"Allastir?" Nico said and they look at us mukang hindi naman nagulat si allastir na makita ako he had his bored look and cold face when he looked at us.
"Nicolai hey man" bati ni allastir kay nicolai.
"Did you reserve the whole restaurant just for a girl?" Hindi makapaniwalang tanong ni nico kay allastir.
"Yeah why? Is there something wrong with that?" Cold na tanong ni allastir.
"Yes, this is miki's favorite restaurant and we can't get in because you rented the whole of it." Nico said
Hinila ko ni nico napatingin naman sya saken. "Lumipat na lang tayo please wag ka na gumawa ng gulo." I told him.
"No miki favorite restaurant mo to dito kayo kumakain ng parents mo right?" He asked napayuko ako.
"Hayaan mo na pare lumipat na lang tayo wala naman na tayong magagawa pa." Chris said.
Nico sigh and we are about to leave when allastir spoke.
Ano nanaman ba yon?!
"No join me and my date wala namang problema right?" Allastir said hindi ko alam kung sino bang tinatanong nya kung ako ba o yung ka date nya pero agad din akong naliwanagan ng sumagot yung babae.
"Sure thing I don't mind and i want to know them." Sabi ng babae.
"That's good to hear, we won't decline your offer since it's for my fiancéé." Nico said saka pinulupot ang kamay nya sa bewang ko.
"Let's go." Allastir said firmly.
Pumasok kame sa loob at maganda pa din ang place cozy and aesthetic ang buong place gaya ng sinabi ni nico dito kame madalas kumain ng parents ko just for the good reputation lang naman kaya kame kumakain dito masarap ang food dito kaya naging favorite ko dito hindi yun dahil kasama ko sila mommy at daddy kundi dahil lang talaga sa pag kain.
Umupo kaming lahat sa isang round table ang magkakatabi ay sila allastir and his girlfriend magkatabi sila ni laura at chris at katabi naman ni allastir kaliwa si nico at ako.
Ang awkward ng buong place para samin maya maya pa ay may tumugtog na slow instruments sa buong lugar omorder na din kame ng food at parang ilang taon ang lumipas dahil ang tagal ng pagkain at ng dumating na ay agad din akong kumain hindi dahil gutom na gutom ako kundi gusto ko iwasan ang matinding awkwardness na nararamdaman ko sa sobrang tahimik namin.
"Balita ko naka graduate na kayo congratulations." Allastir said after a long silence.
"Yes we did sayang wala ka I heard from jerome nag out of town ka daw?" Laura
"Yeah actually i did that to you know forget all the hurt i felt for the past few months and I'm glad i did that because i meet the most wonderful woman. And i forgot to introduce to all of you my girlfriend misha, misha this is my old classmates." Allastir
Ouch old.
"Hi I'm laura and this is my boyfriend chris."
"Hi laura and chris of course dear i know you! Kilala ang brand nyo sa US I'm glad na meet din kita in person I'm a huge fan of both of you." Misha said while giggling like a kid.
"And this is miki and his fiancé nicolai." Allastir said nagulat ako sa sunod na ginawa ni misha umupo sya sa mismong lap ni allastir at saka nya Inoffer ang kamay nya saken.
"I'm glad i finally meet you miki." Misha said i accept her hand and she shaked it lightly.
"Alam mo bang ang daming naku kuwento nitong si al about sayo? Sad lang kasi hindi kayo nag katuluyan but it's okay he's already mine naman na so you don't mind naman di ba?" She asked referring to allastir.
I was about to say something when allastir spoke. "Misha go back to your sit i enjoyed you being sat to my lap but you need to eat makakausap mo naman sila while you are eating." Allastir said to misha natawa naman si misha at agad ding sumunod.
Nag kwentuhan lang sila at sumasagot naman ako minsan kapag ako na yung tinatanong.
"So miki, kailan ang kasal nyo ni nico?" Misha asked napatigil ako sa pag hihiwa ng steak ko hindi ako sumagot at mukang nakaramdam naman ang katabi kong si nico.
"Actually after this day aalis na din kame papuntang america don kami ikakasal ni miki." Nico answered.
Napa "ohh" na lang si misha ang akala ko titigil na sya pero hindi pa pala. "Bakit parang ang aga naman para ikasal kayo? May hinahabol ba kayo? Or omo! Buntis ka ba miki?!" Misha nabilaukan naman si laura sa sinabi ni misha agad naman syang inagapan ni chris.
"Misha, i hope you really don't mind pero that's my personal reason and please don't asked personal information about me and nico especially on our wedding and for the record im not pregnant excuse me mauuna na kong umuwi salamat sa pagkain good bye." I said at mabilis na tumayo at lumabas ng restaurant buti na lang may taxi at mabilis akong naka alis sa lugar na yon kahit na tinatawag ako nila laura , nico and chris ni isa hindi ko nilingon.
Sa bahay na ko dumiretcho wala na sila mommy dito nauna na sila sa america dahil sa lumalalang kundisyon ni daddy i already pack my things at ready na ang lahat hindi na ko nag pahinga pa naligo na agad ako at nag ayos ng sarili saka ko pinababa ang mga maleta ko sa mga katulong namin dito sa bahay.
"Ma'am may nag hahanap po sa inyo." Sabi sakin ng isa sa mga maids namin dito sa bahay.
"Sino daw ho?" Tanong ko.
"Hindi ko ho alam ma'am pero lalaki po eh gwapo po ma'am kaibigan nyo daw." Sagot ng katulong tumango na lang ako at saka pumunta sa gate dahil andon daw yung nag hahanap saken.
"Anong kailangan mo allastir." Tanong ko sa lalaking nakatalikod saken, yes it's allastir likod nya palang at amoy alam kong sya yon i really miss him i want to hug him so tight pero kailangan kong pigilan ang sarili ko hindi na pwede.
"I went here to say sorry about misha asked i know isn't my position to tell this to you natatakot na kasi syang humarap sayo but please forgive her." Allastir said sincerely.
"Forgiven." I told him shortly.
"That's all?" Hindi makapaniwalang tanong nya.
"Oo bakit kailangan ba mahaba pa ang sasabihin ko?" I asked pero bago pa sya mag salita ulit ay inunahan ko na sya. "Sa susunod kontrolin mo ang bibig ng girlfriend mo hindi lahat ng bagay kailangan i explain sa kanya at hindi lahat kailangan nyang alamin especially when it becomes to me. Excuse me I'm leaving mahuhuli ako sa flight ko mag ingat ka allastir." I told him before i turn my back into him and a fresh tears flow into my face as a ride my car on my way to the airport.
Good bye allastir my love..