Nang magising ako ay gabi na hinanap ko si allastir sa buong paligid ko pero wala ng mapatingin ako sa tyan ko ay umiyak nanaman ako at nag sisigaw don lumabas si allastir na pawis na pawis at bakat ang matinding pag aalala sa kanyang gwapong muka niyakap nya ko at hinalikan nya ang ulo ko ng kumalma ako ay sinakay nya ko sa wheelchair na nasa tabi ng kama ko.
"Saan tayo pupunta allastir?" Matamlay kong tanong kay allastir habang binabaybay namin ang hall way ng bahay kung nasaan kami ngayon.
"Gusto mong mag lakad lakad hindi ba?" Tanong nito saken i nod. "Good because someone is waiting for you." Bago pa ko mag salita ay may nakita na kong nurse at parang pamilyar sya saken.
"It's nice to see you again micha." Sabi ng babaeng naka suot na nurse uniform saken.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sa kanya habang inaayos ni allastir ang uupuan ko humingi naman ng permiso si allastir saken at tumango naman ako binuhat nya ko at nilagay sa sofa umupo naman sya sa tabi ko at hinawakan nya ang kamay ko.
Maya maya pa ay nilabas na ng babaeng kausap ko kanina ang mga equipment nya at maya maya pa ang simula na nyang gawin ang "check up" na sinasabi nya about sa legs ko.
"Well she's lucky hindi naman gaanong na damage ang legs nya may tendency pa naman na makakalad sya matatagalan nga lang she need physical therapy para makapag lakad sya ulit alam ko namang kaya mo na yan allastir madami pa kong ginagawa." Sabi nito kay allastir saka tumingin saken.
"Tibayan mo lang loob mo nag sisimula pa lang ang lahat sayo." Sabi nito saka umalis ng bahay at naiwan naman akong tulala.
"Anong ibig nyang sabihin allastir at sino ba yon?" Tanong ko sa kanya allastir look at me and squeeze my hand.
"Soon malalaman mo din all we need to do first is heal your feet and your traumas okay? And don't worry I'm not gonna leave you again." He said and he hugged me i hugged him tight back i miss his smell.
Gaya ng sinabi ng nurse saken na need ko ng physical therapist ay kumuha si allastir ng mga nurse ko at sila ang umasikaso saken each day is really hard for me but by thinking all those past in my mind they giving me all the strength that i needed and for the babies i lost.
Physical therapy and talking to a psychiatrist ang naging ikot ng mundo ko nagiging okay ako mentally thanks to allastir and jerome for their moral support nasa process pa din ako ng walking at nasa treadmill ako ng mag salita si allastir saken iniwan kame ng nurse ko at ng ibang kasama namin si allastir at ako lang ang andito madalang ko syang makita dito sa mansyon at ang sabi nya ay may inaasikaso daw sya hindi ko na tinanong ano pa yon since wala naman akong karapatan isa lang akong malaking pabigat sa kanya ngayon.
"You can't just believe what that fucker did." He started habang nag lalakad pa din ako sa treadmill ko.
"Sino ba yon?" Tanong ko sa kanya.
"Your Husband" allastir said at halos madulas ako sa treadmill buti na lang ay naka kapit ako ng maayos at naka alalay naman si allastir.
"Maupo ka muna kaya." He offered i shake my head to tell him no i need this and i have to be strong.
"Please tell me more on what he did." I said habang nag lalakad pa din sa treadmill.
"He just reported you as a dead person." Allastir.
"What? Dead? How come na patay ako?" Naguguluhan kong tanong.
"Maybe that's how he put a show" allastir tinigil ko ang treadmill at tumayo lang don.
"Paano mo nalaman na nasa ospital ako?" Tanong ko sa kanya.
"Someone called me that you are in a hospital hindi ko alam sino pero hindi ko na inisip pa yon agad akong pumunta sa kung saang ospital ka ba nag punta at ng maging okay na inuwi kita dito sa pilipinas." Paliwanag ni allastir.
"Kung patay na ko at kinuha ang katawan ko sino yon?" Takang tanong ko.
"Base on a cctv footage isang car crash accident ang naka sangkutan mo at walang naka survive sa ibang nasa aksidente except you ikaw ang unang nakuha ng black van na yon kaya malaki ang naging posibilidad na nakaligtas ka."
"So ang akala ng iba ay patay na ko dahil may iba akong kasama na namatay din."
"That's exactly what jerome write in this report."
"I want a new face and new identity kaya mo bang gawin saken yon?"
"Changing your identity is really easy for me lady but are you really sure that you wanna change your face?" Tanong nya saken.
"I want revenge for my babies and for myself allastir, and they are right Micha Angela Kim is already dead."
( Clap , Clap , Clap ) "You are in a perfect mind now girl! Ang akala ko naman hindi ka na makaka isip ng ganong bagay." Sabi nung nurse nanaman pero this time hindi na sya naka nurse outfit.
"Miki this is Audrey my cousin stepsister ni jerome." Pakilala ni allastir saken don sa babae.
"Don't worry girl I'm not a bad person yung mga tao sa nakaraan mo ang OO anyways i like your idea sayang pag punta ko dito yon sana isasuggest ko pero mukang naunahan ako ng bunso namin he's really smart ah and a pain in a butt." Audrey said saka ako tiningnan mula ulo hanggang paa.
"Okay naman ang improvement mo makaka lakad kana din in just a week two months of therapy isn't that bad very good I'm impressed." Dagdag pa nya.
"Audrey ano palang ginagawa mo dito?" Tanong ni allastir sa kanya habang inaalalayan naman ako ni allastir maka upo ulit sa wheelchair ko.
"I tols you i was about to suggest her new face and identity duh~ ganyan na ba talaga ang madaming inaasikaso at iniisip allastir? Nagiging bingi ka na? Chill out will yah? Ang laki na ng eyebags mo natutulog ka pa ba?" Tanong ni audrey napansin ko naman si allastir at totoo nga namumutla na din sya.
"Patulugin mo ang lalaking to, girl aalis na ko babalik na lang ako after one week ciao love birds!" Audrey said and she left.
--
To be continued..