08

12 0 0
                                    

Hindi pa ako tuluyang nakapapasok ay hinila ako ni Lucas at hinaplos ang magkabilang pisngi ko. Para akong nalalasing sa mga tinginan niya!

"W-what are you—"

He took off my masquerade.

"Such a beauty so don't hide it." he huskily said that makes my heart beat faster. Tinulak ko agad siya at patuloy na naglakad.

Kanina ay nasa likod ko lamang si Lucas ngunit nang tuluyan kaming makapasok ay hinawakan niya ang bewang ko. Gusto kong magreklamo at huminto ngunit maraming mata ang nakatingin sa amin.

"Calista!" napabaling ako kay Mommy na itinuro ang banda niya kasama si Daddy at ang pamilyang Vilmonte.

Mabilis akong ginapang ng kaba. Nang makarating kami sa table Lucas immediately offered me a sit. Acting like a gentleman now huh?

Nakita ko naman ang lihim napaghalinghing ng magulang ni Lucas kaya awkward akong tumawa. They're enjoying this!

But why?

"I didn't know that you have her, Mr. Silvia. She's indeed a beauty! Her sister and her have a resemblance but her beauty is too fierce. I love it! No wonder my son wanted to marry her." uminit ang pisngi ko nang magsalita ang mommy ni Lucas.

If I heard it right she said that Lucas wanted to marry me? But why?

"I told you, right? She's our pride!" singit naman ni mommy.

Liars! Behind their actions I know they're cursing me.

Naningkit ang mata ko habang nakatitig kay Lucas ngunit hindi niya ako binabalingan at plastic na nakangiti sa harap ng pamilya namin.

He's behind of all of this! What the heck is he planning?

"Lucas, I want to talk with you privately." bulong ko ngunit hindi ako pinansin. Ang kapal ng mukha!

"I heard from Lucas that you two is secretly dating for a long time... I'm curious how did you two met?" nanlaki ang mata ko when his Father asked.

I don't know what to answer! I don't have any clue on what's going on.

"I'm curious too, honey. I was shocked when our son said that he wanted to marry the youngest daughter of Silvia. I thought he won't fall in love again after his first heart break!" Lucas mom said.

"A-actually we're not—" napahinto ako nang hawakan ni Lucas ang kamay ko.

"Mom! Dad! I told not to ask such an embarrassing questions. I already told you that I was captivated by her beauty." napaawang ang labi ko sa sinabi ni Lucas. I can see clear as day that he's damn lying!

"You didn't tell us the reason why you keep your relationship as secret! If Calista is my girlfriend I would have introduce her to the world!" nagtatampong sambit ng mommy ni Lucas.

Para akong na-out of place dahil hindi ko alam saan ako dapat pumasok sa usapan nila and I don't know the answer either!

"Mom, She is still a minor before. I waited for her legality that's why when her 18th birthday came I propose to her because I don't want us to be apart any longer." biglang nag init ang pisngi ko sa sinabi ni Lucas.

I know that he's lying but he looks very natural and serious like he mean every word he say. He will make a great actor and I swear he's totally a playboy and a cheater. He's so good at lying and pretending!

Nang matapos ang party at nakauwi ang lahat ng mga bisita ay dumiretso ako sa office kung nasaan ang mga magulang ko at hindi ko na nakausap si Lucas dahil halata sa mukha niya na wala siyang balak sabihin sa'kin kung ano ang nangyayari and what he's planning!

Love The Way You LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon