05.
Kanina pa ako naghahanap kay Cassandra pero para akong naghahanap ng karayom sa dayami! Di ko sya mahanap!
'Hello po! Kilala nyo po ba si Cassandra? Need ko po kasi sya mahanap!' Tanong ko sa babae
'Ah si maam Cassandra! Nandon sa office ni sir Jay!naghatid ata ng coffee ni sir Jay' Sabi nung babaeANO? GINAGAGO MO BA AKO?
I spend 1 fucking hour to find her! Tapos nasa office lang sya ni sir Jay?! AAAAAAAAA! gusto kong mangagat! De joke!
Nagmadali akong akong umakyat sa office ni sir Jay at tahimik na pumasok sa office, only to found out that Cassandra was there caressing sir Jay's hair while our CEO's asleep.
what the fuck did i just saw? Diba bawal ito?
Pinagnanasaan- scratch that! Gusto nya ba ang ceo namin? 'A-ariana!' Nagulat sya ng makita ako, sya ang nagsabi sakin na ayaw ni sir Jay na may nagpapakita ng affection sakanya diba? But then why?
'T-tour na ba kita?' she was feeling nervous 'ah.. oo tara?' She left the office as if wala akong nakita or walang nangyayari kanina.
Myghad. Lord help me!
____________________________________
'Lastly the employee room, dito nakakapag pahinga ang mga empleyado rito, libre ang pagkain dito para walang empleyadong makakaramdam ng gutom habang sila ay nagtratrabaho.' I took note of that and faced her kita kong nagiwas sya ng tingin.
'Salamat! Ito na yung last diba?' Tanong ko sakanya 'ah oo..' mahina nyang sabi 'sige! Una na ako ah!' Mabilis akong naglakad para ma lessen yung tension saaming dalawa
'Ah.. ARIANA!' Patay.
Humabol sya sakin 'bakit?' tanong ko sakanya 'p-pede bang.. sating dalawa nalang yung nakita mo kanina? Or can you just forget about what u saw? It was really nothing!' She was holding me tight! Ikalma mo dai masakit!
'S-sure...' i looked at her not knowing what to say! E kasi Like first time kong maka encounter non no! Kaya di ko alam ang irereact! Para tuloy akong nakakita ng isang krimen! 'Salamat!' she randomly hugged me and left me behind.
I took a cab and find my way home.
'Oh musta pag apply nak?' Sumalubong sakin si mama 'eto ma..' i jokingly let out a heavy sigh 'jusko! Marami pa-'
'TANGGAP AKO MAMA!' I saw the shock in her face and tears building in her eyes 'oy ma! Walang iiyak!' I rushed towards her side to give her a tight hug!
'Masaya ako para sayo anak..' she was still crying 'aww! Ambango ah? Nagluto ka mama?' Tumingin ako sa kusina i saw the stove was turned on nagluto si mama!
'ah oo! Kasi alam kong matatanggap ka! Tara nagluto ako ng fave food mo!' She dragged me towards the kitchen and gave me a plate 'ambango mama!'
We were in the middle of eating nang may nagtext sakin
Unknown
: i shipped all the important files in your address, make sure to bring it tomorrow I need it 7am sharp.Omo! Si boss? Este si CEO!
Arianaganda
: hello po! San nyo po nakuha number ko? And yes po! 7am sharp? Noted!Ilang saglit ay nagreply sya.
BossCeo
: your résumé?Ah! Oo nga tanga!
Arianaganda
: ay hehe okay po! Sleep well po Ceo! Goodnight po!
seen.Ay sineen? The audacity! Charot! WHAHAHAH
'lapad ng ngiti mo ah! Sino ba yang ka chat mo? Boyprend mo?' Napasinghap ako sa biglang pagsasalita ni mama! Muntik pa ngang lumabas ang tubig na iniinom ko sa ilong ko! Myghad mama!'MA! HINDI NO!' Depensa ko 'e bat defensive ka?' Pang asar ni mama 'boss ko yon mama!' Kumamot ako sa ulo ko, e bat kasi ako defensive ha?
'Gwapo no?' Tanong nya 'slight hihi!' Namula ang pisngi ko staph! 'weh! For sure gwapo yon! Di ka naman nagkakaganyan pag hindi gwapo kausap mo' oh sabi ko nga! Sabi ko nga na mama ko ang kaharap ko! Na maski balat ko sa ano e alam nya! Bakit ba kasi alam nya lahat tungkol sakin!
'Sige na mama! Maaga pa ako bukas labyouuu!' kumaripas ako ng takbo papuntang kwarto at humiga sa malambot kong kama! Finally! Rest!
I was happily scrolling happily sa ig ng biglang dumaan ang account ni Cassandra! It was her and Sir Jay! Pero nahagip lang si Sir Jay.
bigla ko tuloy naalala yung nakita ko kanina! What if matanggal din sya sa trabaho? Gusto nya ba si sir Jay? Diba di pede? Pano kung AAARRGH! I was breaking down nang matanggap akong message kay BossCeo!
BossCeo
: can we talk tomorrow? I wanna ask you something.Patay. Patay? Patay!
Arianaganda
: about saan po?Sana naman hin-
BossCeo
: you were a bit odd when you exited the building. May nangyare ba habang nag tutour kayo?Omyghad! Omyghad!
Arianaganda
: wala naman po
Seen.Jusko! Di pa nga ako nagsisimula masisisante kaagad ako?
Ba't naman kasi sa dinami daming taong pedeng makakita non! Ako pa? Ako pa na baguhan? Lord naman e! Ayaw nyo po ba akong magkapera? Este magkatrabaho?