28

2 0 0
                                    

"Bakit ayaw mo pang humiga?" taka kong tanong.

Kahit nakapatay ang ilaw sa kwarto ay mayroong liwanag mula sa buwan kaya kita ko na nakaupo pa rin siya. Mag tatlumpong minuto na simula nang pumasok kaminsa kwarto ko upang matulog but he remained sitting for straight 30 minutes.

"I thought you were asleep..." hindi siya makatingin sa akin kaya naupo saka hinila siya at hinarap sa akin. Nagulat ako nang tabigin niya ang kamay ko saka lumayo ng kaunti.

"I'm sorry..."

Napakagat ako ng labi. What's his problem ba? Did I do something wrong for him to treat me this way? ganito niya kaayaw humiga katabi ako? It's just a way of my thanks for him at ayaw kong mahirapan siya sa maliit na sofa where I have a comfortable bed right here. Isa pa, may unan naman sa gitna naming dalawa.

"No, sorry... Hindi na kita pipilitin kung ayaw mo talaga. I didn't intend to offend you or something. Mauna na ako." babalik na sana ako ulit mula sa pagkakahiga ay hinawakan niya ang braso ko kaya napatigil ako.

"It's not that..."

"Then what?"

"You're seducing me..."

gulat ako sa kanyang tumingin.

"What? No! I'm not."

"I really miss you darling but I want to hold back as long as I can... kaya para akong pinapatay kung nasa tabi mo ako dahil baka hindi ko mapigilan ang sarili kong halikan at yakapin ka..."

Agad akong napabitiw sa kanyang pagkakahawak. Ramdam ko ang pag-init ng pisngi ko sa sinabi niya. Nakita ko na parang nasaktan siya sa pagbitaw ko.

Umiwas siya ng tingin. "I'll just sleep outside-"

"I told you to sleep here. Don't do anything to me or else I will file a case against you. Is that clear?" may halong pagbabanta ang boses ko.

Nagdalawang isip pa siyang muli bago humiga sa tabi ko. Tinalikuran ko siya saka nagtaklob ng kumot. It became hot inside my room tho it's air-conditioned.

"Calista?" I heard his soft voice.

"Hmm?"

"Mahal kita..."

naramdaman ko ang mabilis na tibok ng puso ko dahil sa sinabi niya kaya mahigpit akong napahawak sa bandang dibdib ko. Tila ba maririnig ito dahil sa lakas at bilis ng pintig.

Napapikit ako ng mariin bago sumagot.

"Goodnight... Lucas..."

Kinaumagahan ay mas nauna siyang gumising sa akin upang magluto ng almusal. Tapos na rin akong maligo at nagbihis na ng office suit. Sabay kaming kumakain sa hapag.

Napansin ko na ang medyo maiitim ang baba ng kanyang mata.

"You didn't sleep well? I'm sorry if you get uncomfortable... I saw you kaninang madaling araw. Nasa balcony ka.." tanong ko kaya napatigil siya sa pagkain.

When I was about to go to my bathroom nakita ko siya sa balkonahe ng kwarto ko. Seryosong nakatitig sa kalangitan at tila malalim ang iniisip. It's small but it's good to get some fresh air. Siguro noon ay wala 'to but as he have said na this house is already got renovated.

"No... it's just the woman beside me is too hot." napailing na lamang ako saka mahinang tumawa.

Bolero talaga kahit kailan!

"You have the same clothes. Do you want me to lend you a office clothes of Elon? May spare key ako ng mansion nila." sambit ko.

"Maliligo na lang ako sa office at magpapadala ng clothes sa secretary ko." tumango na lamang ako saka nagpatuloy sa pagkain.

Love The Way You LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon