It's been a week since Lucas and I talked to each other because he immediately get back to manila nang magkaroon ng emergency sa kanilang family company but he keep on texting me for updates. I don't even know how he did get my number. I didn't reply not even a single one because I don't want him to get the wrong idea. I still don't want him to be in my life. I am not yet ready.
I took my leave for two weeks. Nandito ako ngayon sa hospital kung saan naka-confine ang daddy ni Elon. Kararating ko lang galing Batangas at agad akong dumiretso sa hospital. Si Elon ang sumundo sa akin sa airport at nasa trunk niya ang maleta ko.
Sabay kaming lumabas ng kwarto. His father still didn't wake up and it's been a month already when he's got heart attack.
"Kumakain ka ba ng maayos? Look at you... pumayat ka." nag-aalala kong tanong.
Papunta kami ngayon sa cafeteria para mag dinner.
Sa isang buwan na hindi kami nagkita at malaki ang pinagbago niya. He looks so stressed ngunit hindi pa rin maitatanggi ang kagwapuhan niya. I also heard that Isabelle have been visiting him as a friend 'daw' because Elon is so focused with his father at nakalilimutan niya na ang sarili niya. His mother is so worried kaya tinawagan niya si Isabelle to be at least help him to have a motivation. Elon is really close with his father kaya siya ang pinaka nahihirapan sa kanilang pamilya. He never leave his side. Every night and day he's here.
"Ayos lang ako..." nakita ko ang pilit na ngiti niya kaya sumimangot ako saka tumingkayad upang guluhin ang buhok niya.
"Ma-conscious ka naman. Alagaan mo sarili mo! Halos araw-araw kang binibisita ni Isabelle rito sa hospital oh, naku! Baka ma turnoff na sa 'yo 'yon." sabi ko saka tawa pa.
Nakahanap kami agad ng lamesa. Ako na rin ang pumila para umoder dahil halatang wala pa rin siya sa mood o gana. Marami akong pagkain na inorder for him.
"Sobrang dami nito..." umangat ang kaliwang kilay ko.
"Kainin mo 'yan lahat! O gusto mo yata tawagin ko pa si Isabelle para subuan ka?" ani ko sa mapang-asar na tono.
Umiling siya agad saka mabilis na kumain kaya naman nagpakawala ako ng halakhak saka nagpatuloy na rin kumain.
Isabelle is like a key or password for him to do the things he doesn't want to, huh?
"I'm really sorry... gabi ka na nakarating sa airport and you immediately go here for a visit. Hindi ka pa tuloy nakakapag pahinga." he gently said.
I shook my head. "No, it's actually my reason to visit here in manila."
"If there are any problem call me right away... I'm worried with your panic attack and anxiety. I'm sorry you have to go through this even if you're not obliged—"
"I told you it was my decision. I'm trying to cope up with my trauma because it's been a year so..." I forced myself to smile.
I may look strong outside but the truth is I'm not ready. I'm actually scared to see them. I am even imagining it in my mind and trying to solve if that actually happens but it's indeed different from reality.
Nang matapos kami sa pagkain ay nagkwentuhan pa kami saglit at dahil madaling araw na ay napagdesisyunan ko na umuwi. Sabay kaming sumakay sa kanyang sasakyan. My friends knows that I'm here at napag desisyunan ko na kay Askana muna makitira habang leave ko pa because her condo is the nearest one from the hospital where Elon's dad is staying.
When we get there ay hinatak ni Elon ang maleta ko at inihatid sa elevator.
"I'll visit again soon... ingat ka!" sabi ko nang nasa loob na ako ng elevator.
BINABASA MO ANG
Love The Way You Lie
RomanceI DO NOT OWN THE BOOK COVER CREDITS TO THE REAL OWNER _______ Owned Series 1 _______ Kim Calista Silvia is inlove with her best friend, Jacob Kye Lothaire. When she was about to confess her love she got into business arrange marriage and met Lucas V...