Chapter 14

190 7 0
                                    

2 weeks later ..

It's been two weeks ng huli ko nanamang makita si allastir hindi na sya nag pag ramdam after ko maging wala na sya i contact him pero wala kahit text ko hindi nya rin sinasagot man lang.

"Hay nako ayan ka nanaman waiting for your prince charming?" Laura tease me while she's packing my bags today is my discharge day plano ko sana sabihin kay allastir kaso wala sya.

"Grabe ka naman sa na mi miss mag kaibigan lang kame and hello i'm already engage by nico." Sabi ko na halos pabulong na lang.

"Cheer up miki hindi natin masasabi if kayo talaga ni nico ang mag kakatuluyan o kung ikakasal ba kayo ng hindot na yon." Laura said saka umupo sa harapan ng wheelchair ko.

"Gagawin ko lahat wag lang matuloy okay?" Laura told me and i nod kahit na alam ko pati sya wala talaga syang magagawa niyakap nya ko ng mahigpit gaya ng yakap ng isang ina mainit at masarap sa pakiramdam i giggled to myself si laura ina that's insane.

We broke our hug and laura do the all the things we needed bago kame umalis ng hospital nasa bahay na sila mommy nag papagaling si daddy na lang ang nasa komplikadong sitwasyon. Si laura at chris ang nag hatid saken sa bahay and sila din ang umasikaso saken hanggang mag gabi ayaw kasi ako iwan ni laura.

"Umuwi na kayo gabi na kaya." Suggestion ko habang basa higaan ako at si laura inaayos ang pag higa ko at si chris naman ay inaayos ang pinag kainan ko.

"Oo miki uuwi din kame after mo makatulog okay?" Laura said i smile and nod she kiss my forehead and pat me until i feel asleep naalala ko nanaman yung naisip ko.

Kinabukasan ay dumating na ang mga nurse na mag aalaga samin dito sa bahay galing silang lahat kay laura kala ko biro nya lang to hindi ko alam na totohanin nya pala.

Inasist nila ako hanggang sa gumaling ako pero si mommy at si daddy naman ay hindi pa masyado lalo na si daddy, bumalik ako ng school and just like what happened after the incident well it's happening pa rin naman good thing anjan lagi si laura para protektahan ako.

Papunta na kame ng cafeteria ng may sumulpot na lalaki sa harapan namin naka suot sya ng gaya sa uniform namin he's handsome actually pero hindi ko sya type ah! Nagwa gwapuhan lang ako.

"May i ask you ladies?" Tanong nya samin.

"Ano yon mister?" Laura asked with her attitude voice hu uh i smell war.

"Uhm.. hi ikaw pala yan laura hindi kita napansin!" Biglang sabi ng lalaki saka niyakap sa laura, at si laura ayon shocked sya.

Kumalas ang lalaki sa yakap saka hinarap si laura sa kanya na halatang nagulat pa din. "Laura wag ka namang obvious alam ko namang gwapo ako pero wag mo naman sanang isampal pa saken yan." Sabi ng lalaki woah lakas ng confident level hindi ko ma reach hehe..

Ng makabawi si laura agad naman syang lumayo ng konti sa lalaki at agad na inayos ang nagulo nyang uniform. "Anong ginagawa mo dito jerome bat andito ka?" Tanong ni laura sa lalaki wait they know each other?!

"Miki, kalma hindi ko ex yan okay he's just a friend na nakilala ko sa singapore nung may photo shoot ako isa sya sa mga models doon." Paliwanag ni laura saken.

"Oh.. your miki hi I'm Jerome Angeles." He said and he offered his hand i gladly accept it and we shake our hands.

"So anong ginagawa mo dito?" Tanong ni laura kay jerome.

"Oh! Ayon kilala nyo ba si Allastir dito ba yon nag aaral?" Tanong ni jerome samin.

"Oo dito yon nag aaral pero hindi ata na napasok we didn't see him in the past months ang huling kita ko sa kanya don pa hospital pagkatapos non wala na." Paliwanag ko kay jerome he nodded like he's making anything inside his head.

"So ikaw pala yung kiniki kwento nya saken, hay ang batang yon talaga anyways i need to go, laura usap tayo minsan nasa sayo pa din naman phone number ko diba call me bye miki i hope mag kita pa ulit tayo." He said and he walked away.

"Tss.. weird nya talaga kahit kailan." Laura said.

"He seems nice naman and he's handsome." I said.

"Lika na pasok na tayo baka mag selos na si allastir nyan." Laura joked and we walk to our classroom.

Mabilis na natapos ang lahat ng klase namin dahil may exam kame bukas at kailangan naming mag aral si kuya more na ang nag hahatid at nag susundo saken habang nasa byahe kame may napansin akong ilang sasakyan ang naka sunod samin hindi ko na lang pinansin at naging busy ako sa pag tingin sa labas.

"Princess yuko." Kalmado na sabi ni kuya more without any seconds i just found myself doing it while covering my ears and i'm crying like a baby habang si kuya more ay umiiwas wag lang mapuruhan ang kotse namin ng bala. Puro bangga at kaliskisan ng kotse ang naririnig ko hanggang sa makarinig ako ng matinding pag sabog natatakot akong tingnan kung ano ba yon tumigil si kuya more at agad nya kong tiningnan if okay lang ako.

Nanginginig pa din ako ng dumating ang ambulance at inalis ang ilang bubog ng salamin sa iilang parte ng katawan at muka ko ginamot nila yon at saka ako iniwan sa ambulance car nilapitan ako ni kuya more wala naman syang sugat or ano salamat naman.

"Ayos ka na ba?" Tanong ni kuya more saken hindi ako sumagot niyakap nya lang ako at don ko iniyak lahat ng takot na nararamdaman ko hinayaan naman ako ni kuya more hanggang sa makatulog ako at ng magising ako ay nasa bahay na ko andon din si mommy na mukang okay na sya at si laura.

Nilapitan agad ako ni laura saka ako niyakapa samantalang si mommy naman ay naka tingin lang saken maya maya pa ay binigay na nya ang isang malaking bomba.

"Your getting married instant miki it's your daddy's decision hindi na mag tatagal ang daddy mo kaya kailangan makasal ka na bago sya mawala sa mundo we will gonna prepared everything in two weeks ikakasal ka kay nico whatever you like it or not mag pagaling ka." Mommy said and walked away naiwan kami ni laura na tulala at hindi makapaniwala sa sinabi ni mommy.

One night mistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon