Strumming 32

43 5 0
                                    

"Second week pa ng January ang premiere ng movie mo. However, you will be busy this last week of December because of your endorsements."


Bumuntong-hininga ako at ibinagsak ang sarili sa couch habang pinapakinggan si Maisie mula sa kabilang linya. Nagising lang ako nang tumawag siya sa akin. Inaantok pa nga ako pero kailangan ko nang bumangon dahil may photoshoot pa ako na pupuntahan.


"Anyway, did you see the new article about you?" she suddenly asked after telling me everything I need to do today.


"No, I didn't. What about it? Do I have an issue? Did the way I breathe suddenly became an issue?" I sarcastically asked.


I know that even though they are a lot of people supporting me, may mga tao pa rin na may ayaw sa akin na para bang may malaking kasalanan akong ginawa sa kanila. Mga taong ayaw sa akin pero binabantayan kahit yata paghinga ko.


"No, it's not that! It was an article about you and that one member of Eclipse." she said which caught my whole attention.


"Eclipse?" I uttered, brows furrowed.


"Yes, his name is Kirk. That's his stage name," she told me. "You know, the guitarist of Eclipse."


I gasped and covered my mouth, napa-ayos din ako ng upo sa couch. "Kirk Valiente?" I asked to confirm.


"Oh, hindi na ako nagulat na kilala mo siya dahil sikat naman talaga sila. And yeah, that's right. Siya nga ang tinutukoy doon sa article." sabi naman niya sa 'kin. "Hold on! I'll send it to you." sabi pa niya sa akin.


Kinuha ko naman ang iPad ko na nakapatong sa coffee table. I opened it as quickly as I could and clicked the link Maisie sent me. Hindi naman ako makapaniwala nang mabasa ko ang nasa article.


'Actress and Singer Khaisia Dela Cerna and Eclipse Kirk Valiente caught in a dating rumor.'


"What is this? Bakit mayroong ganitong article? Hindi nga kami nagkikita o nagkaka-usap man lang, e!" sabi ko kay Maisie habang binabasa pa rin ang laman ng article.


"My gosh, Khaisia! How would I know? Hindi ko naman alam ang takbo ng utak ng mga fans mo. So far, wala namang negative comments about you or Kirk Valiente." sabi naman niya sa 'kin.


I sighed and read the comments. Napahawak ako sa ulo ko habang binabasa ang mga 'yon. Nakita na kaya niya ang mga 'to? What's his reaction? Is he mad? Mas nagalit ba 'to dahil pilit na itinatali ang pangalan ko sa pangalan niya?


'Guys, kalma muna kayo! Wala pang confirmation. Respect their privacy!'


'Gosh! Bagay na bagay talaga sila!'


'Hala! Sana totoo.'


'Of course, nandoon talaga silang dalawa sa wedding na 'yon. Kaibigan nila 'yung kinasal, e!'

#2: Strumming the PainWhere stories live. Discover now