Chapter 7
Agatha's POV
"Bullsh*t sinong ang nag audit nito?" Sigaw niya bago tiningnan ang lahat nang tao sa conference room. "For fck sake napakasimpleng bagay hindi niyo magawa? Sa ilang taon niyo dito sa kumpanya hindi niyo maperfect ang pinapagawa ko? Now tell me sino ang gumawa nito?" She ask again at kitang kita niya ang pag turo nang department head sa isang may katabaang babae na ngayon ay namumutlang nakatingin sa kanya.
"Sorry po ma'am." Agad na sabi nito bago paman siya makapag salita.
Hinampas niya ang mesa na nagpagulat sa mga ito. "Sorry? Bakit magagawa ba nang sorry mo ang tapusin to ngayon?" Gigil na sabi niya bago tiningnan nang masama ang mga empleyado niya na nasa finance department.
"Kayo naisipan niyo man lang bang tulungan siya? And how about you?" Turo niya sa department head. "Bakit hindi mo ito nereview bago ibagay sa akin? What's the use of you being the head of your department kung hindi mo makorek ang mga mali nang tauhan mo? How pathetic." She said bago patapon na inilapag ang papeles.
"Every department is a team, bakit hindi kayo nag tutulungan ha? Do you really think hindi ko napapansin na halos every month nalang laging ganito? Bat puro kayo pataasan eh pareho lang naman kayong mga empleyado?"
Nang walang umimik ay binalingan niya si Rina na agad na tumango at may pinindot na remote. Halos dinig niya ang singhapan nang nasa conference room nang makita ang cctv na pinaplay niya.
"What's your name?" She ask the chubby girl na parang nasa 25 pa.
"Michelle Andrada po." Maiyak iyak nitong sagot.
"Pack your things." She said at tuluyan itong umiyak habang nakatingin sa kanya. "Pack your things and bring it to my floor area. You will be working as one of my secretary starting this afternoon along side with Ms. Dizon." She said na nagpagulat sa lahat maliban sa kanya at kay Rina.
"And all of you."turo niya sa lahat nang nasa finace department. "You better work with this damn papers as a team or ill fire all of you starting from you." Turo niya sa head nang mga ito. She then get up sabay labas na sana nang huminto siya at tiningnan si Michelle. "What are you waiting for? Follow me." She said bago lumabas.
Nang makasakay siya sa Elevator ay tumingin siya sa dalawang dalaga na ngayon ay mga secretarya niya. Rina is smiling, habang nakayuko lang si Michelle. Napailing siya at hinayaan si Rina na pindutin ang numero nang office floor niya. Nang makarating sila sa floor niya ay dumeretso na siya sa opisina at hinayaan si Rina na turuan si Michelle. Tsk ang dami pa niyang papeles na pepermahan.
——————————-
Rina Dizon's POV
Nakangiting tinapik niya si Michelle na tulalang nakatingin sa pinto nang opisina nang boss nila. Actually sa pinakataas na floor ay buong opisina lang ni Miss Agatha at may mesa niya sa labas may pantry din dito, palikuran at waiting area. Pero suma total ay silang dalawa lang lagi nang boss niya ang nasa floor na to.
"Ok ka lang?" Tanong niya dito bago tinuro ang isang mesa sa kabilang gilid naman. "Yan ang mesa mo."
Tumingin ito sa kanya. "Paano ka?"
She smile bago tinuro ang sa kanya. "Yan naman ang akin. Dalawa tayong magiging sekretarya ni ma'am." She said bago kinuha ang papel na sinulatan na niya nang mga dapat gawin at hindi sa floor na to. "You will only handle minor stuff ako parin ang sa mga schedules at papers na kailangan ni ma'am unless madami ito then you need to help me out." She said sabay bigay sa kanya nang papel. "Here just follow what I wrote in it para di ka mangapa kung ano ang gagawin."