C H A P T E R F I F T E E N

4.3K 61 0
                                    

Lumiko ako at humarap sa isang elevator. Hindi pa ito bumubukas pero sa pagdaan ng ilang segundong kakahintay sa pagbukas nito ay nakarinig ako ng pamilyar na boses na ika ayos ko ng tayo at ng suot kong kulay itim na salamin.

"Really?

"Yes madam and 1 Billion naman ang ibabayad ng Lex Family"

"Oh, Exciting"

Napalunok na lamang ako ng tumabi sila sa akin at sakto rin namang bumukas ang pinto ng elevator kaya nagsilabas ang mga nasa loob at ng makalabas silang lahat ay nag sipasuk kami.

Ako naman ang pumunta sa gilid at may pinindot doon pero kaagad ring napa atras ng may mag pipindot and I think ito ang kasama ni Kaila.

Inayus ko ang kulot kong buhok at nagkunwaring ditinitignan si kaila na ngayon'y kulang na lang ay makita ang mga privacy nya.

Ang laki naman pala ibababayad sayo huh?! Pero bakit yang suot mo parang 25 pesos lang

Kulang ba sa tela ang gumawa nyan para bigyan ka ng ganyang klaseng damit? Hays, Kaila

Umayus na lamang ako ng tayo ng malapit na ako sa floor kung saan ako pupunta.

"Hi?" Nailipat ang tingin ko sa nag salita at napa kunot noo rito.

"You look familiar, what's your name?" Maarte nitong saad.

Hindi ko ito sinagot na sakto naman na ikabukas ng elevator na ikalabas ko saka tumungo sa opisina ni Atty.Lexus.

Nang ako'y makapunta sa harapan ng kanyang opisina ay kumatok ako at maya maya lang ay bumokas ito at bumungad sa akin ang isang babaeng parang galit na galit.

Hindi ako nito pinansin at lumabas na lamang siya. Binangga pa ako nito na ikataka ko saka napataas ng kaliwa kilay.

Anong problema non?

Nag kibit balikat na lamang ako at pumasok sa opisina. Nang ako'y makapasok ay nilock ko ang pinto nito at dumiretsyo sa sofa sabay upo rito.

Pinalibot ko ang tingin ko at huminto iyon sa lalaking nakaupo habang naka kunot noo.

"Nice to meet you Atty. Lexus Morgan Conan" Hinubad ko ang aking salamin sa mata saka tumayo. 

Nakasunod lamang ang tingin nito sa akin.

Nang ako'y makapunta sa kaniyang harapan ay inilapag ko ang aking dalang bag sa kanyang table at binuksan iyon. Nilabas ko rito ang lop top at ang mga USB na naglalaman ng mga ebidensya.

"Miss. Aurora had already died, and so had her family. So I can't take this case"

"I'm alive attorney" Sa una ay halata sa kanya ang pag tataka ngunit na wala rin iyon at nag salita.

"Aurora?

"Yeah, Do you have a problem?" Tugon ko rito at napangiti. Umayos ito ng upo at bumontong hininga.

Lumapit ako rito at hinawakan ang kanyang kwelyo saka inayos iyon

"Siguro naman hindi mo kakampihan yang kapatid mo 'no. Ikaw ren, madaming ebidensya" Hinarap ko ito sa akin at tinitignan sa kanyang mga mata.

Magsasalita na sana muli ako ng may bumalabog na ikapanic ko na masuot ang itim kung salamin.

Tinignan ko ng masama ang nasa pintoan ngunit nawala ang pagkainis ko ng makita ang babae na may hawak na mga plastic bag.

Palipat lipat ito ng tingin sa aming dalawa ni Atty. Lexus.

"Nakakaistorbo ata ako, sige aalis na muna ako"

"Sandali! Halika rito, kailangan kita"

Bumaba ako sa pag kakaupo sa lamesa saka naglakad patungo sa harap ng kaliwang gilid ng lamesa nito sa ka umupo sa upuan na narito.

Sinundan ko ng tingin ang babae na ngayo'y nakatingin sa akin ng masama.

"Come on! Come here!" Naglakad ito at umupo sa kaharap kong upuan.

"Aurora, this is hestia my. .girl"

"Then?

"She can help you too" Tinignan ko ang babae mula ulo hanggang sa paa saka tumingin rito sa kanyang mga mata.

"Kaya mo akong tulungan?" Napailing ito na ikataka ko.

"Ahm, of course yes" Ngumiti ito ng pilit.

Naibaba ko naman ang aking tingin at napakunot noo ng ipasok ng babae ang kanyang kaliwang paa sa baba ng table ni Atty.

"Aray!" Kaagad na agaw ng aking pansin ang biglang pag ungol sa sakit ni Atty. Lexus.

Kinoutan ko ito ng noo pero ngumiti lamang ito sa akin ng pilit na ikalabas ng dalawa niyang dimple na lubog na lubog at ang kanyang mga mata ay lalong sumingkit.

"Hmm, 1 week lang ang ibibigay ko sa inyo para maibalik sa akin ang kayamanan ko. Don't worry, malaki ang ibabayad ko sainyo"

"How much?"

"Magkano ba gusto ninyo?

"Sakin 20 Million"

"Sakin, 200 Million"

"What! Hindi ba pwedeng 20 Million nalang ang ibayad ko sa inyong dalawa. Like hello, andami kong ebidensyang binigay at shaka heller I'm here!" Napakamot na lamang sa batok ang Attorney sa naging reklamo ko.

"Ok, ano bang klaseng kaso?" Tanong ng babaeng na ngangalang Hestia.

"Sabihin mo na lang sa kanya Atty. Lexus dahil kailangan ko ng umalis"

"Nanay" Sumilay sa aking mukha ang masayang ngiti. Sinalubong ako ng aking anak ng isang yakap na ikasaya ng damdamin ko.

"Kamusta naman ang araw ng baby ko?" 

"Ok lang naman po" Cute nitong saad.

"Asan si dada?" Tanong ko rito at hinimas ang kaniyang itim na buhok.

"Nasa kusina pa po siya" Sagot nito at tinuro ang pwesto kung nasaan ang kusina.

Tinongoan ko ito at nag usap pa kami sandali bago ito pumunta sa kanyang mga laruan.

Dumiretsyo ako sa kusina at nadatnan ko roon ang gwapo kong asawa. Lumapit ako rito at sinalubong siya ng yakap.

"Ang gwapo mo"

"Hmm pawis na pawis naman ang misis ko" Saad nito saka pinunasan ang aking mukha gamit ang kanyang mga kamay kung kaya tinapik ko iyon dahilan upang mapalayo ito.

A E S T R I A R Y A  

CBS 1: Hiding The Mafia Boss's Son ( UNEDITED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon