Chapter 19

176 6 0
                                    

"Oh saan ang punta mo may mission ka ba?" Jerome asked while he's holding my arm.

"I will kill them all with no mercy or anything related to that word" i told him.

"Take a chill pill cousin hindi mo gugustuhin na mangyari yon." Jerome told me and he pull me inside of my office again and he sat me down on a sofa and give me a drink.

"Lalasingin mo ba ko?" I asked while looking at the glass he's offering to me.

"Silly! No! We need to talk hindi lang yon ang gusto kong sabihin sayo." Jerome said with a serious tone.

"There's fucking more?!" Hindi makapaniwalang tanong ko and he nod and he sat down.

"Demonyo ang mga taong yon al hindi mo sila kaya hindi mo din masikmura ang ginawa nila sa mga taong nakapaligid sa kanya lahat ng may alam wala na sa mundo they are all gone al kaya andon sya at walang alam they want her to be like that for the rest of her life." Jerome said.

"She deserves to know the truth!" I shouted

"Yeah i know, and I'm agreed with you but this isn't the right time al, hindi pa pwede masyadong malakas ang angkan nila at hawak nila ang kalahati ng gobyerno dito at sa labas ng bansa kaya mahihirapan tayong gumawa ng aksyon. And according to my source may plano silang ilagay ang pangalan nya after her dad died to hunt you down." Jerome

"They already know about my existence?" I asked and my cousin nod.

"They will make her think your an enemy and they will make her to be a killer to kill you."

"Paano nila gagawin yon?" I asked.

"Remember what on my report you just read? Andon lahat ng yon at ganon na ganon ang gagawin nila." Jerome answer

My blood boiled and i can feel the anger out of my body I won't let them do that again to her one is already enough.

--( Switch pov)--

"Laura anong ginagawa natin dito?" I asked my cousin matapos kaming makarating sa isang hospital napatingin ako sa kanya.

"Are you sick?! Or what?! Anong nararamdaman mo? May masakit ba sayo?!" Panic na tanong ko and my cousin just giggle.

"Anong nakakatawa?" Tanong ko sa kanya.

"Ikaw lika i need some check up for my photoshoot alam mo naman na need yon every month girl remember?" Laura said nakalimutan ko na yon.

"Oo nga pala sorry i forgot, i was having so many thoughts running into my head sorry." I apologize she just grab my hand and squeeze it i smile at her saka kame lumabas ng kotse sa lab kame pumunta dahil kukunan ng blood test, urine and drug test si laura para sa panibagong contract na pipirmahan nag antay na lang ako sa labas ng laboratory dahil hindi naman ako kailangan pa don.

Maya maya ay may lumapit sakin na isang nurse nakangiti syang tumabi saken at nilapag nya ang clipboard na hawak nya at umupo sya sa tabi ko.

"Nakakapagod maging nurse at alalay at the same time" bigla nyang sabi na syang kinagulat ko at ng ibang napandaan sa hallway ng kinauupuan namin at mukang napansin yon ng katabi kong nurse.

"Oppss hehe, sorry about that folks it's just a old joke please don't take it so seriously." Biglang sabi nito at parang wala namang nangyari dahil bumalik na sa pinag kaka abalahan ang mga tao.

"Sorry about that." She said to me

"No it's okay, i know being a nurse is a tough job." I told her and she nod.

"Yeah sinabi mo pa pero mas mahirap ang maging alalay ng sarili mong magulang na wala kang ibang choice kundi ang sumunod." She told me napakunot ang noo ko sa sinabi nya.

"Excuse me?" I asked she look at me and she was smiling like she didn't say a word an seconds ago.

"Why? Did i just hit the target?" She asked innocently I can't believe to this woman hindi ko sya maintindihan without any word she left me dumbfounded the nerve?! Bago pa ko tuluyang makatayo sa upuan ko ay sya namang pag labas ng pinsan ko sa laboratory kausap yung doctor and that doctor is jerome!?

"Oh! Hi miki! Nice to see you.'' Jerome said when he saw me.

"Nice to meet you too jerome." I said nahihiya pa din ako sa kanya after what i just told to his cousin makikita ko pa sya dito.

"So may lakad pa ba kayo?" Tanong ni jerome samin si laura naman ang agad na sumagot.

"Actually inaantay ko na lang yung lab results and we are off to go need kasi yan alam mo na urgent." Laura said.

"Oh.. yeah i already known about that don't worry time goes fly's hindi mo na lang mamalayan ang mga bagay bagay lalo na yung mga importanteng bagay na inalis sayo na hindi naman dapat." Jerome said to me and look at laura.

"So wanna join me libre ko" jerome said laura looked at me like she's asking for a help i nod and she smile and she excused herself baka tatawagan nya si chris.

"Jerome can i asked you something?"

"Sure thing wag lang mahirap." He answered.

"Do you know anything about allastir? Kamusta na sya?" Tanong ko sa kanya.

"He's doing okay, ayaw pa din nyang sabihin saken kung nasaan man sya and i guess laura already told you what I've been told her don't worry may mga mata naman kame sa paligid nya why? Are you worried?" Jerome

"Actually i am really worried about him" mahinang sabi ko sapat lang na marinig nya he sighed and pat my head.

"Don't worry to much little miki everything's gonna be fine anyways congratulations on your upcoming wedding invited ba ko?" He said.

"Kung gusto mo you can come but please don't bring allastir with you alam kong masasaktan sya kapag nakita nya yon." Malungkot kong sabi and he chuckled kaya napatingin ako sa kanya.

"Miki paano ko isasama ang taong hindi ko nga alam kung nasaan? And also thank you for inviting me here's my calling card and address pwede mo naman ipadala jan yung invitation letter." He said while giving me his business card tinanggap ko yun at nilagay sa bag ko maya maya pa ay dumating na si laura at pumunta na kame ng coffee shop. Pakiramdam ko may nakatingin saken kaya naman nilibot ko ang paningin ko and i saw nothing sobrang paranoid na ata ako.

"Miki what's wrong?" Laura asked umiling lang ako at sinundan sila ni jerome papunta sa coffee shop ng hospital.

That's kinda weird i told to myself and walked away.

One night mistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon