Chapter 25

1.9K 61 16
                                    

ELYSE'S POV

"Tatangapin ko na yung offer mo Ian." Malamig kong sabi sakanya, nambilog ang mga mata nya.

"T-talaga?"  Tanong nya at parang hindi mapakaniwala.

Tumango tango ako.

"Oo, baka kasi. Habulin pa ni Luke ang anak ko.." ngumiti sya.

"Yes, sa isang bukas, lilipad na tayo papuntang america, kasama si Lilith, wag ka mag aalala, may bahay na ako dun." Bumuntong hininga ako, masyadong mabilis ang mga desisyon ko. Kahapon din ay inooffer nya sa'kin ito. Actually matagal na.

"Yes, oonga. Pero don't worry, hindi kita lalandiin dun. Tsaka, naiintindihan ko naman talaga kung bakit ayaw mo ako patulan." Hays, nahiya tuloy ako.

"S-salamat.

--

Nasa airplane na kami ngayon, tulog si Lilith, naka higa sya sakin habang si Ian naman ay nag ce-cellphone. Tapos itong naman si Patrick text ng text sakin

RICK
what if iairplane mode mo cp mo
kasi nasa airplane ka?

ELYS
hahahaha siraulo

RICK
ingat!
labyu.

ELYS
labyutu

RICK
😈😈😈😈
😈😈😈😈

---

Nasa sasakyan na kami, gising na si Lilith, pinahiram muna sya ni Ian ng cellphone at nanood sa YouTube habang nasa backseat, ako naman ay nanonood lang sa labas at tinitignan ang daan, ibang iba sa Pilipinas..

Bumuntong hininga ako nung tinigil na ni Ian ang sasakyan, may nag bukas ng gate para samin, pina andar ulit nya ang sasakyan para ipasok sa loob.

"Ser Ian!"masyaang bungad samin nung kasambahay. Bumaba si Ian ganun din ako.

"Welkambak ser!" Excited nitong sabi.

Ngumiti lang si Ian.

"Sige, una na kayo sa loob, gusto ko makita yung mga anak ko." Masayang sabi ni Ian sakin kumunot naman ang noo ko.

"Ha? Anak mo?" Nag tataka kong tanong, luh single dad pala sya.

"Ah,mga aso ko ano ba." Hiya akong tumawa.

Sinamahan kami ng kasamabay papunta sa kwarto namin ni Lilith, ang ganda naman dito, napaka laki ng bahay tas sya lang dito at itong kasambahay nya.

"Ito, na ang kwarto mo ma'am Elyse." Masayang sabi ng kasamabay sakin.

"Po? Alam nyo ho pangalan ko?" Napa kamot ang kasambahay sa batok.

"Kasi naman, lagi ka kineweknto ni Ian sakin." Awkward akong tumawa.

"Sige, tutulungan kita mag ayos ng mga gamit, pasok muna kayo sa loob, pag hahanda ko kayo ng makakain nyo ng Kyut na bata na ito." Sabi ng kasamabay ay agad bumaba papunta sa kusina.

Binuksan ko ang kwarto, at napaka ganda dito, may malaking bintana. Nauna pumasok si Lilith.

"Wow! Ang gandaaa!" Tumakbo sya sa bintana at tinignan ang paligid. "Wow!" Mangha nyang sabi habang naka tingin sa paligid sa labas, hawah hawak ang barbie nya.

Umupo ako sa napaka lambot na kama, at ayos na ayos na ang mga gamit dito, tama nga si Ian, damit lang talaga kulang dito. May TV na din, may mga libro, basta napaka kumpleto na nito. At napaka laki pa.

Bigla naman tumunog ang cellphone ko kaya napatigil ako sa pag hanga sa bahay na ito, may tumatawag sa Instagram?

Si Luke.

Sinagot ko.

"Thank God, sinagot mo na."

Panimula nya pero hindi ako sumagot.

"Nasaan ka na Elyse? Pumunta ako dito sa bahay nyo pero wala kadaw dito, Elyse nasaan kayo ni Lilith,"

Hindi padin ako sumagot, bumigat ang dibdib ko..

"Elyse, natatakot akong ipag laban ka.. gusto ko mag simula ng bagong buhay kasama ka, kasama ni Lilith."

"..."

"Patawadin mo ako, nasaan na kayo? Ayoko na masayang pa ang limang taon na pag hahanap ko sainyo noon."

Tumulo ang luha ko.

"Nag sisi na ako, Elyse. Please, nasaan kayo.."

Narinig ko ang mahina nyang pag iyak sa kabilang linya.

Napa takip ako ng bibig para hindi nya din marinig ang pag iyak ko..

"Alam kong nakikinig ka."

"..."

Nadurog ang boses nya.

"Elyse- Elyse, I'm sorry. I love you so much, kung nasaan ka man, mag hihintay ako dito sa may simbahan, aantayin kitang puntahan ako dito at pag usapan sa personal ang lahat, mahal na mahal kita.."

Mas lalong tumulo ang luha ko.

"I love you,"

"..."

"..."

Sya na ang nag baba ng tawag, nabitawan ko ang cellphone ko at pinilit na wag gumawa ng tunog sa aking pag iyak para hindi marinig ng anak ko. Yumuko ako.

"Ma?"

Agad ko pinunasan ang luha ko..

"Umiiyak ka nanaman." Umupo sya sa tabi ko at niyakap ako. "Gawa nanaman ba ni papa?" Napa buntong hininga si Lilith. "Bad pala sya."

"N-no, hindi bad ang papa mo, okay? Dito muna tayo kanila Tito Ian mo, may trabaho lang si papa mo." Bumaling sya sakin.

"Totoo po ba?"

"Oo," Pinunasan ko ulit ang luha ko.

Tinuro ko ang bag ng laruan nya. "Ayan mag play kana, dinala ko yan dito."

"Yehey!" Sigaw nya sa saya at agad pinuntahan ang bag. Bumuntong hininga ako habang pinapanood ko syang Kunin ang bawat laruan sa bag.

Kahit galit ako sa papa mo, hindi ko sya sisiraan sayo..

Rent a Girlfriend | Completed Where stories live. Discover now