14

9 0 0
                                    

"She is my wife, Alexa. Leave us alone for a while." seryosong sambit ni Lucas.

"B-but, Sir-" hindi na naituloy ng babae ang nais niyang sabihin nang titigan siya ni Lucas and it's enough to make her shut her mouth.

Yumuko siya at nag paalam kay Lucas ngunit nang dumapo ang kanyang tingin sa'kin ay para siyang isang dragon na ilang segundo na lang kay bubugahan ako ng apoy. She's really mad.

Nang tuluyan siyang makalabas ay doon lang ako nakahinga ng maluwag.

"M-maybe I came in a wrong time. Iiwan ko na lang 'to dito. Finish your work and eat this kapag gutom ka na." sabi ko subalit hindi ko siya tinitignan. Inilapag ko lang ang paper bag na naglalaman ng niluto ko.

"Eat it, Kim. I'm already full." natigilan ako sa sinabi niya.

Nasasaktan ako. This is my first time to cook. Pinaghirapan ko 'to.

"D-don't mind me. Para sa'yo talaga 'to kaya kainin mo na lang k-kapag-"

"Kim."

"It's not poisonous-"

"I am really busy right now, Kim. Our company is facing a big problem and issue right now, so I'm really sorry." mahinahon niyang sabi habang nakatutok pa rin sa kanyang laptop.

I bit my lips because I think anytime I'll cry.

"I see..." I said defeatedly as I turned my back holding the paper bag.

I was about to leave when I felt Lucas grabbed my hand. My heart is racing again!

"Did you cook for me?" nagulat ako sa sinabi niya kaya hindi ako agad nakasagot.

"Why you didn't tell me immediately? You shouldn't have done this. Look at your hands there's a lot of cut!" aniya sa nag-alalang tono habang nakahawak sa palad ko na may mga hiwa.

I didn't notice that I already have a wound. I didn't feel it because I was too focus in cooking for Lucas.

Hinila niya ako at pinaupo sa sofa na malapit sa kanyang table. Iniwan niya ako saglit at pagkabalik niya ay may dala siyang bulak, band aid at betadine.

"Hindi naman malalim ang sugat." tanging sabi ko.

I am admiring him right now. Nakaluhod ito sa harap ko habang seryosong nilalagyan ng betadine at band aid ang mga sugat na natamo ko mula sa pagluluto.

"What if you got injured more badly?" medyo tumaas ang kanyang tono kaya hindi ako agad nakapag-salita.

Galit pa rin siya?

"I'm sorry, it's not that I don't appreciate it but I don't want you to do things na hindi ka sanay. Ayaw kong magalusan ka." napakamot siya sa ulo.

He felt very awkward right now. I smiled and pat his head.

"It's my way of apologizing to you. I should have been more careful sa mga salita na lumalabas sa bibig ko. I'm really sorry kung nasaktan kita. Bati na tayo?" nahihiyang tanong ko.

I saw him blushed and smiled.

For a moment, I feel like the time and situation stop. This is the first time I saw him smiled to me without faking it. Usually pilit ang kanyang mga ngiti but this time it's genuine and it makes me selfish that I don't want anyone to see it but only me.

"You should smile more, Vicente. Your looks can be a gentle even once huh?" I said without thinking.

Nanlaki ang mata ko nang haplusin ni Lucas ang pisngi ko at idinikit ang kanyang noo sa'kin. My heart is beating so loudly and I am sure that he can hear it. I'm sweating and at the same time scared.

Love The Way You LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon