"Calista, let's take a break first!" napahinto ako sa paglilinis ng garden nang dumating si Jacob kasama si Elon.
"Tatapusin ko lang 'to!" sigaw ko pabalik atsaka nagpatuloy ngunit hinawakan ni Jacob ang braso ko atsaka hinila sa lamesa.
"Let's eat and celebrate for our Jacob's success!" nakangiting sambit ni Elon. "Hindi ka na care taker dito kaya tara na!" dugtong pa niya.
"Nasanay lang..."
Ngumiti na lamang ako at umupo because I have no other choice but to join both of them. Tinanggal ko ang gloves na suot ko at naglagay ng sanitizer bago kumain ng inihanda nila.
It's been three years since Lucas and I got divorced. I have no other communication about my my family and to Lucas. Tita Venice lend me her home here in Batangas as she recommended me to work with her relatives and it's Elon's family.
I was shocked when I learned that Jacob and Elon are cousins. Namasukan ako bilang katulong sa mansion ng pamilya ni Elon. They're all in Manila at tuwing may occasion lang sila nauuwi rito. Pinag-aral ko ang sarili ko ng college at kumuha ng scholarship even though Tita Venice gave me a bank account but I didn't use it kahit piso wala akong ginastos. Pinagtapos ko ang sarili ko as care taker of Elon's mansion. I'm now a finance analyst sa isang maliit na kumpanya sa batangas for almost a year na rin.
It's a company wine kaya lang hindi pa gaano kalaki at kilala but it's a advantage for me. The manager of ths company I'm working on said that my skills and talent could accept in bigger company but I don't want to. Gusto ko lang mamuhay ng simple.
"Bakit pinili mong mamasukan? e, galing ka naman sa mayamang pamilya." seryosong tanong ko kay Elon.
He's my classmate in 3rd year college in Manila. We just met recently when he decided to take over this mansion of them. Nagulat din siya noong una naming pagkikita kaya I explained everything that happened. He decided to live alone in this mansion dahil ito raw ang tirahan nila sinula noong ipinanganak siya ngunit hindi na gaano napagtutuonan ng pansin.
Si Jacob naman ay napangasawa na ang kapatid ko but he secretly visit me as a friend even if he doesn't want to lie, he did. Dahil ayaw ko na magkaroon pa ng koneksyon tungkol sa pamilya ko at paniguradong magugulat si Calyana if Jacon and I are still seeing each other. It's not that umaasa ako na hinahanap nila ako but I bet they're all doing great dahil wala na ako.
"I need experience... Nagulat nga ako nang makapasa rin ako sa interview last time. The company is still not big enough but I know mayroon 'yong potential kaya sana marami ako matutunan before I took care of our own business." sagot nito.
Katatanggap niya lang sa company na pinagtatrabahuhan ko as a financial analyst too since we have the same course in college kaya noong nalaman ko na naghahanap siya ng trabaho ay agad kong inerekomenda ang pinagtatrabahuan ko and he got accepted as he will start his first day tomorrow.
"It's good that both of you are in the same company... Atlis may magbabantay sa kaibigan ko. Napaka ligawin mo pa naman." sabay silang nagtawanan ni Jacob.
The mansion of them is located far away from the city. Walang gaano kabahayan at tao rito at ang tinitirahan ko naman na bahay ay ilang lakad lang ang layo sa mansion nina Elon. I don't have my own car kaya lagi ako sumasakay ng tricycle ng kapitbahay ko na hindi rin kalayuan sa bahay ko. It's Mang Taro and her wife Nanay Nelya, ang kanilang mga anak ay namuhay na sa maynila at may kanya-kanya na pamilya that's why they looks like my family ever since na nanirahan ako rito.
Thanks to Mang Taro na lagi akong hatid at sundo kahit noong college student pa lamang ako hanggang ngayon na may sarili na akong trabaho kaya wala pang nangyayari sa'kin na masama lalo pa't kung ginagabi ako ay walang gaanong ilaw sa daan.
BINABASA MO ANG
Love The Way You Lie
RomanceI DO NOT OWN THE BOOK COVER CREDITS TO THE REAL OWNER _______ Owned Series 1 _______ Kim Calista Silvia is inlove with her best friend, Jacob Kye Lothaire. When she was about to confess her love she got into business arrange marriage and met Lucas V...