KABANATA 2

1.2K 16 0
                                    

"Mama, ayoko ng engrande na debut, just make it simple." Asik ko at naupo sa sofa, kakatapos lang ng organizer na alamin ang gusto ko para sa debut ko, lumingon ako at si Papa ay humalik sa Mama ko at umupo sa tabi ko, para tignan ang mga pinili ko.

"Anak, that is your special day, and I want it to be the most magical day for you." Tinapik ni Papa ang balikat ko at umismid ako, what I want is a party, sa bar at hindi sa bahay o kahit saang lupalop.

"I want a bar party, ayoko ng sa bahay lang o sa venue." Nakanguso ako at natawa si Papa sa akin at si Mama ay nakatingin sa akin, I know that they are against that idea, pero hindi naman masama na magbakasali.

"Alright, after party?" nanlaki ang mga mata ko at nagulat sa saad ni Papa, sunod-sunod ako na tumango at nagtakip ng unan sa mukha ko. "Afternoon party, since your mother gave birth with you at afternoon, and I want my baby to be happy on her special day." Hinaplos ni Papa ang buhok ko at ngumisi ako kay Mama.

My mother is a religious person, si Papa ay sakto lang at dahil half American si Papa at ang Mama ay may dugo rin ng Spanish, they met at their college days. My father is a doctor, my mom is a business woman. Pangalawa ako sa aming magkakaptid, Kuya Philip is twenty-five, tinutulungan si Mama sa business nito at si Simon ay seventeen sa susunod na apata na buwan, I am one year older to Simon.

"Honey, ang anak natin ay bata pa. Masyado naman ata maaga para sa after party?" Mama said, questioning my father's decision at umalis na ang organizer, niyakap ni Papa si Mama. "Hon, hinahayaan mo na nga magpaligaw ang anak mo, and afterparty wasn't bad, remember those times that we always at the bar-"

"Shut up, oo na. Pagtulungan n'yo akong mag-ama kayo," umismid si Mama at dumating si Simon na may hawak na tumbler at nakatingin sa amin. Mukhang kakagaling lang sa work-out nito.

"Mama, my friend invited me at the victory party." Tumigil sa tapat ng ref si Simon at pinanlakihan ko ng mata ang kapatid ko. "Of course, go and enjoy." Napatayo ako at nagtutumalon sa harapan ni Mama.

"That is unfair, ako bawal mag-party tapos ayan si Simon na wala pang right age puwede?" asik ko at tinaasan ako ng kilay ni Mama.

"No, afterparty is enough. At babae ka Mariam Jeana. Si James Simon ay lalaki, wala mawawala sa lalaki-"

"What, makakabuntis na nga iyang kupal na iyan!" Nabuga ni Simon ang tubig na nilalagok n'ya at si Mama ay kinuha ang flip flops n'ya matapos itong hubarin, my father is laughing hard at tuwang tuwa sa kagagahan ko.

"Ikaw kababae mo na tao tapos ang bastos ng bibig mo!" I ran faster at dumiretsyo sa kwarto ko, nilock ito dahil papaluin ni Mama ang bibig ko. She is so strict, pero hinayaan ako na magpaligaw, hindi ko maintindihan si Mama sa kung ano ang trip nito.

Lumakad ako sa kama at dinampot ang phone ko, I texted my younger brother na gusto ko sumama sa victory party, and Simon reply 'okay' to me, ngiting tagumpay na naman ako.

I am wondering if I can see George there, well he is hot and I like him more than Rafriel, kasi naman sa dami ng nanliligaw sa akin, wala akong makita na kapantayan ni Rafaello, kahit na sariling kapatid ni Rafaello, ang hirap humanap sa kagaya niya.

Lumakad ako papunta sa harapan ng salamin at hinawi ang buhok ko, tinignan ko ang group chat ng section namin, iilan ang pupunta sa kanila, and they asked me kung andoon ba ang kapatid ko. Simon is pretty famous, lalo sa mga babae. He is a varsity player, football player at active sa mga party. Pero ngayon lang umattend si Simon kaya nagtataka ako, he hates to socialize and now ay sasama na ito. Kaya dapat ay kasama ako, sasamantalahin ko na.

May kumatok sa pinto ng kwarto ko at binuksan ko ito, bingaran ko ng batok si Simon at namumula ang mukha nito. "Ate, I am actually here. May itatanong ako." He said at pumasok ng wala pahintulot at nilock ang pinto.

Dirty and RawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon