THE JOB

21 1 0
                                    

06.

Buong gabi akong di mapakali dahil sa huling message sakin ni BossCeo, bakit kasi ako pa? Bakit! I mean kung sana kasi kumatok ako no? Edi sana di ko naabutan yon!

'Una na ako mama!' She was still planting her plants when i left. Wala nga palang maghahatid sakin no? Busy si Louise sa online selling nya, while si Chloe nageentrance exam! I can't call Maggie dahil busy yon sa dance practice nya! While Torie is in Paris filming her new movie!

In the end, napilitan akong mag book ng grab. 'San po kayo maam?' Tanong nung driver 'sa Jay's food of company po.'

Ilang minuto lang ay narating ko na ang destinasyon ko kumapa ako sa bag ko upang kumuha ng pera sa wallet ko, CRAP! di ko nadala ang wallet ko 'manong tumatanggap po ba kayo ng gcash?' Sana oo, sana oo!

'Nako pasensya na ineng di ako marunong gumamit ng mga ganyan..' patay. Pano ako makakapag bayad nyan? Huhu!

'Kasi manong ano e...' nahihiya ako! Naiiyak ako! Help me! 'Wala kang pera?' Tanong nito 'nalimutan ko ang wallet ko e...' naiiyak ko malas! 'Nako ineng kung hapon sana ay ililibre na kita ng sakay, kaso umaga kasi ngayon wala pang kita...' malungkot na sabi nito

Pano na ito? BAT KASI DI AKO NAGCHECHECK NG GAMIT! SA LAHAT NG PEDEN IWANAN WALLET KO PA!

May sasakyang tumigil sa likod namin 'is anything okay?' Lord! Ang pogi! 'di ko po kasi mabayaran yung driver kasi po nalimutan ko yung wallet ko...' malungkot kong sabi 'taga dito ka ba sa building na ito?'tanong nya at turo sa pinagtratrabahuhan ko.

'Opo!' Nahihiya man ay sinagot ko ito 'ito manong oh 500 keep the change' nagulat ako ng bayadan nya ang grab na sinakyan ko! Keep the change pa!

'Salamat po sir! Promise po babayaran kita!' Ilang beses akong nagpasalamat 'so you are?'

'Ariana po! Ariana Natividad!' I gladly accepted his hands 'so what do you do here?' Wag mo akong titigan ng ganyan bhe baka matunaw ako!

'Ano p-'

'She's my assistant.' Bigla bigla nalang sumulpot kung saan si BossCeo, multo ka ba bhe?

'Sir Jay!' Agad akong lumipat sa gilid nya 'eto na po yung files!' Masaya kong binigay sakanya ito.

'It's five minutes lates. Ang pinaka ayaw ko sa lahat ay ang inaaksaya ang oras ko. Tara na may meeting ako ngayon.' Nauna na syang naglakad sakin

Psh! Sungit!

'Ay sir! Salamat po uli! Promise po babayadan ko po yung pinamasahe nyo sakin sa sahod ko!' Nagpapasalamat ko syang tinignan.

'Ayos lang yon! Kahit wag na, maliit na bagay' nakangiti nyang tugon, bhe normal bang maging ganyan ka gwapo?

'Ay una na po ako! Baka magalit sakin si boss e!'

'Yeah sure, pagpasensyahan mo na din yung kapatid ko. Masungit talaga yon' ano daw? Kapatid? Nagkautang ako sa kapatid ng boss ko?!

'Ay hala! Sir!' Di pa naman ako mamatay ngayon diba? Diba?!

'Drop the sir, just call me Adrian. Ayoko din ng masyadong formal' napakamot sya sa ulo nya, saglit! Kailangan kong huminga!

'Una na po ako si- este adrian!' Nagmadali akong lumakad at agad agad pumasok doon sa meeting room, nag uumpisa na pala...

Agad akong pumunta sa tabi ni Boss Jay na busy sa pakikinig ng proposal ng ka-meeting nya.

'What took you so long?' Seryoso padin sya g nakatingin sa presentor 'nagpasalamat lang po ako sa kuya nyo, sya po kasi nag bayad ng pamasahe ko kanina' umupo na ako sa tabi nya.

The more you HATE, the more you LOVEWhere stories live. Discover now