𝗔𝗿𝗶𝗲𝘀 𝗽𝗼𝘃;
Busy kaming lahat sa pag eempake ng mga gamit ng may biglang nag doorbell sa labas.Inutusan ko agad ang aking asawa na pagbuksan kung sino ang doorbell at agad naman niya itong sinunod.
Nang makapasok ang asawa ko ay nagtaka ako kung bakit ang laki ng ngiti niya. Dont tell me may kalokohan na naman itong ginawa?
Agad naman itong lumapit sa akin at bumulong ng "𝗠𝗮𝘆 𝘀𝘂𝗿𝗽𝗿𝗶𝘀𝗲 𝗮𝗸𝗼 𝘀𝗮𝘆𝗼 𝗹𝗼𝘃𝗲"
"𝗔𝗻𝗼 𝗻𝗮 𝗻𝗮𝗺𝗮𝗻𝗴 𝗸𝗮𝗹𝗼𝗸𝗼𝗵𝗮𝗻 𝘆𝗮𝗻 𝗵𝗮?" nagdududang tanong ko sa sa asawa ko.
Agad naman itong napanguso sa inasta ko kaya natawa naman ako ng mahina "𝗙𝗶𝗻𝗲, 𝗮𝗻𝗼 𝘆𝗼𝗻?" agad naman siyang napangiti sa tanong ko.
"𝗣𝗮𝘀𝗼𝗸!" sigaw ng asawa ko habang nakangiting nakatingin sa pintuan ng mansion.
Agad naman akong napaupo sa sahig dahil sa gulat. She's alive at sobrang payat na nito na akala mo ay hindi pinapakain ng maayos.
"𝗝-𝗷𝗮𝘆..." Utal utal na sambit ko habang nakatingin sa kanya
"𝗞-𝗸𝘂𝘆𝗮 𝗮𝗿𝗶𝗲𝘀" Nakangiti niyang sambit pero hindi umabot hanggang tenga ang ngiti.
God know's kung gaano ako nagsisi sa mga ginawa namin noon sa amin. Dalawang beses na siyang napahamak.
Akala ng lahat wala na siya pero eto siya ngayon nakatayo sa harap ko habang nakangiti.
Dali dali akong tumayo sa pagkakaupo sa sahig at dali daling tumakbo sa pwesto ni jayjay.
"𝗝𝗮𝘆, 𝗯𝘂𝗺𝗮𝗹𝗶𝗸 𝗸𝗮! 𝗕𝘂𝗵𝗮𝘆 𝗸𝗮!" Tuwang tuwa na sambit ko
"𝗞𝘂𝘆𝗮 𝗮𝗿𝗶𝗲𝘀 𝗮𝘀𝗮𝗻 𝘀𝗶𝗹𝗮 𝘁𝗶𝘁𝗮 𝗴𝗲𝗺𝗮?" Mahinang tanong niya sa akin
Tiningnan ko naman ito at nginitian "𝗡𝗮𝘀𝗮 𝗮𝗺𝗲𝗿𝗶𝗰𝗮 𝘀𝗶𝗹𝗮 𝗷𝗮𝘆" Masayang sambit ko
"𝗕𝗮𝗸𝗶𝘁 𝘀𝗶𝗹𝗮 𝗮𝗻𝗱𝗼𝗼𝗻? 𝗜𝗶𝘄𝗮𝗻 𝗻𝗶𝘆𝗼 𝗻𝗮 𝗯𝗮 𝗮𝗸𝗼?" Kinakabahang tanong ni jayjay sa akin bago pa siya mahimatay.
Agad naman kaming nataranta ng asawa ko dahil sa biglaang pagbagsak ni jayjay kaya dali dali ko siyang binuhat at dinala sa hospital.
Habang naghihintay kami sa labas ng hospital room ni jayjay ay para akong hindi mapakali.
Ilang oras bago lumabas ang doctor at agad naman itong lumapit sa amin.
"𝗔𝗻𝗼𝗻𝗴 𝗻𝗮𝗻𝗴𝘆𝗮𝗿𝗶 𝘀𝗮 𝗸𝗮𝗽𝗮𝘁𝗶𝗱 𝗸𝗼?" kinakabahang tanong ko sa doctor.
"𝗗𝗶𝗱𝗶𝗿𝗲𝘁𝘀𝘂𝗵𝗶𝗻 𝗻𝗮 𝗸𝗶𝘁𝗮 𝗺𝗿 𝗵𝗲𝗿𝗻𝗮𝗻𝗱𝗲𝘇, 𝗸𝗮𝗶𝗹𝗮𝗻𝗴𝗮𝗻 𝗻𝗶𝘆𝗼 𝘀𝗶𝘆𝗮𝗻𝗴 𝗶𝗽𝗮𝗴𝗮𝗺𝗼𝘁 𝘀𝗮 𝗹𝗮𝗹𝗼𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗱𝗮𝗹𝗶𝗻𝗴 𝗽𝗮𝗻𝗮𝗵𝗼𝗻 𝗯𝗮𝗴𝗼 𝗽𝗮 𝗺𝗮𝗮𝗽𝗲𝗸𝘁𝘂𝗵𝗮𝗻 𝗮𝗻𝗴 𝘂𝘁𝗮𝗸 𝗻𝗶𝘆𝗮" Mahabang saad ng doctor
"𝗪𝗵𝗮𝘁 𝗱𝗼 𝘆𝗼𝘂 𝗺𝗲𝗮𝗻 𝗱𝗼𝗰?"
"𝗠𝗮𝘆 𝗮𝗺𝗻𝗲𝘀𝗶𝗮 𝘀𝗶𝘆𝗮 𝗮𝘁 𝗮𝘆𝗼𝗻 𝘀𝗮 𝗺𝗴𝗮 𝘁𝗲𝘀𝘁 𝗻𝗮𝗯𝗮𝗴𝗼𝗸 𝗮𝗻𝗴 𝘂𝗹𝗼 𝗻𝗶𝘆𝗮 𝗸𝗮𝘆𝗮 𝗻𝗮𝗽𝘂𝗿𝘂𝗵𝗮𝗻 𝗮𝗻𝗴 𝘂𝗹𝗼 𝗻𝗶𝘆𝗮" Paliwanag ng doctor
Agad naman akong kinabahan sa sinabi ng doctor.