29

299 13 1
                                    

Rose's POV


        "Off work?"

Tanong agad ng pilipino assistant ko nang makita niya akong papalabas ng office.


"Fortunately.." sagot ko naman.



Natapos na nila Ken, which is ang engineer na hi-nire ko para gawin ang building na magiging shop ko. Mayroon na rin akong mga trabahador na tumutulong sa akin sa pakikipag-deal sa mga kliyente at sa pag-gagawa ng mga damit.



Key, my assistant, is one of that. He is the younger brother of Daniel who also took designing as his path. He also as cold as Daniel but he's still nice and hard working.




"Ikaw na magsara ng shop, Susi ah.."
Sabi ko bago tuloyang lumabas ng office ko at dumiretso sa lobby. Key is not his real name, he just used it as his job name, something like that, i respect it though.



Pagkalabas ko ay sinalubong agad ako ng isang employee. May dala siyang mga kape at mukhang ready ng mag-overtime.



"Ma'am Rose" bati niya at yumuko ng ka-unti.


"Rose nalang or ate Rose" sabi ko naman. Nakakailang yung 'ma'am'. Para akong matandang masungit na ewan. Edad ko lang naman ang matanda, hindi ang mukha ko.




"Sige po.. And by the way, may naghihintay po sa inyo sa labas... Boyfriend mo, ma'am?"
Sabi niya bigla at naging mapang-asar sa huling parte nung sinabi niya.



Napangiti lang ako at hindi siya sinagot. Nagmamadali akong lumabas ng building at nakita nga ang isang puting ferrari sa mismong harap ng entrance.



I tilted my head and can't stop myself from bitting my own lips to hid a smile. He is patiently walking around his car while looking at the floor, he look so bored.




"Sorry po sir, pero bawal po ang parking sa harap ng building, you need to compensate, sir"
Biro ko sa seryosong tono bago lumapit sa kanya.



Napa-angat agad siya ng tingin at ngumiti nang makita ko. He warped his arms around my waist and kissed my forehead.
"Okay lang, girlfriend ko naman yung may-ari eh. I'm sure she'll forgive me.."



He jokingly said before staring at my face. Kita ko sa mga mata niya ang pananabik at pagmamahal. He look tired but his eyes were lively and energized.




"I miss you, love.." he said and hug me again for the second time. Natawa ako sa pagiging clingy niya pero niyakap ko rin siya pabalik at mahigpit.



"My ghod, Stell. You're just away for five days and you're already lovesick like this? Paano nalang kung sa norway na ang base ng trabaho mo?"
I mocked.


Pumunta kasi siya ng norway after ng kasal ni Paulo para tuloyan na niyang matapos ang paper niya ng pagse-settle sa Pilipinas.

"Then I'll resign.." seryosong sabi naman niya kaya pinalo ko siya sa braso.


"Don't you dare"
I snapped and glared. Ngumuso naman siya at umiwas ng tingin.




Stell.. He became my boyfriend after that night. All the sadness, sufferings and longings had fade. Napunan yung space sa puso ko na matagal ring unoccupied dahil sa pagkakalayo naming dalawa.




But here we is.. We dared bet again in the game of fate. We wagered our stake and sticked to the boat of love. And this is the most dangerous, but happiest decision I've ever made.




I've Been Here (Syclups #3)Where stories live. Discover now