Rose's POV
"Hinay hinay lang, may single pa dito.."
Walang gana kong sabi at kumagat sa hawak kong apple.Sabay silang napatingin sa akin dahil sa gulat at napatanong rin ng parehong tanong sa parehas na oras.
"NAG BREAK KAYO?!"
Jacee and Rain shouted in chorus.Kumurap lang ako ng dalawang beses at tumango.
Nasa company nila Rain at Jah ako ngayon kasama si insan at si ate Jacee. Binibisita lang naman itong si Rain dahil akala namin talaga ay buntis siya dahil sa nakita namin kagabi.
Hindi ko alam na tumatakaw na pala ito, ginugutom ba siya ni Justin?
"My ghod Rose! Pati ba naman break up ginagawa mong laro?!"
Sermon agad ni Rain na napatayo na para lapitan lang ako. Sinamaan niya ako ng tingin na parang may nagawa akong krimen sa harap niya."Oo nga! Paano kung seryosohin niya yung break up niyo tapos maghanap siya ng iba?! Nako, wag kang umiyak iyak sa akin, Rose, sinasabi ko sayo!"
Singhal rin ni ate Jacee at nag-cross arms.
Natigilan ako sa sinabi niya pero hindi pa rin ako nagsalita. Natakot ata ako bigla sa sinabi niya. Tototohanin kaya ni Stell?
Like, oo, nakipagbreak ako... Kasi, ewan ko, parang gusto ko lang siyang awayin. Aishh, napakatupakin ko kasi.. Asan na kaya yun? Tawagan ko ba?
"Eh kasi naman may tinatago siya sa akin!"
I ranted and threw my apple somewhere.Sabay silang napairap at umupo sa harap ko na parang proffesor sa college.
"Sister, kung iyon ang dahilan mo sa pakikipag-break, then iuntog mo sarili mo ngayon sa pader"
Sabi ni Jacee sabay turo doon sa wall ng office ni Rain.I pouted.
"Malay mo naman personal matters yun. Can't you give your patner a little trust? Hindi porque mag-jowa o kahit na mag-asawa kayo, kailangan pa rin ng personal space ng isa't isa. Hindi lang sayo umiikot ang mundo ni Stell, Rose.. Aish, kailan ka ba magma-mature ha?!"
Rain lectured and slightly hit me on head.
After hearing her speech, i feel so guilty. Aish, mukha nga akong nagpadala sa inis ko. Pero kasi confident akong hindi tototohanin ni Stell ang so-called-break-up na ito eh..
" Should i..say sorry?"
Tanong ko na halos sagutin nila ng suntok."Malamang! GO!" Sabay na sigaw nila kaya wala akong choice kundi tumayo at tumakbo palapit ng pinto.
I was about to open it when it suddenly pushed from the front and it hit my head.
"OUCH!"
Napatumba pa ako sa lakas ng tama nun at nakarinig ng sunod sunod na singhap.
"Damn! What are you doing beside door?!"
Hindi ko alam kung dahil ba sa hilo ko kaya bigla bigla ko nalang naririnig ang boses ni Stell. Someone carried me but i didn't bother to look up, I'm too dizzy to move. Hinawakan ko ang ulo ko at mukhang hindi naman dumudugo, pero ang lakas talaga ng tama.
"Sorry love, sorry!"
Kumunot ang noo ko at dahan dahang binuksan ang mga mata. I caught a glimpse of Stell's face before everything went blurred.
YOU ARE READING
I've Been Here (Syclups #3)
FanfictionFANFICTION FOR SB19STELL Waiting for someone who's not finish loving someone else yet were indeed painful, and risky. But that's the true meaning of love, isn't it? 'Loving' itself was already risky. And I'm willing to risk for her...