"Alam mo noh?! Naiinis na tlaga ako dyan sa kapatid mong bruhilda!" Nanggigigil na saad ni Hera, galit na galit tlaga sya sa kapatid ko dahil sa sama daw nitong ugali. Nanatili namang tahimik si Vince na nakatingin samin.
"Ano ka ba naman. Kalma ka nga, okay naman na ko eh." Mahina kong saad. Sinamaan nya naman ako ng tingin...
"Anong okay? Look at yourself Ella. Bakit ba hindi ka lumalaban? Aping api ka na... Kaya ka nagmumukhang kawawa nyan at kinakawawa ka naman nila " Saad pa nya...
Napayuko naman ako dahil sa sinabi nya...
"If hurting me is their happiness, I'll willing to be hurt" Saad ko sa kanya. Hindi ko napigilang maluha dahil sa sinabi ko. Kung saktan ako ay ang kaligayahan nila, bakit naman di ko sila pagbibigyan?
Natahimik sila dahil sa sinabi ko. Tanging hinga lang namin ang naririnig ko at walang ni isang nagtangkang magsalita.
"Ella, tell us kung di mo na kaya. We're here naman para sayo eh" Malungkot na saad ni Hera sakin. I just smile at her. Ngiti na may dalang sakit.
"I-im fine, no need to worry... Kaya ko pa naman eh... I know na magbabago pa sila, Naniniwala ako someday na baka mahalin na nila ako" Mahina kong saad...
"You don't need to hide your pain Ella, We're here for you. We're best friends right?" Nakangiting saad ni Vince. Ngumiti ako.
Nagpapasalamat ako dahil binigyan ako ni lord ng mga mapagmahal na kaibigan. Mapag alagang mga kaibigan at higit sa lahat ay di nila ako pinababayaan. Sila na ang naging sandalan ko.
"Thank you guys!" Naiiyak kong saad at niyakap silang dalawa. Naiiyak ako sa saya.
"Ano ka ba naman? Okay lng noh..." Sabi ni Hera
Bumitaw ako ng yakap sa kanilang dalawa. Malumanay akong ngumiti at pinunasan ang luha sa mga mata ko.
"Thank you talaga sa inyong dalawa. Kung wala kayo baka kung ano nang inisip kong gawin sa sarili ko. Thank you sa inyong dalawa" Ngiti kong saad...
"We are your best friend, so, kung anong problema mo. Nandito lang kami. We're best friends, the three of us were best friends" Ngiti ni Vince sakin kaya naman ay umiwas ako ng tingin...
I have a secret crush on Vince, di ko sinasabi sa kanya it's because ayokong masira ang friendship namin. Ayokong lumayo yung loob nya sakin kaya naman ay pinilit kong itago ang nararamdaman ko.
"Tara na. 3 minutes nalang magsisimula na ang klase" Biglang sabat ni Hera kaya tumango kami.
Alas kwatro ng hapon, kinailangan kong umuwi ng maaga dahil paniguradong papagalitan ako ni mommy. Masama pa naman sya magalit kaya iniiwasan ko tlaga kahit na minsan ay gumagawa ng kung ano anong bagay si Elle para magalit sakin si mommy...
Nagtataka ako dahil mula dito ay rinig ko ang malakas nyang sigaw. Nagsimulang manginig ang tuhod ko dahil sa hindi ko alam kung anong dahilan...
Tinanguan ako ng guard at binati. Pilit ko nman syang nginitian pabalik para maibsan ang takot na nararamdaman ko. Malakas din ang kabog ng dibdib ko...
Dahan dahan akong pumasok sa bahay namin at kaagad na bumati sa kanila kahit nanginginig...
"G-good afternoon po" Nanginginig kong saad. Tiningnan ako ni mommy. Nanlilisik ang mga matang nakatingin ito saakin. Lumapit sya kaya nanginig ako sa takot.
Nagulat ako nang bigla nya akong sampalin. Naiiyak akong hinawakan iyon at tumingin sa kanya...
"You sl*t! Alam mo bang kalat na sa social media ang kalandian mo! Look at this!" Songhal nya sakin at marahas na ibinigay ang cellphone sakin...
BINABASA MO ANG
My Twin Sister is my Husband's Mistress
RomanceWala akong ibang ginawa kundi mahalin sya. Tinanggap ko lahat ng masakit na pagtrato sakin ng pamilya ko at niya. Pero bakit sa lahat ng titirahin nya. Kami pang dalawa! Ang kakambal ko pa! ***Book cover by: Ms. Keilyn Wp