15

9 0 0
                                    


"Good afternoon class, Sa mga hindi pa nakakakilala sa'kin my name is Jacob Kye Lothaire and I'm here to announce about our School Festival. I'm the head organizer of it so let's do our best for all of us to have fun."

Kanina pa ako hindi mapakali sa upuan ko dahil kahit nagkaroon na ng closure between me and Jacob ay hindi ko maiwasang mailang. It's been a week since we last saw each other and I'm thankful na sobrang laki ng Alcazarana University kaya hindi ko siya nakikita o nakakasalubong. But today he's in front of our class. He's acting normal kaya I'm trying my best to act normal too.

Natuwa ako nang makatanggap ako ng text galing kay Lucas.

09********

Lucas:

I won't be able to get you today. I need to finish my work. See you at home and take care!

Mag-reply sana ako ngunit biglang hinampas ni Jacob ang lamesa ay agad ko 'tong itinago.

"Ang napunta sa inyo ay Maid Cafe and I'll give you one hour to decide about it." aniya at naupo.

Agad naman pumunta sa harap ang naatasan na mag lead ng klase namin for this festival. I'm not looking forward to it tho. Gusto ko na umuwi at magpahinga.

Makalipas ang isang oras na botohan sa mga balak gawin ay pinagsama-sama nila ito at hinati ang bawat parte.

"We will have 10 waiters and that would be 5 girls and 5 boys. Usually ang mga girls ang naka-dress at mga boys ang naka-suit but we'll give a twist. Lalaki naman ang magsusuot ng pambabae at ang babae naman ang magsusuot ng panlalaki as we all decide for it sa botohan kanina. Ang napili namin for waiters ay sina..." nakatitig lamang ako sa labas ng bintana dahil hindi ako interesado sa mga pangalan na binabanggit nila.

"Silvia." napabaling ako sa harap nang mabanggit ang apelyido ko. I don't remember that I agree with this? Gusto kong umangal ngunit ayaw ko naman na masira ang mood ng klase dahil lahat sila ay halataang inaabangan 'to.

I sigh. What a drag.

After that, they also assigned different students in shopping, cooking, cashier, and design of our booth. Nang matapos ang meeting ng klase ay nagpaalam na ang lahat para umuwi. Iniligpit ko na rin ang gamit ko ngunit napahinto ako nang may anino sa harap ko nang tignan ko kung sino 'yon it's Jacob.

"Jacob, do you need something?" mahinahon kong tanong.

Tumaas ang kanyang kilay. "Call me 'Sir', Cali when we are in university." hindi ko siya pinansin at nagpatuloy sa pag-aayos ng gamit.

It's just the two of us here kaya hindi ako kinakabahan.

"You should try to find another friends in this class. You look like you're not interested." napahinto ako sa sinabi niya.

"It's for me to decide about it, Sir." sarkastikong sagot ko.

"I just want you to enjoy because you're not really participating in this kind of school festival back then." mahinahon niyanh sabi.

"Thank you for your concern then. Mauna na po ako, Sir?" sabi ko at lumabas na ngunit naabutan kong nasa gilid ng pinto sina Askana, Chantal at Isabelle.

They're eavesdropping.

"What are you doing here?" medyo galit ang tono ko dahil they're looking at me suspiciously like I did something wrong.

"Bar tayo!" masayang sigaw ni Askana.

"Sakto it's our wash day kaya hindi tayo naka-uniform for today. Let's go then?" sambit ko.

"Do you want me to give you a ride, girls?" napabaling kaming lahat kay Jacob na kalalabas lang ng classroom namin.

"I bring my own car, Sir. Kaya we're sorry but you can join us-" mabilis kong binatukan si Askana.

Love The Way You LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon