Party (p3)

14 1 6
                                    

24.

'Sino ka namang gago ka ha!' Sigaw nung lalaki 'Jowa ako ng babaeng binabastos nyo.' seryoso nyang sabi 'E ano naman? Iniwan iwan mo jowa mo e alam mo namang maganda tas magagalit ka kasi hinawakan namin sya?' Nanlilisik na mata na sabi nung lalaki 'Anong sabi mo ha!' Sinuntok ni Hee yung lalaki.

'Aba gago ka ah!' Pinagtulungan si Hee nung tatlong lalaki 'HEE! OMYGHAD! STOP!' Natataranta akong tinutulungan si Hee 'HELP!' nakakita ako ng baranggay tanod kaya tumakbo ako agad 'KUYA HELP ME! yung jowa ko binubugbog!' Umiiyak na sabi ko.

'HOY!' Sigaw nung tanod 'Tara na! Tara na iwan na natin yan!' Sabi nung mukhang baboy 'Hee omyghad...' lumapit ako sakanya at puno sya ng pasa 'Dito lang kayo ineng ha? Hahabulin namin yung mga bastos na yon' lahat sila ay kumaripas ng takbo at hinabol ang mga lalaki those fuckers!

'Hee can you stand? Malapit na yung bahay ko.. omyghad..' tinayo ko sya at inalalayan 'Im fine, im fine' sabi nya at dumiretso ng tayo 'cmon omyghad sorry talaga..' i started crying again 'Don't cry love.. im fine' pinunasan nya ang luha ko.

'madam!' I saw danica inside the car 'Danica! THANK GOD!' Tinulungan nya akong ipasok si Hee sa loob ng kotse 'Anong nangyari madam..' sabi nya habang nag da-drive 'Napagtripan kami ng mga adik..' nakatingin parin ako kay Hee.

Nang makarating sa bahay ay ibinaba ko si Hee sa sofa 'Danica can you get me the first aid kit? And please buy ointment! Or something! Basta for sugat please' nagmamadali akong kumilos 'Hee?' I called him, he opened his eyes and smiled at me weakly.

Mas lalo akong naiyak 'Im so sorry..' sabi ko at nilinis ang sugat nya 'Dont cry, malayo sa bituka 'to Torrie' he said and cupped my cheeks 'Di mo na dapat sila pinatulan..' sabi ko habang nilalagyan sya ng band aid 'hahayaan kong bastusin ka ng mga gagong yon?' Galit na sabi nya 'Hee..' sabi ko 'Mas okay nang mabugbog ako Torie kesa mabastos ka.' seryosong sabi nya 'Thank you Hee.. for saving me' wala sa sariling niyakap ko sya.

'You should spend the night here tho, gabi na and wala kang vehicle na pwede sakyan. Madalang rin dumaan ang mga public vehicle dito samin' I told him habang inaayos ang mga ginamit ko. 'I guess so too.' napatingin sya sa relo nya.

'Papahanda ko lang kay Danica yung guest room so you can sleep comfortably' nginitian ko sya, pinuntahan ko rin ang kwarto ng parents ko upang manghiram ng damit na pedeng suotin ni Hee, I don't have siblings kaya kay Papa ako hihiram. Madalang lang naman sila bumisita dito, minsan nga hindi na sila bumibisita.

Bibisita lang sila kapag wala na silang pera or kapag may kailangan sila sakin kagaya ng pag-promote ng business nila. 'Oh' bigay ko kay Hee 'Hiramin mo muna, damit ng tatay ko yan. Bago pa ata yan e' sabi ko at tinanggal ang price tag 'Thanks' nakita ko syang pumasok na sa Cr kaya naman lumabas na ako.

Pinuntahan ko na si Addy sa kwarto ko na matagal akong hinihintay 'Baby.. Addy mommy's here' when he saw me agad syang lumapit sakin. Binigyan ko sya ng tubig at pagkain 'Sorry baby ha.. isang buong araw kang di kumain...' I patted her head while he eats.

Nang matapos sya ay sabay kaming humiga sa kama 'finally' nag unat unat ako at tumingin sa taas 'Thank you Lord, for this day' I smiled and dozed to sleep.

***

Nagising nalang ako sa tirik ng araw na bumalandra sa pagmumukha ko 'Torie wake up na' I heard a calm male voice, agad kong dinilat ang mata ko at nakita ang poging mukha ni Hee at nakasuot pa ng apron 'Morning! Ba't naka apron ka?' Nagkusot kusot ako ng mata 'I cooked brunch' ngumiti sya at tinulungan akong tumayo.

'Jusko nag abala ka pa!' Sabi ko habang bumababa ng hagdan 'Danica took a emergency leave, sinugod daw yung mama nya sa ospital' kwento nya habang hinahatak ang upuan para saakin 'Omyghad, is her mom okay?' Nag aalalang sabi ko 'Sabi nya hindi naman daw masyadong malala' inilagay nya ang plato sa harap ko.

'Here' nilagay nya ang hiniwang bacon, tinapay, at itlog sa plato ko 'thank you' I smiled at him before munching 'No problem' he started eating too 'uh! Hee... can I ask you something?' Naalala ko kasi ang picture na nakita ko sa IG nya kaya ayun na curious ulit ako.

'Yeah?' He looked at me 'When I was stalking your ig kasi something caught my eyes.. it was a black and white photo of a girl.. who is she? Kung private di mo naman kailangan sabihin! Di kita pipilitin! Sorry nag pop up lang talaga sya sakin' nag aalalang sabi ko, nakita ko syang natigilan.

'Look, hindi mo naman kailangan sabihin sakin sorry medyo sensi-'

'It was my late girlfriend.' seryosong sabi nya 'she died.. 3 years ago..' nakita ko ang pamumuo ng luha nya 'Sorry..' nagpunas sya ng bibig 'Oh no.. ako dapat ang mag-sorry! I shouldn't have bring that up...' nakakaguilty tuloy!

'I-it's okay' ngumiti sya ng pilit sakin 'Are you done? Let's clean up' tumayo sya, di pa man ako nakakatapos kumain ay tumayo narin ako. Ano ba yan! Nag-iba tuloy and atmosphere sa paligid! Sa dinadami dami kasi ng tanong Torie yun pa ang naisipan mong itanong!

Gusto ko tuloy sabunutan ang sarili ko, how can I become so insensitive? At kelan pa ako natututong manghimasok sa past ng iba?! Omyghad Torie! I'm so dissapointed at myself right now!

'Are you going to do something today?' Biglang tanong ni Hee habang naghuhugas 'Wala naman, why?' Tumingin ako sakanya 'would you like to take your dog for a walk? I know a nice park' pinunasan nya na ang kamay nya. I've seen lots of men wiping their hands pero ba't pagdating kay Hee it somehow looks sexy? Gosh! Naadik na ba ako sakanya?

'Torie?' I snapped out of my question nang magsalita ulit sya 'A-ah yeah! Sige! Sure!' Ngumiti ako 'great! Let me get my dog too' sabi nya at lumapit sakin 'You have a dog?' Nagulat ako 'Yeah! I'm sure she's gonna like you! Amo nga nya nagustuhan ka din e...' the first seven words are clear enough for me to understand pero yung mga susunod ay parang bulong nalang 'Ha?' He said something right?

'Wala! Sabi ko you'll probably like or maybe love dog! And you better get Addy prepared na, I'm gonna ask Rj to deliver my car here' after that I excitedly went upstairs 'Addy! Baby! Guess what are we gonna do today? Where going outdoors!' Kita ko naman ang excitement sa mata ng aso ko 'And! We're not alone! You're gonna meet a friend baby! Are you excited?!' Tuwang tuwa naman ang aso ko habang tinatalian at nilalagyan ko sya ng diaper.

Nang ma-settle ko na lahat ng kailangan ay bumaba na ako bitbit si Addy, ramdam ko ang excitement ng alaga ko dahil first time nyang lalabas sa village! Di ko kasi sya masyadong nalalabas mostly kasi dito lang kami around sa village, ayoko kasi syang masama sa mga stray dogs. Natrauma na ako sa last kong alaga na napaaway sa mga asong gala.

'You ready?' Huy bhe ang pogi ni Hee! I do na po, charot 'Yes yes!' Ngiting ngiti kong sabi 'Are you that excited? You're eyes are twinklinh so much' tumawa sya 'Hihi! OO E! is your dog here na? I wanna meet it na!' Masaya kong sabi 'Yeah tara' nagulat pa ako nang kuhain nya sakin si Addy at sya na mismo ang nagbitbit. Weird, di masyadong lumalapit si Addy sa hindi nya kakilala! He sometimes bites them pa nga!

Pero seeing how my dog reacts? He looks so comfortable with Hee! I mean who doesn't? Like amo like alaga! 'Torie I want you to meet Diana, my dog' agad nagningning ang mata ko ng makita ko ang aso nya! It's like a walking fur ball! Ang cute and ang liit! 'omyghad! Baby Hi!' Agad lumapit sakin ang aso at dinilaan ang binti ko.

Hindi ako nakatiis at binuhat na agad ito 'Hi little baby!' Hinimas ko ang balahibo nito, the dog laid it's head on my shoulder 'Well I guess she likes you?' Natatawang sabi ni Hee at nilagay na si Addy sa loob ng sasakyan.

He also escourted me inside at nilagay na din si Diana sa loob 'They look so cute!' Kinuha ko ang cellphone ko at pinicturan sila 'You know! Their names matches well! Addiana! Right? Sounds good!' Tuwang tuwang sabi ko, Omyghad Addy sanaol nakita na ang love of his life! Tinalo pa ako!

Nakita kong naging close agad ang dalawang aso! Nag dadamoves na nga si Addy, go baby! Boto si mommy kay Diana! Support kita sa kalandian mo! I-apply mo ang mga tinuro ko sayo! Itayo mo ang bandera natin! Para akong baliw na tumatawa mag-isa dahil sa mga naiisip ko! And then a question pop in my head again!

'Is your dog single? Reto ko na alaga ko! Don't worry gentle yan si Addy kagaya ng amo, we don't bite!' Tumawa ako ng malakas, ilang taon ko na din kasing hinahanapan ng partner si Addy! Kawawa naman kung tatanda syang binata diba? 'You're dog's single naman diba? Trust me they will match each other!' Nagbibiro kong sabi

'Yeah, Diana's single kagaya ng amo baka gusto mong i-mine din ako? I think we will match each other well too.'

The more you HATE, the more you LOVEWhere stories live. Discover now