"The target is stable sigurado ka ba dito?"
"Yeah of course bakit naman hindi? He deserves it anyways." I said while wiping the blades of my katanas.
"Fuck! Kaya ayaw ko ma in love! Nakaka takot!" He said and laugh.
"Don't laugh so loud you moron nabibingi ang tenga ko." Reklamo ko sa kanya agad naman itong humingi ng tawad saken umiling na lang ako at gamit ang binoculars na gamit ko ay tiningnan ko ulit ang building na nasa harapan ko lang.
"Bat kaya hindi na lang sniper gun ang gamitin mo?" Suggest ng kausap ko sa listening device na nasa tenga ko lang.
"That's too easy my man, i want them to torture them." I said with full of angry on my voice.
"Well suggest ko lang naman pwede mo rin naman silang barilin ng paunti unti, itira mo na yung gusto mo i torture you have mens they can get them for you easy." My friend said napaisip naman ako maybe i should take his suggestion hindi naman masama malayo din naman ako sa building at hindi madaling makita ang kinalalagyan ko.
"Sige nasaan ba ang baril ko?" Tanong ko as a cue na may marinig akong boses na halatang nag re reklamo pa.
"Nasaan ba kasi si boss?! Ikaw masasakal na kita! Alam mo ba gaano to kahirap at kabigat bitbitin?!" Rinig kong reklamo nito.
"Buti napa punta mo yan dito?" Mangha kong sabi sa kausap ko.
"Well she have to, she's my slave." Pag mamayabang nito.
"Slave? Nag pustahan nanaman ba kayo?" Tanong ko.
He laugh and he said yes umiling ako. Baliw talaga ang dalawang to. Lumapit ako kay kiyum at kinuha ang case nagulat pa sya ng makita ako maya maya pa ay napalitan ng puppy face ang muka nya.
"Boss! Kanina ka ba jan?" Tanong nito na halatang iiyak na.
"Hindi ki narinig ko lang ang boses mo and i was busy with my target, thanks for bringing this thing here." I said saka ako nag lakad palayo pero hindi ko alam na naka sunod pala sya saken.
Pag kabalik ko sa pwesto ko ay inasikaso ko na agad ang sniper gun ko, at agad na sinet up yun at nag focus ako maya maya pa ay agad ko ring pinutukan ng baril ko ang mga tao don kasama ang leader nila kada putok ay isang ngiti at mahiwagang tunog ang naririnig ko natapos din ako at narinig ko ang kausap ko kanina na clear na andon na din ang ilang mga tauhan ko binalik ko sa lalagyan ang ginamit kong baril at saka yun dinala at tahimik na umalis sa lugar na yon.
"Nakakatakot ka palang maging kalaban boss totoo pala yung sinasabi ni unggoy." Ki comment.
"Sinong unggoy?! Hoy! Slave! Umayos ka ng pananalita mo buntisin na kaya kita?!" Rinig at reklamo ng kausap ko pero walang paki si ki sa kanya nag patuloy lang to sa lag sasalita.
"Sinong nag turo sayo boss? Parents mo ba?" Tanong nito.
I nod.
"Wow! Anong age ka natuto?" Tanong ulit ni ki.
"Seven years old." I answer again.
"Ganon ka kabata?!" Gulat nyang tanong.
I nod.
"May napatay ka na non?" Tanong nya ulit.
I nod again.
"Ay katakot sige boss dito na ko kita na lang sa HQ" paalam nito saka umalis ako naman ay dumiretcho na sa bahay.
"Madaldal talaga si ki pasensya ka na ganon lang talaga sya kapag nahihiwagaan sya sa mga nangyayari at curious sya sa isang tao."
"It's okay totoo naman ang mga sinabi ko and ki is part of our team she deserves to know." I said.
"Nag babago ka na talaga Allastir dahil ba yan sa babae?" Pang aasar nanaman nya saken.
"Hindi ka talaga titigil ng kakatanong mo nyan hindi sya ang rason. And what the heck changing? Nahh... I'm enjoying this kind of job thanks to my dad." I said
"Yeah tito teach us a lot of things kaya hindi na ko magugulat bat ang galing natin at ang gwapo pa natin."
"Umatake nanaman ang pagiging mahangin mo, asikasuhin mo na ang dapat mong asikasuhin may gagawin pa ko bye.''
Pinatay mo na ang device at saka nag focus sa pag mamaneho hanggang sa napadaan ako sa isang cake shop naisipan ko munang tumigil don at bumili ng cake at pumunta sa sementeryo kung saan nakalibing ang pinaka mamahal ko. Bago ako pumasok sa pinaka sementeryo ay bumili muna ako ng kandila at mga bulaklak saka ako pumasok na ng tuluyan sa isang museo ako pumasok pagkatapos kong iparada ang sasakyan ko.
"Happy birthday ma , bunso." Nakangiti kong sabi at nilagay ko ang bulaklak at cake sa harap ng lapida nila.
Sinindihan ko din ang kandila at kumanta ng mahina. "Happy birthday both of you.. happy birthday both of you, happy birthday happy birthday, happy birthday both of you." Maya maya pa ay hinipan ko na ang kandila sa cake bago pa yun tuluyang matunaw at sumama sa cake.
"Alam mo ba ma? Bunso? Nakita ko na ulit sya, ang saya ko kaso ang mali lang doon ay hindi na nya ko kilala." Malungkot kong sabi.
"Pero mas tingin ko naman na mas okay na hindi nya ko kilala para naman hindi sya mapahamak pero ikakasal na sya at yun ang kinagagalit ko eh, hindi sya saken ikakasal kundi sa ibang tao don't worry mom and little sis i have plans she doesn't deserve that man i will gonna make them pay big time and i will cherish her and loved her just like what i promised to her a long time ago." I smile after i remembered how she's innocent and beautiful she was.
After i bid my good bye i went to my car and droved away from that place i went straight to our home and of course my dad is waiting for me in front of our door he always do that old bad habits are hard to forget i guess.
"Hi dad good evening." Bati ko sa kanya pagka lapit ko sa kanya i kiss his forehead and he pat my back inalalayan ko syang makapasok ng bahay at naupo kame sa couch.
"Kamusta ang araw mo anak?" Tanong nya saken i smile.
"Okay naman dad, pinuntahan ko pala si mama at si bunso, baka gusto mo sumama next time? Birthday nila ngayon." Paalala ko pa.
"Soon anak sasama na ko sa mama mo ayaw ko syang puntahan don nalulungkot ako gusto ko kapag andon na ko magkakasama na kame ng kapatid mo." Malumanay nitong sabi saken saka ako inakap at tinapik ang likod ko.
"Malapit na anak malapit na." Sabi nito saken na syang kinasikip ng dibdib ko.
---
Please vote :)