"You're such a disgrace! Bakit ba ko nagkaroon ng anak na tulad mo? Nakakahiya!" Napayuko ako dahil sa narinig mula kay mom. Sobra nya kong kinakahiya and I don't know why.
"Bakit ba di mo gayahin ang kakambal mo? Look at her, she's so decent. Kagalang galang" Mas lalo ko pang pinigilan ang pagtulo ng mga luha ko.
They're even comparing me to my twin sister. All my life. I've been living behind my twin sister's shadow. Lahat ng atensyon, pagmamahal ay nakukuha nya. While me? Nah. Nevermind. Maski attention nina mom at dad ay hindi ko nakukuha. Am I not a good daughter? Am I their daughter? Is she my twin sister? Am I belong to this family? Does anyone loves me?
Mga tanong na gusto kong masagot ngunit nanatiling tikom ang aking bibig dahil sa takot. Ayokong mas magalit pa sila sakin. So, I prefer to shut my mouth up.
She's so desperate, lahat ng ginagawa nya pinapaburan nina mommy at daddy. While me? Maski paggala lang hindi ko magawa it's because tumututol sya at pumapagitna. She even try to stole my boyfriend one time.
And yes nagawa nya. Nang malaman yun nina mommy at daddy ay natuwa pa sila. Kahit na alam nilang yung lalaking yun ay boyfriend ko at inagaw ni Elle sakin.
"Hey b*tch! Are you listening? Kanina pa ako sermon nang sermon sayo! Where's your manners! Hindi kita pinalaki ng ganyan!" She said then slap me dahilan para matumba ako at di na mapigilang umiyak. Bakit ba toh nangyayari sakin? Wala naman akong ginagawang masama ah?
"Mommy, she even try to flirt at school po. I caught her flirting at other guy" Maarteng saad ni Elle. I looked at her pero ngumisi lang sya. Bakit ba ganito sila?
"What the h*ll?! Why did you do that huh? Ella? Bakit ba ang tigas tigas ng ulo mo?! Bakit ba ang l*ndi mo?!" Sigaw nya. Kita ko ang ugat sa leeg nya na parang puputok na dahil sa galit" Napayuko ako. Gusto ko man ipagtanggol ang sarili ko pero alam ko naman na hindi ko kayang iligtas o ipagtanggol man lang yung sarili ko.
"M-mom, I'm sorry" Wala akong choice. I need to say sorry it's because wala namang mapapala if mag eexplain pa ko.
"Sorry? Really? Nag sosorry ka ba dahil sa k*tangahan mo? O ginagawa mo pang yan kase napagalitan ka na? Wag mo kong gawing b*b* Ella!" Hindi ko na napigilang tumulo ang luha ko. Bakit ba kase hindi nila ako mahal? Bakit ba puro mali ko yung nakikita nila?
"Go to your room now! Go to your room bago pa kita matadyakan. Go!" Dali dali naman akong tumakbo sa kwarto ko at nilock ang pinto. Hindi ko mapigilang mapaiyak..
I even ask myself everyday. Am I not worth it? Mukha ba kong basura? Nakakahiya ba ko? What's the reason kung bakit nila ako ginaganito?
Umiyak lang ako nang umiyak hanggang sa makatulog ako.
Nagising ako nang biglang may humampas ng una sa mukha ko kaya papikit pikit akong tiningnan kung sino ito. Nanlaki ang mga mata ko nang makitang si mommy ito
Nanlilisik ang mga matang nakatingin sakin na para bang mayroon akong napakalaking kasalanan.
"What did you do to your sister?!" Napakunot ang noo ko dahil sa tanong nya.
"M-mommy, w-wala po akong ginagawa" Umiiyak kong saad pero sampal ang natanggap ko. Namanhid ang pisngi ko dahil sa sampal nya.
Naiiyak na naman akong hinawakan ang pisngi ko at nagulat ako nang biglang hawakan ni mommy ang buhok ko at kinaladkad ako papuntang bodega. Naiiyak ako dahil ang sakit ng ulo ko na parang matatanggal na yung anit ko.
Binalibag nya ko papuntang sofa at doon sinampal muli. Nakita kong bumaba si Elle papunta sa direksyon namin at nakangising tinitingnan ako na para bang nagtagumpay sya sa binabalak nya...
Napasinghot ako.
"Mommy, she slap me kanina oh! Look, it hurts!" She acts na para bang masakit tlaga ng pisngi nya. Nakita kong namula ang pisngi nya na para bang sinampal tlaga.
Hindi ako makapaniwalang nakatingin sa kanya na ngayon ay mangiyak ngiyak na nakatingin sakin. Hinawakan naman ni mommy ang mukha nya at nag aalala itong tiningnan sya.
"Are you okay baby? Does it hurts? Tell me" Napayuko ako dahil sa nakita ko. Ang lambing ni mommy sa kanya... Mommy loves her so much while me? Halos patayin na nya ako wag lang masaktan si Elle.
"Look mommy oh! Naiingit sya satin. I'm scared po na baka she hurts me again na naman" Maarte nyang saad.
"Don't worry baby, that trash won't hurt you again... Subukan lang nya, puputulan ko tlaga sya ng leeg pag nagkataon" Saad ni mommy at sinamaan ako ng tingin.
"Go to your room now! Grounded ka ng 3 weeks" Nanlaki ang mga mata ko dahil sa sinabi nya... N-no! Waga naman sana
"Pero mommy..."
"Don't call me mommy, hindi kita anak b*tch! Wala akong anak na malandi at desperada" Saad nya pa at agad na umalis.
Nakangisi naman akong tiningnan ni Elle bago lapitan. Kinuha nya ang isang news paper at kaagad na itinapon sa harapan ko.
"You know what? Para kang dyaryo, itinatapon kapag tapos nang basahin... Kung ako sayo noh? Lalayas ako, o di kaya, magpapakamatay. Hindi ka ba naaawa sa sarili mo? Look oh! Hirap na hirap ka na. Deserve mo namang masaktan noh? Walan ka naman kaseng kwenta" Pangungutya nya sakin at tsaka tumalikod sakin.
Umalis sya at naiwan naman ako. Napahawak ulit ako sa pisngi ko at umiyak. Napahagulgol pa ako hindi dahil sa sakit nun. Kundi dahil sa sakit ng puso ko. Hindi ko aakalain na ganito ang mararanasan ko sa kamay ng sarili kong ina....
Napapikit ako dahil pinipilit kong huwag maiyak nang maingay dahil baka sabihan pa nila akong nag dadrama...
Nandito ako sa school. Nakayuko akong naglalakad dahil ayoko nang atensyon at ayokong marinig ang kanilang mga bulung bulungan. Bigla akong napaupo at sahig dahil may nabangga ako.
"What the hell?! Are you blind b*tch?! Di ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?" Sa tinig pa lang ng babae ay alam kong sya na yun. Si Elle
Kaba at takot ang lumukob sa buong sistema kom panigiradong lagot ako nito kay mommy. Magsusumbong na naman sya... Pinipigilan kong wag tumulo ang kuha sa mga mata ko...
Dahan dahan akong tumayo at pinulot ang mga gamit nya na naihulog ko. Rinig ko din ang mga bulung bulongan.
"Bakit ba kase ang lampa nya?"
"Alam nyo noh? Nakakairita sya"
"Tsk! Di tumitingin sa dinadaanan nya"
"Walang kw*nta"
"Basura lang ang babaeng yan"
"Di naman sya belong sa family nila di ba?"
"Feel ko ampon sya"At ibang bulungan pa na masasakit na salita. Nang akma ko nang dadamputin ang sling bag ni Elle ay bigla nyang tinapakan ang kamay ko kaya napapikit ako sa sakit nun.
"Aray..." Mahina kong daing at tiningnan sya. Ngumisi lang sya na para bang natutuwang nasasaktan ako.
"Deserve!" Mahina nyang bulung sakin at tinadyakan ang kamay ko at kinuha ang bag nya. Ngumisi pa sya at may kinuha sa bag nya.
Nanlaki ang mata ko nang makitang juice iyon at agad nyang binuhos sa ulo ko. Nagtawanan naman ang lahat. Pinipigilan kong wag maluha dahil sa sama nya.
Maya maya pa ay may lumapit sakin...
"Hoy!! Kayo! Tigilan nyo na nga ang kaibigan namin!" Malakas na sigaw ni Hera... Kasunod nya si Vince na kaibigan rin namin.
Hinawakan ni Hera ang braso ko at dahan dahan akong pinatayo. Pinunasan nya naman ang buhok ko na puno ng juice... Humarap si Vince sa mga kaklase namin.
"Sisiguraduhin ko tlagang makakaabot to kay Dean. Lahat kayo maeexplel sa school na toh. I swera" malamig nyang sabi. Nakita ko ang pagngisi ni Elle.
"Oh really? Magagawa mo kaming epa expel? Sa pagkakaalam ko, may malaking shares ang family ko sa school na toh. Kung wala kami, bagsak kayo" Saad nya.
Ang parents ni Vince ang nagmamay ari ng school na toh. Samantalang ang family naman namin ang may malaking shares sa school na toh. I mean, pamilya pala nila.
Nanatiling seryoso si Vince na nakatingin kay Elle. Hindi sya natutuwa alam ko yun.
"Vince tama na yan. Halikana muna, kailangan na muna nating tulungan si Ella. Basa na sya" Tumango naman si Vince at tinulungan nila akong maglakad papunta sa locker upang magbihis.
BINABASA MO ANG
My Twin Sister is my Husband's Mistress
RomanceWala akong ibang ginawa kundi mahalin sya. Tinanggap ko lahat ng masakit na pagtrato sakin ng pamilya ko at niya. Pero bakit sa lahat ng titirahin nya. Kami pang dalawa! Ang kakambal ko pa! ***Book cover by: Ms. Keilyn Wp