Chapter 30

155 4 0
                                    

After that night hindi ko na nakikita pa si allastir dito sa bahay ako na lang lagi ang andito kahit ang mag kapatid ay hindi ko na din halos nakikita pa ang lagi ko lang kasama dito ay ang mga kasambahay at mga guards na naka bantay saken.

Nasa pool area ako ng may lumapit na katulong dulo ng pool. "Madam may tawag ka po." Sabi nito saken agad naman akong lumapit sa kanya binalot ko ang sarili ko ng roba bago ko kinuha ang telepono sa kamay ng katulong.

"Hello miki speaking."

"Miki si jerome to you need to pack your things and leave that place instant you need to be here kung kaya pati mga gamit ni allastir isama mo na may mag susundo sayo papunta dito sa manila allastir needs you." Jerome said and he hang up.

Agad naman akong umakyat sa kwarto ko at inimpake lahat ng mahahalagang bagay saken ganon din ang kay allastir maya maya pa ay nakarinig na ko ng helicopter agad naman akong sinundo ng mga kasambahay at tinulungan akong i akyat sa top floor ang mga maleta.

Sinakay nila yon sa helicopter at agad din kaming umalis hindi na ko nag tanong pa kung ano ba talaga ang nangyayari dahil alam ko namang hindi din nila ako sasagutin maya maya pa ay nakita ko ng pababa kame sa isang building ng hospital.

Ng tuluyan ng makababa ang helicopter ay inalalayan ako ng isa sa mga tauhan ni allastir. "Mauna na po kayo madam." Sigaw nito saken dahil hindi ko sya halos marinig dahil sa helicopter tumango na lang ako at nauna na may mga kasama akong guards at sila ang nag lead ng way papunta sa kung saan man kame pupunta.

Pumasok kame sa isang VVIP room at don ko nakita ang madaming tauhan at madaming doktor ang andon nag tataka ako at napunta sa isang higaan ang paningin ko at halos matumba ako sa nakita ko inalalayan ako ng guard na makalapit sa higaan at pinaupo nila ako nakita ko na balot ng benda ang ulo at may cast ang leeg braso at kaliwang paa nya halos hindi na din makilala ang muka nya dahil sa dami ng sugat at pasa nya.

Nanginginig ang kamay ko na hawakan ang kamay nyang may benda din napatingin ako kay jerome na nasa tabi nya lang nakatingin samin. "Anong nangyari sa kanya?" Tanong ko habang nakatingin lang sa kanya.

"Miki," Jerome

"Anong nangyari sa kanya jerome please tell me." Nag mamaka awa kong sabi sa kanya.

"He went to greece to finished his mission but he failed." Jerome

"Sinong pinuntahan nya sa greece?" Takang tanong ko.

"Your parents." Jerome

"What?! I explain mo saken!" Inis kong sabi sa kanya jerome took a deep breath mukang wala pa din syang planong mag salita pero sinamaan ko sya ng tingin.

"He went to greece to kill your parents but your parents already allied to one of the dangerous mafia group in greece at ng mahuli nila si allastir ginawa nila yan good thing he saved his life at na track ko kaagad sya at pinadala dito sa pilipinas." Jerome

"Hindi nyo ba pinag planuhan man lang ang lahat ng to?!" Inis kong tanong.

"We did, but we have a spy in our group." Jerome napatakip ako ng bibig.

"Don't worry the spy is already caught and he's below six feet now nakikipag kamayan na ata kay santanas." Dagdag pa nito.

"I need to change my face right now as in instant mahirap na change also my identity and tell the world that my death is already confirmed and also nicolai's death." Delete all the things after the incidents.

"Paano si allastir?" Jerome

"I know he will understands me." I said to him he sighed and he nod iniwan na nila kame ni allastir sa kwarto.

"Hindi ko naman alam na gagawin mo to para sa aken you took another step without me ginagantihan mo ba ko? Nakakainis ka na ng lalaki ka wake up so soon allastir gaganti pa tayo i know you will gonna understands me right? Gagawin ko to para sayo satin okay? So wake up." I said as i kissed his forehead and stay right there waiting for him to wake up.

--

Days after weeks ng magising si allastir he has many compliments about my decision buti na lang at gising na sya before my surgery by next month at ang loko hindi pa nga masyadong magaling masyado na syang stress sa buhay nya bilang tao.

"Come on allastir look at you hindi ka pa nga masyadong recovered ang ingay mo na." Audrey told him

"Isa ka din ba sa nag desisyon nento audrey? Na brainwashed nyo na talaga si miki." Iritang sabi nya kay audrey.

"Gusto mong wag gumaling?! Anong ako? Nanahimik ako dito! Ikaw nga tong natutulog lang jan habang to si miki ang kumikilos ng mga naiwan mo sabihin mo pang ako yan." Depensa ni audrey sa sarili nya.

"Allastir." Tawag ko sa pansin nya tiningnan naman nya ko.

"Let me do this i can be a huge help mag iingat ako i promise, sasama ako sa mga lakad na kailangan pero hindi sa mission mo." I told him he took a deep breath signed as defeat.

"That's a promise." He said i smile and nod "it is a promise" i told him and i hugged him lightly.

After ng ilang test kay allastir ay naging okay na naman na sya he just need to rest more para maka fully recovered sya habang nasa hospital sya ay kausap ko na si audrey about sa pag papalit ko ng muka at si jerome naman ay tapos na sa pag lalabas ng findings about my death and nicolai's death too pinanood ko sa interview ang lahat halos hindi ko na makilala si jerome sa galing nya mag panggap na detective.

"Kung kulang yan eto pa yung newspaper." Sabi ni jerome saka binigay saken ang ilang copy binasa ko naman yun and i smiled ang galing wala akong masabi.

"It's perfect na make sure mo bang case closed na to?" Tanong ko pa.

"Yep it's just a piece of cake for me and besides it's been months since the day that you 'died' and allastir already make some works dinagdagan ko lang para mapabagsak talagang case closed and about nicolai it's already done yung mistress na lang ang wala ikaw na ba bahala don?" Tanong ni jerome saken.

"Yeah after my surgery i will take care of her." I told him and he nodded.

One night mistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon