural lang ng eksena niya. Hindi siya nahirapang gawin iyon dahil maganda talaga ang pakiramdam niya ng umagang iyon. Napaka refreshing ng paligid.
BINABASA MO ANG
Bittersweet REVENGE
RomanceGwendolynne Vegafria aka Wendy for short. The campus new transferee from the city. Pero hindi kagaya ng mga galing sa siyudad. She is the geek type girl version from today's era. Nagrarayot sa kakulutan 'yung kanyang buhok. Makapal ang salaming nasa...