Chapter 37

8.4K 365 44
                                    

Calista

"She's okay now and her baby. Masyado siyang stress at masama 'yon sa kanila buti na lang malakas ang kapit ng bata dahul kung hindi ay na miscarriage na siya."

"Mas mabuti na pahintuin niyo muna siya sa pagtatrabaho at sa bahay na muna hanggang sa manganak. I will give you a vitamins para sa kanya"

"Yeah, thank you Doc"

"It's my job Mr. And Mrs. Lawson"

Nagising ako dahil may naririnig akong mga boses. Sinubukan kong umupo pero napahiga rin agad dahil kumirot ang tiyan ko. Kinabahan ako baka may nangyari sa baby ko. Agad ko itong hinawakan I felt relieved na may naramdaman ako sa tiyan ko.

"Anak/Calista" Sabay na tawag sakin ng magulang ko.

"What happened Mom?"

"Calista anak please be careful next time. Dinugo ka kanina na mabuti na lang at malakas ang kapit ng apo ko dahil kund hindi"

"Take rest Calista wag ka munang magtrabaho. No buts" As If I have choice, tumango na lang ako.

Tumahimik kami saglit nang maalala ko ulit ang asawa ko.

"Dada any updates about my Aviel?" Umiling lang ito at tumingin sakin ng nag-aalala.

"Anak you have to move on dahil malaki ang chance na patay na siya---

"No Mommy, hindi pa siya patay!! Hangga't walang katawang nakikita hindi siya patay. Please Mommy find her, I love her so much" Naiiyak kong sambit. Niyakap naman agad ako ni Mommy.

____

"Hey babe" Humalik pa ito sa pisngi ko na agad kong pinunasan. Gosh I'm gonna wash my face....again. Saliva lang ng asawa ko ang pwede tsk.

"Wow hindi naman ako marumi---

"Cut that shit, what do you want?"

"Bakit kaba ganyan sa fiancée mo? Tandaan mo ikakasal na tayo kaya kahit ayaw mo gagawin mo lahat ng gusto ko" Mayabang na sambit nito.

Tiningnan ko ito mula ulo mukhang paa--I mean hanggang paa. He's handsome, masculine had a clean cut but Aviel is all I want.

"I'm not your fucking fiancée, hindi ako cheap para patulan ka" Nanlaki naman ang mata nito.

"Oh come on Calista, sa oras na aprubahan ng parents mo ang investment namin ikakasal na tayo" Then go I'm gonna sure hindi pa nagsisimula ang kasal bumabaha na ng dugo.

Magsasalita pa sana ulit siya ng tumunog ang phone ko. It's from Dada.

Dada:
I signed the contract. Stick with the plan.

I mentally rolled my eyes kung hindi lang kailangan kanina pa nakahandusay ang lalaking to.

"Anyways let's have a dinner" Tumango na lang ako at pasimpleng inayos ang baril na maliit na nasa hita ko just in case na hawakan ako nito. Tsk.

Lumabas na kami at sumakay na ako sa kotse ko. Agad ko itong pina-andar ng makita kong pupunta ito sa sasakyan ko. Naisipan kong tawagan ang tauhan ko.

"Play with him now" Agad kong pinatay ang phone at binilisan ang takbo ng mustang car ko. Kay Aviel sana ito in her birthday, pinalagay ko pa pabango niya dito para komportable siya. I miss her so bad kaya ito ang ginagamit ko.

Natawa ako ng makita ang nagkakagulong mga sasakyan dahil sa mga tauhan ko. Ilang minuto lang ay nakarating na ako sa bahay.

"Mommy!/Mii" Agad akong napangiti ng makita ko ang dalawa kong anak. Buhat-buhat ni Saff ang kapatid niya habang papunta sakin.

"Mii-mii---miiiii" Napakacute talaga ng mga anak ko manang-mana sa Mommy. Binuhat ko na ang pangalawa kong anak.

"How's my baby Murphy?" Tumatawa naman ito dahil hinahalikan ko ang buong mukha. Nang makuntento ay sinunod ko naman si Saff na agad tumakbo palayo. Napailing na lang ako ayaw nitong magpahalik.

Binalik ko ang tingin ko kay Murphy. Nakuha niya ang maamong mukha ng Dada niya but her eyes is like me while Saff have a black eyes. Murphy is now 5 years old, tinatamad na naman siguro itong magsalita. Siya ang opposite ni Saff, kung si Saff ay manyak while Murphy is a innocent. Hindi intersex si Murphy she is a pure girl but not into girly stuffs kaya hindi ko na alam kung kanino ko ipapamana ang mga dresses and make-ups ko.

"Hey anak, you're here" Nandito pala sila Dada. Binaba ko na si Murphy at nagtatakbo agad ito sa sala at nanood na ng movies. Pumunta naman ako kila Dada. Humalik muna ako sa kanilang dalawa ni Mommy.

"Here the files of the investors"

"I don't need that Dada nakakasawa na silang kausapin dahil kasal lang ang kapalit niyan" Napailing na lang si Mommy sa sinabe ko.

"Anyway aalis ka daw to batanes, why?"

"I have a business there Dada. Steve offered me his resort kaya I'll gonna check that tomorrow" Tumango naman ito.

"Isasama mo ang mga bata?"

"No Dada. Alam ko naman na miss niyo na ni Mommy ang apo niyo" Napatawa naman si Mommy doon.

Marami pa kaming pinag-usapan nila Dada after that pinatawag na namin ang bata para kumain na. Nang matapos ay pinaliguan at pinatulog ko na ang mga anak ko. Hinalikan ko ang mga noo nito bago ako lumabas at pumasok sa kwarto.

Napatingin ako sa picture frame namin, kinuha ko ito at tinitigan. After I gave birth to Murphy ay nahanap na ang katawan ni Aviel nung una hindi ako naniwala but sabi ng mga eksperto ay nagtugma ang sila ni Aviel.


Hindi naging madali sakin ang 5 years dahil sobra akong na-stress na nagawa kong mag-attempt ng suicide so many times. Ipinasok ako nila Mommy sa rehab dahil gumagamit na rin ako nito but after 2 years nakalaya na ako and I'm promise to myself na magbabago na ako just for my babies.

Hindi namin nakakalimutan na dalawin siya sa memorial to visit her. Kahit na wala na siya wala na akong balak na mag-asawa ulit dahil hanggang siya pa rin ang mahal ko, sa mga anak ko na lang ibabaling ang atensiyon ko.

You're still I love, Aviel, my only love.

=====






Devil's ObsessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon