16

13 0 0
                                    

WARNING: SPG

Dahan-dahan kong sinara ang pinto at naglakad ng mabagal upang mapayapa akong makalabas.

"Mabuti naman at naabutan kita, Kim. Breakfast is ready let's eat?" napahinto ako nang maabutan ko si Lucas sa dining area.

"Thanks but I'm full saka mauuna na'ko kasi mayroon kaming School Festival today." sabi ko at hindi siya binalingan saka nagpatuloy sa paglalakad but he immediately grabbed my arm.

"You're already full when your stomach is still empty?" sarkastiko niyang tanong.

"Nagmamadali kasi ako ngayon, Lucas. Hindi ako pwedeng ma-late. We need to get ready for our booth-" he cutted me off by kissing me.

Tumagal 'yon ng ilang minuto bago niya ako pakawalan. Naghabol ako ng hininga! I wasn't ready! Biglang nanununggab.

"Lucas? Are you mad? You're suppose to call me by my second name right? And one more thing. You always go out earlier than usual pati sa pagtulog. Iniiwasan mo ba'ko Kim?" he's furious right now. I can feel it.

It's been 2 days noong pangyayari sa bar. I'm already drunk when I confessed that I'm jealous that he's with a woman. And now, I don't know how to face him because when I did that it revealed my true feelings to him. How am I suppose to look at him when he's not doing anything but he always make my heart beat faster?

"Hindi kita iniiwasan kailangan ko lang talaga mauna na dahil aasikasuhin pa namin ang booth namin." sabi ko at binawi ang braso kong hawak niya.

"Your School Festival will start at 8:00 in the morning, Kim. And it's still 6:00 AM. You're too early. Eat first before leaving." He insisted.

How did he know? I didn't tell him about it.

I gasped. "I really need to go kaya let's just talk later." I uttered as I immediately run outside so that I can't hear his complain.

I don't know myself. I'm just starting to feel anxious when he's around. Hindi kumakalma ang puso ko kapag nariyan siya kaya kahit ayaw kong iwasan siya ay hindi ko mapigilan.

Sumakay ako sa taxi upang makarating sa university namin. As expected there's a lot of students na at inihahanda ang kanilang booth. Pumunta ako agad sa room namin at kinuha ang costume.

The girls are wearing brown tuxedo and our hair is in ponytail while the boys are wearing a brown maid dress with make-up and wig. I can't help but to laugh while looking at them. Nang matapos kami lahat mag bihis ay agad namin inayos ang mga lamesa, upuan at iba't-ibang dekorasyon.

"E-excuse me, Calista. Pwede bang palagyan ako ng m-make-up. Busy kasi lahat ng kaklase natin at ikaw lang ang nakita kong wala na ginagawa but if it's not okay with you I'll ask anyone." napaangat ang tingin ko sa matangkad na lalaking nasa harap ko.

He's my classmate but I don't know his name. He's wearing a glasses kaya nerd ang tawag ko sa kanya kapag may mga group activities.

I look around and as he said all of my classmates is busy kaya agad kong kinuha ang make-up kita na nakita ko lang sa may gilid. Naintindihan niya naman agad ang ginawa ko kaya naupo na siya sa harap ko.

I don't remember his name correctly but I think he's my partner everytime na may groupings kami since we're both loner in this class. How pathetic I am for not able to remember names very easily.

I was about to remove his glasses when he hold my hand kaya nangunot ang noo ko.

"I'm sorry, hindi lang ako sanay na magtanggal ng eye glasses." aniya at siya mismo ang nagtanggal ng kanyang salamin.

Love The Way You LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon