Chapter One

27 0 0
                                    

              

RHIANNA CATHERINE ALCANTARA.

KINABUKASAN ay masakit ang ulo akong napabangon sa aking kama habang napapahilot sa kumikirot kong sintido.

Marami kasi ang nainom ko kagabi at naka isang bote ako ng wine kaya naman ay lasing na lasing akong nakauwi sa bahay. Mahina pa naman ang alcohol tolerance ko kaya grabe ang pagkalasing ko kagabi.

Hindi ko rin medyo maalala ang ginawa ko pero isa lang ang nag pop out sa utak ko, ang ginawa kong paghalik sa isang lalaki sa bar. Tsk!

"Rhianna wake up there, your getting late.."

Rinig kong boses sa labas ng pinto. My mom. Napabuga naman ako ng hangin at bumangon na sa kama.

"I awake mom at baba nalang ho ako kapag natapos na ako.."sigaw kong tugon.

"Okay. Just faster if you dont want to get late at school.."rinig kong sambit nito bago ko marinig ang pag-alis ng yapak nito sa labas ng pinto ng aking kwarto.

Kaya naman ay naisipan ko ng magtungo sa banyo para gawin ang every morning routine ko. Nang natapos ay nakaroba na akong lumabas ng banyo habang may nakapaikot na tuwalya sa aking buhok.

Mabilis akong nagtungo sa walk in closet para makapagpalit narin. Nang natapos kong ayusin ang aking sarili ay tumingin muna ako sa whole length body mirror para kumpirmahin kong ayos na ba ang itsura ko.

Hindi kahabaan ang aking buhok at hanggang dibdib lang ito na may blonde na hasel brown. Mahaba din ang aking pilik mata at mapilantik din. May natural lamang ako ng mga mata dahil both Filipino ang parents ko. Natural lang ang pagka pink ng labi ko kaya minsan ay lip gloss ang gamit ko sa aking labi. May katamtaman din akong tangos ng ilong at katamtaman lang ng kapal ang kilay ko na napagkakamalan na mataray at tama naman sila. Medyo may pagkabilog din ang aking mata at matambok din ang magkabila kong pisngi.

Nang matapos titigan ang sarili ay dinampot kona ang cellphone kong naka plug na sa pagkakacharge at isinukbit sa isang balikat ang maliit kong backpack bago lumabas.

When i'm heading down the stair, i heard a loud voice in the dining area, which is malapit lang sa hagdanan. Nang tuluyan makababa ay napatingin na sakin si mom with my grandma.

I smile to them and walk towards them to gave them a peck kiss in their cheeks.

"Good morning.."i greeted to them and sit infront of them.

"Good morning apo, may hang-over ata tayo ah?.."aniya ni lola na ikinatango ko. Hindi naman sila istrikta ni mom, basta alam ko lang ang limitasyon ko.

"Little bit lola.."i answer.

"Inuman mo yan ng gamot bago ka pumasok sa school.."paalala nito na tinanguan ko at nagsimula ng kumain.

If tatanungin niyo kong bakit sila lang ang kasabay kong kumain. Because my grandfather was past away in anim na taon na ang nakakalipas.  And my father? Matagal na kaming iniwan at may bago na ngayon na pamilya. That's what I know.

Nang natapos kumain ay nagpaalam na ako sa kanila at nagpahatid sa family driver namin sa school.

Habang nakasakay sa backseat i just put earphone in my ear and play my favorite playlist music.

                    ***

Nang makarating sa tapat ng FEUC ( Ford East University College.) ay agad na akong bumaba bago tumingin kay mang george, our family driver in 14 year's now.

"Wag niyo na ho akong sunduin mamaya. Pakidala nalang ho ang kotse ko dito sa school at yon ang gagamitin ko.."aniya ko.

"Okay ma,am.."tugon nito na tinanguan ko lang at nag-simula ng maglakad papasok.

Taming The Mannhasser (Mafia Series#2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon