Simula

31 0 0
                                    

"Calista, where are you? Can you see my banner with your picture? Nangangawit na'ko kakahintay sa'yo." ani sa kabilang linya ng cellphone ko.

Inikot ko ang paningin ko upang hanapin ang isa sa mga kaibigan ko na si Belle. Nang matanaw ko siya sa waiting area at may hawak pang banner na may nakalagay na "Welcome home!" nakapatong pa ang picture ko na may swimsuit.

Napaface palm na lamang ako habang nahihiyang lumapit sa kanya. Mabilis ako nitong hinagkan.

"Mabuti naman at umuwi ka na! Nakakainis ka. I miss you so much!"

Niyakap ko rin si Isabelle ng mahigpit. "I miss you too. Where are the others?"

Humiwalay siya sa'kin mula sa pagkakayakap ay hinawakan ang kamay ko at nagsimula na kaming maglakad palabas ng airport.

"They're on the party already. You can rest muna since galing ka ng Paris." aniya at ngumiti.

Mabilis akong umiling. "No, it's fine. I can rest in the party na lang."

Tumango siya at pinagbuksan ako ng pinto ng kanyang kotse at pumasok sa driver's sit. Ipinakuha ko ang mga maleta ko upang mailagay sa titirahan ko dito.

Nakatingin ako sa bintana. Its been 2 years when I graduated after highschool here in the Philippines. Its been 2 years too when I last saw and contact him.

We're on the way to our reunion party of our batch. Hindi ko alam kung ano ang naisipan nila at nagpahanda ng party na sakto pa sa pag-uwi ko. Hindi ko man gusto ay mas hindi ko gustong isipin na may iniiwasan ako.

"We're here." sabi ni Belle at naunang lumabas sa driver's sit. Bago pa ako tuluyang makalabas ay nahagip ng mata ko ang unang lalaking minahal ko. Muling nanakit ang puso ko nang maalala lahat ng nakaraan.

Para akong nanigas sa inuupuan ko dahil sa kanya. I am wondering how I am going to interact with him when we're close before but after the incident that happened two years ago. I don't know how to face him. Bigla ako bumalik sa wisyo ng pinagbuksan ako at hinila ni Bella palabas ng sasakyan.

Nakita ko sa gilid ng mata ko ang gulat sa paningin ni Jacob pero hindi ko siya tinapunan ng tingin at patuloy na naglakad papasok ng entrance kasama si Bella.

Nagulat ako nang biglang may humawak ng braso ko kaya mariin akong napapikit. His touch. I knew it. I can still remember his touch very clear.

Tinapunan ko siya ng walang emosyong tingin. Mas nagmukha siyang matured. He has a thin eyebrows and deep brown eyes. Mas lalo rin pumuti ang balat niya na mas bumagay sa kanyang blonde hair.

"I'm sorry?" sabi ko sabay bawi sa aking braso mula sa kanyang pagkakahawak.

"Cali."

"Don't call me with that name please. It's nice to see you here mauna na kami." sabi ko at plastic na ngumiti kay Jacob sabay hila kay Bella.

"I'm sorry, wala kami magagawa kung pumunta si Jacob since it's a reunion party for all of us." bulong ni Belle dahil pagkapasok namin sa bar ay malakas na tugtog agad ang bumungad sa amin.

"It's fine. Walang epekto sa'kin 'yon." sabi ko but deep inside I don't really want to see him. Tinapos ko na ang lahat sa amin but after I did he's the one who keep on chasing me kaya nagpunta akong italy upang doon ipagpatuloy ang college.

"But—"

"Let's not talk about it. Let's enjoy ourselves in the party."

"Calistaaaaa!" kahit malakas ang tugtog sa loob ng bar ay rinig na rinig ko ang boses ni Askana kasama si Chantal na nasa tabi nito.

Love The Way You LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon