07

15 0 0
                                    

"You look so good!" ani ni Isabelle habang kinukuhaan ako ng litrato.

I am wearing a golden halter ball backless gown with the partner of gold 3 inches ankle strap heels. Kinulot ang dulo ng buhok ko at nakatali ng ladder braid. I only have light make-up para raw magmukhang natural dahil in the first place I don't need it.

Kasama ko sina Isabelle, Chantal at Askana sa kwarto ko dahil hindi pa nagsisimula ang party. Pumunta rin ang mga magulang nina Isabelle at Askana dahil galing din sila sa mayamang pamilya. I tried to convince Chantal na dalhin ang mommy niya ngunit nasa hospital daw ito ngayon.

"What's with that look of yours? Para kang binagsakan ng langit at lupa." sabay pa na tumawa si Chantal at Askana.

"Hindi kasi darating ang best friend niya," sambit ni Isabelle sa pang-aasar na tono.

"Ouch!" napabaling ako kay Askana. "So we're not enough for you?" dugtong pa nito.

Umiling ako sa kanila.

"I am glad that you're here but I just wish na narito si Jacob." bulong ko.

"Did you hear that? hanggang kailan mo balak magtago? Kanina pa nagmumukmok ang birthday girl!" nagulat ako sa sinabi ni Isabelle.

Kasabay non ang pagpasok ng isang pamilyar na pigura ng lalaki.

"H'wag ka iiyak! Masisira ang make-up mo. Mayayari kami kay Tita baka akalain pinaiyak namin ang princess of the night." dahil sa sinabi ni Chantal ay pinigilan kong lumuha.

He's walking so slow at may dala itong bouquet of sunflower. Ang kulay ng tema ng party ko ay silver and gold kaya Jacob is wearing a silver tuxedo na bumagay sa maputi niyang kulay. He looks so damn good. Hindi kobna siya hinintay na makalapit pa sa akin dahil agad ko siyang niyakap ng mahigpit.

"Happy birthday, this is for the most beautiful woman here." lumundag ang puso ko nang yakapin niya rin ako nang mahigpit.

"Akala ko hindi ka makakarating!" nagtatampong sabi ko. Kahit gusto kong umiyak sa tuwa ay baka masira ang make-up ko nang hindi pa nagsisimula ang party.

Napabaling ako kina Askana nang bigla itong umubo. I almost forget that they're here! I was preoccupied with Jacob.

"Smile!" bulalas ni Isabelle at itinapat sa amin ni Jacob ang camera. Nagulat ako nang hinapit nita ang bewang ko upang magkalapit kami.

"Labas muna kami, hintayin ka na lang namin down there!" nakita kobang pagkindat ni Chantal.

She understand the assignment very well!

"What? This is the second time na paalisin mo kami when I want to hear what they're going to talk about!" reklamo ni Askana habang palabas sila ng kwarto.

"I'm really glad that you found new friends and I'm so proud of you." he said huskily.

"W-why are you here? I thought—" nag-init ang pisngi ko nang takpan niya ang labi ko gamit ang hintuturo niyang daliri.

"Shhh..." muli niya akong niyakap. "Let me hug you again I really miss you!" bulong niya sa akin na nagpanginig ng buong sistema ko.

I knew it. It's always been him. Akala ko ay naguguluhan ako sa nararamdaman ko lately dahil sa pagpasok ni Lucas buhay ko but I was just longing for Jacob's presence.

Idinikit niya ang noo niya sa'kin. "After the party, meet me. I have to tell you something important."

Agad na namuo ang kuryosidad na naradaman ko. I want to know what is it. Naghahalo ang nararamdaman ko dahil baka hindi maganda ang ibabalita niya. I am not ready to hear if it's about the girl.

Love The Way You LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon