Weeks into month has been past at patuloy pa din ang desisyon ni allastir na ligawan ako kahit alam nyang engaged ako kay nicolai laura and chris also supporting his idea wala pa naman daw kasing singsing sa daliri ko kaya hindi daw sya titigil at kahit na may dalawang singsing na sa daliri ko he won't still stop unless we are already married.
Yes silly idea but i found it sweet. Nasa likod kame ng school kumakain para malayo sa paningin ng iba and for privacy na rin may mga guards sa paligid namin na naka update kay laura well it's her idea naman not mine sumasakay na lang ako sa trip ng pinsan ko at ng boyfriend nya.
"Two months left." I said out of the blue natigil ang masayang usapan at nauwi sa isang tahimik na usapan.
"Oh I'm sorry I didn't mean to ruin the mood really nasa isip ko lang yon hindi ko naman alam na masasabi ko pala ng malakas yon sorry talaga." I told them.
Hinawakan ni allastir ang kamay ko and he smile at me, i smile back. "Aww.. look at them boo ang sweet nila may chemistry parang tayo." Laura said while he's hugging chris by his arm nakatingin pala sila samin.
"I agree to you boo, hindi ko talaga maintindihan sa mommy mo miki bakit kailangan ka ikasal sa baliw na yon some of my co models told me he's a jerk and a womanizer so how come na ikakasal ka don." Chris said
"It's my mom decision chris i don't wanna disobey them, mahal ko ang parents ko even though they don't treating me right im happy that they are with me i don't wanna lose them im just hoping that my parents will gonna see me and love me just like old times."
"Love you or control you?" Allastir asked while looking at our hands.
"Both." Laura said and she start eating again.
After ng break namin ay nag hiwa hiwalay na kami papunta na ko sa next class ko ng may humila saken papunta sa gym at ng tumigil kame don ko lang nakitang si nicolai pala yon.
"What do you want nicolai?" I asked coldly.
"Bakit kasama mo ang lalaking yon? He even dare to hold your hand?!" He asked angrily shocked and panicked eat my immune system.
"Mag kaibigan lang kame and he's just comforting me wag sana madumi ang isip mo." I told him and mentally i secretly thank myself for thinking the best alibi.
"Mag kaibigan? Meroon bang magkaibigan na nag hahalikan? Wow so that's how you define 'friends'?" Nicolai said i was about to talked back when he show me his pictures mga pictures namin ni allastir sa cr nung nag confess sya at sa ibang place na mag kasama kame.
"Bakit sya ba talaga ang mahal mo?!" Sigaw ni nicolai.
Hindi ako nakapag salita hindi pa naman kame ni allastir and i already told him and he was totally aware of the whole situation but he wasn't giving me up he was sincere and he loved me so much.
"What if sabihin kong oo? I uurong mo ba ang kasal?" I said while looking at the pictures on the floor.
"Wag kang umasa I won't give my property to that jerk just dream on miki aken ka aken ka lang." He said and left me dumbfounded. Kinuha ko lahat ng pictures at tiningnan yon isa isa we were happy on those pictures and we are so in love.
Umiyak ako at pagkatapos ay umalis ako at dinala ko ang pictures at nilagay yon lahat sa kotse at don ko binuhos lahat ng iyak nasa labas lang si kuya more at hindi nya ko tinanong o kinausap man lang after an hour ay tumigil ako at saka ko tinext si laura kung nasaan ako at sinabi ko na din na wag sabihin kay allastir kung asaan ako.
Maya maya pa ay dumating na si laura dala ang gamit ko agad agad nya kong niyakap at sinabi sa kanya ang mga sinabi ni nicolai saken. "Nakakainis talaga ang lalaking yon! Kung libre pumatay ng tao mauuna na sya sa listahan ko! Kahit kailan talaga panira ng mood ang lalaking yon!" Inis na sabi ni laura sa tabi ko habang ako naman naka yuko at hindi na alam ang gagawin ko.
"Lau hindi ko na alam ang gagawin ko naguguluhan na ko sobra." I told her.
"What if makipag tanan ka kay allastir?" Bigla nyang sabi kaya napatingin ako sa kanya.
"Your crazy." I told her.
"I know! Pero wala naman akong maisip na ibang idea geez! Nakakaloka alam ko pero hindi ba magandang idea yon?" Laura asked.
May punto naman sya pero ayaw kong mangdamay ng ibang tao. "Hindi laura ayaw ko madamay si allastir dito he doesn't deserve me after all" I said to laura.
"Well cousin wake up you don't deserve someone like nicolai too it's totally eww." Laura said
"Mas okay na ata to hindi na ko makakadamay pa ng ibang tao i know sooner kapag sawa na nicolai saken sya mismo ang bibitaw sa relationship namin at sya na mismo ang mag papasa ng divorce kapag kinasal kame." Paliwanag ko kay laura.
"What about allastir? Hindi mo ba sya ipaglalaban?" Laura asked
"Kahit naman ilaban ko sya wala naman kaming magagawa sa simula pa lang naman talaga alam ko ng talo na kami kahit naman mahal ko si allastir it wasn't enough for fight for him i tried to ignore it but it's useless lalo lang akong nahuhulog sa kanya if i have a decision i will choose allastir laura nakita mo naman gaano ako kasaya sa kanya and i know you can see my bright and happiness in me with im with him but destiny mess up everything laura hindi ko na alam kung ano pang gagawin ko and instead of fighting and make him suffer i will gonna just give up that thing won't anything gets worst." I said while crying.
"Hindi ba ko worth it ipaglaban?" Rinig kong sabi ng isang boses sa likod ko.
I turn look who is it and i saw allastir halatang galing sya sa mahabang takbuhan pawis na pawis sya at hingal na hingal.
"Answer me miki i am not worthy enough?" He asked me.
I can't find my answer i wanna answer him yes but i answered the worst answer in my life.
"No you can't and i won't fight for you all of this is just a lie, even the words i said was a lie good bye allastir." I said and i walked away and i didn't stop or look back when they called me.
I'm so sorry allastir i love you but I can't.