Strumming 01

188 7 2
                                    

"Stop being stubborn and rebellious, Khaisia!"


Another day of escaping to my father. It's still early in the morning yet he's already yelling at me. It's about me being rebellious again as he say. I just rolled my eyes as I walk out of the house. There's no use talking to him, he never listen to me. Kahit isang beses lang, hindi niya ako pinakinggan. Alam kong masasayang lang ang laway ko kung sasagutin ko pa siya.


Sinalubong ako nila Ariell pagpasok ko sa room. She's already so noisy and so hyper. Araw-araw naman siyang gano'n kaya hindi ko na lang siya gaanong pinansin pa at dumiretso na lang sa upuan ko. Sinundan naman niya ako at tumayo sa harapan ko.


"Ligtas ka ngayon, Khaisia! Wala si Ma'am, may meeting daw sila." Ariell said.


"Consistent mo sa pagiging late, ah." sabi sa 'kin ni Jeshua. I can't even tell if she's teasing me or what.


"Paki mo." sagot ko sa kanya na tinawanan niya lang. Sanay na siya sa mga ganitong sagot ko kaya naman tinatawanan na lang niya.


Napunta ang tingin ko sa taong kakapasok lang sa room. Nagtagpo ang mga mata namin kaya naman tumigil siya at nanatiling nakatingin sa akin. I was the one who looked away first.


"Lagot! Late ka, Valiente!" malakas na sabi ni Ariell sa kanya.


"Traffic!" he answered, laughing. I looked at him again and watched him walked towards his chair. Umirap ako sa hangin at sumandal. "Wala si Ma'am?" dinig kong tanong niya pa.


"Nakikita mo ba siya?" Ariell asked back.


"Hindi." mabilis na sagot nito.


Hindi na sumagot si Ariell sa kanya. Narinig ko pang nagmura si Kirk pero hindi ko 'yun pinansin. Umalis naman na sa harap ko si Ariell para guluhin si Epione. Inayos ko naman ang bangs ko dahil natutusok ang mga mata ko.


"Nand'yan na si Ma'am!" one of my classmates suddenly said. Kaagad silang bumalik sa mga upuan nila dahil sa narinig.


"Patapos na ang period niya, ah!" I heard someone complained.


"May problema ka ba roon?" tanong ng teacher namin na kakapasok lang. She's raising her left brow habang hinahanap ang nagreklamo.


Since she only have 5 minutes left, she just gave us an assignment. The morning class went smoothly. Well, I didn't really pay attention to the discussions. That's because I'm still sleepy, hindi ako nakatulog nang maayos kagabi.


"Kha, let's go!" Jeshua called me.


"Where?" I asked.


"Cafeteria. Lunch na, hindi ka kakain?" Epione is the one who answered.


Tumayo na ako at lumapit sa kanila. I didn't eat breakfast so I'm already so hungry. I looked at Ariell when she clings to me. Maingay siyang nakikipag-usap kay Kiel at Ariell. Silang tatlo naman lagi ang maingay tuwing magkakasama kami, e.

#2: Strumming the PainWhere stories live. Discover now