(Erris)
3 years later𝗝𝗮𝘆 𝗝𝗮𝘆'𝘀 𝗽𝗼𝘃;
Years had past napapansin ko na naging sweet sa akin si keifer dahil buntis ako. Yes buntis ako 6months na.Kakauwi ko lang sa mansion galing sa check up at para malaman na din kung anong gender ng mga anak ko. Yes mga, dahil triplets sila.
Akala ko nga hindi na kami magkakaanak dahil sa lagi kaming busy pareho.
Hinihintay ko ngayon si keifer na umuwi para isurprise siya. Birthday niya ngayon and ir-reveal na din ang gender ng babies kaya double celebrations ang mangyayari.
Ilang oras na kaming naghihintay ng mga kaibigan ko, wala pa rin si keifer. Habang naghihintay kami sa sala ay may narinig kaming ugong ng sasakyan.
Dali dali kaming nagsi ayos ay kanya kanya kaming hawak ng banner at cake.
Pagpasok niya sa pinto ay agad siyang naglakad sa likod ng pintuan para buksan ang ilaw. Nang mabuksan ang ilaw ay agad kaming sumigaw ng surprise.
Pero bakit parang ako yung nasurprise?
May batang babae na dire-diretsong pumasok sa pinto at tumakbo papunta kay keifer.
"𝗗𝗮𝗱𝗲𝗵.. 𝗵𝗶𝗵𝗶𝗵𝗶𝗵𝗶"
Gulat kaming lahat na nakatingin sa kanya. Samantalang siya ay parang balisa habang nakatingin sa amin.
Sa pangalawang pagkakataon ay pumasok si ella hyun sa pinto dala ang tatlong mga maleta.
Sana mali ang iniisip ko, no hindi ko kakayanin.
"𝗟-𝗹𝗼𝘃𝗲? 𝗣𝘄𝗲𝗱𝗲 𝗯𝗮 𝗸𝗶𝘁𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗸𝗮𝘂𝘀𝗮𝗽?" Tanong sa akin ni keifer
Agad akong tumango kay keifer at iginiya niya ako sa garden.
"𝗪𝗵𝗮𝘁 𝗻𝗼𝘄?"
"𝗟-𝗹𝗼𝘃𝗲 𝗳𝗿𝗼𝗺 𝗻𝗼𝘄 𝗼𝗻 𝗱𝗶𝘁𝗼 𝗻𝗮 𝘁𝗶𝘁𝗶𝗿𝗮 𝗮𝗻𝗴 𝗮𝗻𝗮𝗸 𝗸𝗼 𝘀𝗶 𝗲𝗹𝗹𝗮"
"𝗪-𝘄𝗵𝗮𝘁! 𝗔𝗻𝗮𝗸 𝗺𝗼? 𝗧𝗮𝗻𝗴𝗶𝗻𝗮 𝗸𝗲𝗶𝗳𝗲𝗿 𝗶𝗹𝗮𝗻𝗴 𝘁𝗮𝗼𝗻 𝗻𝗮 𝘆𝗼𝗻?"
"𝗗𝗮𝗹𝗮𝘄𝗮𝗻𝗴 𝘁𝗮𝗼𝗻"
"𝗚𝗶𝗻𝗮𝗴𝗮𝗴𝗼 𝗺𝗼 𝗯𝗮 𝗮𝗸𝗼 𝗸𝗲𝗶𝗳𝗲𝗿? 𝗛𝗔𝗛𝗔𝗛𝗔𝗛𝗔𝗛𝗔𝗛𝗔 𝗜𝗹𝗮𝗻𝗴 𝘁𝗮𝗼𝗻 𝗺𝗼 𝗻𝗮 𝗮𝗸𝗼𝗻𝗴 𝗻𝗶𝗹𝗼𝗹𝗼𝗸𝗼?"
"𝗛-𝗵𝗶𝗻𝗱𝗶 𝘀𝗮 𝗴𝗮𝗻𝗼𝗻 𝗹-𝗹𝗼𝘃𝗲, 𝗵𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗸𝗼 𝘀𝗶𝗻𝗮𝘀𝗮𝗱𝘆𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗯𝘂𝗻𝘁𝗶𝘀 𝘀𝗶 𝗲𝗹𝗹𝗮"
"𝗧𝗮𝗻𝗴𝗶𝗻𝗮 𝗸𝗲𝗶𝗳𝗲𝗿 𝘄𝗮𝗴 𝘁𝗮𝘆𝗼𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗴 𝗴𝗮𝗴𝘂𝗵𝗮𝗻 𝗱𝗶𝘁𝗼, 𝗵𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗸𝗼 𝗮𝗹𝗮𝗺 𝗸𝘂𝗻𝗴 𝗮𝗻𝗼𝗻𝗴 𝗴𝗮𝗴𝗮𝘄𝗶𝗻 𝗸𝗼"
Naiyak nalang ako dahil sa mga nalaman. Mag kaka anak na kami. Hindi lang isa kundi tatlo.
