Gaya ng sinabi ni jerome time goes fly's without even noticing it today is our graduation day na assign ako para mag bigay ng speech hindi dahil may highest award ako kundi on behalf of our family dahil alam ng lahat ang nangyari kay daddy at si mommy lang ang andito at nasa likod ko sya ngayon naka upo at pinapatahan ng ibang teachers na andon.
"Good morning everyone, on behalf of our family we would like to say congratulations to us graduates and also thank you for your sympathy and prayers for my father's condition I don't know how much strength i have at nakayanan kong humarap dito sa taas at mag salita sa inyo pero gusto ko lang mag pasalamat sa mga taong naging daan sa aking tagumpay ngayon at sa magiging asawa ko na si nicolai, love thank you for always there for me especially on those days na napakahirap para sakin na makitang ganon si daddy thank you, and to my mom, mommy thank you for being the best mom ever thank you for taking good care of my dad even though you already have a lots of responsibilities on our home kay daddy and to my upcoming wedding thank you for all of your efforts. To my cousin laura thank you cousin for always there for me when i needed you the most to my classmates and teachers thank you all for the memories and for guiding us in a right path way congratulations once again and have a pleasant day for everyone thank you." Mahabang pagbabasa ko sa papel na binigay saken ni mommy bago kami pumunta dito yes it was all fake dinagdagan ko na lang para hindi naman ganon kahalata na masyadong pinepeke ni mom ang lahat.
Umupo ako sa tabi ni laura seperate ang boys sa girls na upuan kaya naman ay hindi ko katabi si nicolai kinalabit ako ni laura kaya napatingin ako sa kanya habang isa isang binibigay ang nga diploma sa ibang studyante. "Para saan yung speech na yon? Grabe girl kinikilabutan ako." Laura said saka pinakita nya saken yung braso nya at oo kinikilabutan nga sya dahil nag taasan ang mga baby hair sa braso nya.
"It's a speech my mom made for this day sinunod ko lang si mommy." I told laura napa roll eyes sya and she said "yeah right mother thingy bat pa nga ba ko nag tanong?" Sarcastic nyang sabi maya maya pa ay tinawag na kame at tinanggap naman namin ang diploma namin. Ng matapos ang ceremony madaming nag pa picture samin ni laura ang iba naman ay nag pa autograph lang kay laura dahil lumabas na ang new magazine na sya ang cover kasama nya pa nga si chris and speaking of chris madami ding nag pa picture at nag pa autograph.
Maya maya pa ay natapos na din ang signing nila at picture taking nag aya si laura na kumain muna kame sa labas hindi na sumama si mommy since kasama ko naman si nicolai na kakain sa labas at hindi yun matanggap ni laura pero wala syang magawa.
"Miki sakin ka na sumabay" nico said napatingin ako kay laura halatang hindi nya gusto ang idea na yon.
"Pwede sakin na lang sya sumabay? I love having a moment with my cousin bago sya umalis papuntang america." Paki usap ni laura kay nico.
"Oo nga naman pre let them do they girl thing don't worry ako sasabay sayo." Chris said wala namang nagawa si nico kundi ang pumayag sumakay na kame at si laura ang driver at ako naman ay sa passenger seat.
Nag simula ng mag maneho si laura at buong byahe ay puro rants nya ang maririnig hindi ko na halos maintindihan yung iba nyang pinag sasabi sa sobrang bilis na ng bibig nya.
"Sobrang naasar ako sa kanya! Ang kapal ng muka isa pa yang si tita eh bakit kailangan may pa special message pa yon? Hindi pa ba sapat na special na utak nya dahil napaka Mama's boy nya? Geez! Kalalaking tao napaka Mama's boy tinalo pa nya si allastir na napaka independent na." Laura said and she looked at me when she realized what she was said.
She was about to say something when i speak up first. "It's okay laura dapat na kong masanay na nababanggit ang pangalan nya he's a bachelor kaya talagang kilala sya lalo na sa industry mo alam nating pareho na mainit ang pangalan nya kaya I don't mind at all." I told laura without even looking at her Laura keep her silence hanggang sa makarating kame sa restaurant kung saan kame kakain.
May reservation na nakalaan para samin na nakapangalan kay nico yes this is plan to eat at this restaurant pag pasok namin ay agad kaming binati ng mga waitress. "Hi sir/ma'am any reservation?" Tanong ng front desk samin.
"Yes from nicolai" nico answered
"For a moment sir."
Hinanap nya pa yung name ni nico sabay tumingin samin. "Sir nico sad to say po pero you already cancelled your reservation for about an hour ago." Magalang na sabi ng babae samin.
"What? I didn't cancelled anything." Takang sabi ni nico.
"Are you sure about that?!" Inis na tanong pa nito natakot naman ang babae sa front desk at pinakita nya ang log book nya at nakita don yung red ink meaning ay cancelled daw.
"What the fuck? I didn't cancelled anything forget it do you have any tables available?" Tanong ulit ni nico halatang napipikon na sya sa nangyayari.
Maya maya may bumulong sa front desk girl at saka sya tumango. "I'm so sorry sir pero wala na pong available na table occupied na po ang buong restaurant." Magalang na sabi ng front desk girl samin.
"What the hell?!" Nico bust out
"Come on lipat na lang tayo ng restaurant." I suggested.
"No miki this is your favorite restaurant we can't just leave and i promise I didn't cancelled anything." Nico said to me.
"I know but they said that the restaurant is already occupied kaya lumipat na lang tayo." I told him
We are about to leave when i heard a familiar voice.
"Table for allastir" a baritone voice echoes into my ears ng tingnan ko tama nga ko it was allastir at may kasama syang babae na naka kapit sa braso nya.
Ouch..