Sobra akong nasasaktan ngayon, dali dali akong umalis sa harap niya at dumiretso sa kusina para kumuha ng tubig.
Nadatnan ko silang lahat na seryosong nag uusap sa dining area. Agad akong napahinto dahil sa mga narinig ko.
"𝗡𝗮 𝗴-𝗴𝘂𝗶𝗹𝘁𝘆 𝗮𝗸𝗼 𝘀𝗮 𝗺𝗴𝗮 𝗻𝗮𝗻𝗴𝘆𝗮𝘆𝗮𝗿𝗶"
"𝗔𝗸𝗼 𝗱𝗶𝗻, 𝗽𝗶𝗻𝗮𝗴 𝗺𝘂𝗺𝘂𝗸𝗵𝗮 𝗻𝗮𝘁𝗶𝗻 𝘀𝗶 𝗷𝗮𝘆𝗷𝗮𝘆 𝗻𝗮 𝘁𝗮𝗻𝗴𝗮"
"𝗦𝗮𝗻𝗮 𝘄𝗮𝗴 𝘀𝗮 𝗮𝘁𝗶𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗴𝗮𝗹𝗶𝘁 𝘀𝗶 𝗷𝗮𝘆𝗷𝗮𝘆"
Hindi ko napigilan na wag makisabat sa usapan nila dahil sa mga nalaman ko. All this time ako lang pala yung walang alam.
"𝗣𝗮𝘁𝗶 𝗯𝗮 𝗻𝗮𝗺𝗮𝗻 𝗸𝗮𝘆𝗼? 𝗦𝗮𝗯𝗮𝗴𝗮𝘆 𝗮𝗻𝗼 𝗯𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗮𝘀𝗮𝗵𝗮𝗻 𝗸𝗼 𝘀𝗮𝗶𝗻𝘆𝗼? 𝗞𝗮𝗶𝗯𝗶𝗴𝗮𝗻 𝗸𝗮𝘆𝗼 𝗻𝗶 𝗸𝗲𝗶𝗳𝗲𝗿 𝗮𝘁 𝘁𝗶𝗻𝗮𝗴𝗼 𝗻𝗶𝘆𝗼 𝗽𝗮 𝘁𝗮𝗹𝗮𝗴𝗮 𝘀𝗮 𝗮𝗸𝗶𝗻"
"𝗔-𝗮𝘁𝗲 𝗷𝗮𝘆"
"𝗛𝗶𝗻𝗱𝗶 𝘀𝗮 𝗴𝗮𝗻𝗼𝗻 𝗷𝗮𝘆"
"𝗣𝗹𝗲𝗮𝘀𝗲 𝗷𝗮𝘆 𝗺𝗮𝗸𝗶𝗻𝗶𝗴 𝗸𝗮"
Hindi ko sila pinansin at dali daling umakyat sa taas at dumiretso sa kwarto ko. Inimpake ko ang lahat ng mga damit ko at pinasok sa isang maleta.
Hindi ko kayang sikmurahin na tumira sa bahay na ito na puro kasinungalingan.
Katok sila ng katok sa pinto ng kwarto dahil naka lock iyon. Samantalang ako ay nagmamadaling umakyat sa railing ng balkonahe at agad na inihagis sa baba ang maleta ko at sumunod na tumalon.
Nang makatalon ako ay agad kong kinuha ang maleta at agad na tumakbo palabas ng gate. Nang makalabas ako ay saktong may taxi na dumaan kaya dali dali ko itong pinara at agad ma sumakay.
Rinig na rinih ko ang mga sigawan nila at ang pagtawag ng pangalan ko pero hindi ko na iyon pinansin at agad na pinaalis si manong at pinadiretso sa airport na pagmamay ari ko mismo.
𝗖𝗶-𝗻'𝘀 𝗽𝗼𝘃;
Lahat kami ay kinabahan dahil sa nakita naming tumalon si ate jayjyay sa balkonahe.Nang makita namin itong ayos ay agad kaming nakahinga ng maluwag. Tinatawag namin si ate jayjay pero tumakbo lang ito at agad na sumakay sa taxi.
Hinabol namin siya pero hindi na namin nakita ang sasakyan niya na sinakyan.