𝗝𝗮𝘆 𝗝𝗮𝘆'𝘀 𝗽𝗼𝘃;
Tumatawa akong naglalakad sa hallway dahil sa ginawa kong kalokohan kay dean. Hindi ko pinansin ang mga bulong bulungan ng estudyante.Habang naglalakad ako sa hallway papuntang room ng section e ay dinig na dinig ko na ang ingay nila.
Nasa pintuan nako, kakatok na sana ako pero may kumalabit sa akin.
"𝗛𝗶𝗷𝗮? 𝗔𝗻𝗼𝗻𝗴 𝗴𝗶𝗻𝗮𝗴𝗮𝘄𝗮 𝗺𝗼 𝗱𝗶𝘁𝗼?" Nagtatakang tanong nito sa akin
"𝗗𝗶𝘁𝗼 𝗽𝗼 𝗸𝗮𝘀𝗶 𝗮𝗻𝗴 𝘀𝗲𝗰𝘁𝗶𝗼𝗻 𝗸𝗼" Sabi ko naman dito
Kumunot ang noo niya habang nakatingin sa akin.
"𝗣𝘄𝗲𝗱𝗲 𝗸𝗼 𝗯𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗸𝗶𝘁𝗮 𝗮𝗻𝗴 𝘀𝗰𝗵𝗲𝗱𝘂𝗹𝗲 𝗺𝗼?" Tanong nito sa akin
Agad ko namang binigay ang brown envelop sa kanya. Binuksan niya ito at binabasa, habang binabasa niya ang schedule ko ay rumihistro sa mukha niya ang gulat.
Tumatango tango naman niyang binalik sa akin ang envelop habang nakapaskil ang ngiti sa kanyang labi.
"𝗪𝗲𝗶𝗿𝗱" Bulong ko sa aking sarili
Nauna na siyang pumasok habang ako ay naghihintay na tawagin niya para makapasok na ako.
𝗧𝗵𝗶𝗿𝗱 𝗽𝗲𝗿𝘀𝗼𝗻 𝗽𝗼𝘃;
Magulo, maingay at makalat ang classroom ng section e pero nang pumasok ang paborito nilang guro ay para silang mga anghel na mababait."𝗚𝗼𝗼𝗱 𝗺𝗼𝗿𝗻𝗶𝗻𝗴 𝗰𝗹𝗮𝘀𝘀, 𝗯𝘆 𝘁𝗵𝗲 𝘄𝗮𝘆 𝗺𝗮𝘆 𝗯𝗮𝗴𝗼 𝗸𝗮𝘆𝗼𝗻𝗴 𝗸𝗮𝗸𝗹𝗮𝘀𝗲" Nakangiting sambit ng kanilang guro
Agad na nag ingay ang section e maliban sa dalawang lalaking walang pake sa nangyayari.
Ang guro naman nila ay lumapit sa pintuan at binuksan, sinenyasan niya si jayjay na pumasok sa classroom kaya naman ay nakayukong pumasok ito.
Agad naman na natahimik ang section e dahil sa nakitang babae ang pumasok sa classroom nila.
"𝗢𝗸𝗮𝘆 𝗰𝗹𝗮𝘀𝘀, 𝗦𝗶𝘆𝗮 𝗮𝗻𝗴 𝗯𝗮𝗴𝗼 𝗻𝗶𝘆𝗼𝗻𝗴 𝗸𝗮𝗸𝗹𝗮𝘀𝗲 𝗳𝗿𝗼𝗺 𝗨𝗦. 𝗣𝗹𝗲𝗮𝘀𝗲 𝗯𝗲 𝗻𝗶𝗰𝗲 𝘁𝗼 𝗵𝗲𝗿 𝗼𝗸𝗮𝘆?" Aniya ng guro nila
Tahimik lamang ang section e nagmamasid sa babaeng nasa harapan nila.
"𝗢𝗸𝗮𝘆, 𝗺𝗮𝗴𝗽𝗮𝗸𝗶𝗹𝗮𝗹𝗮 𝗸𝗮𝗻𝗮 𝘀𝗮 𝗸𝗮𝗻𝗶𝗹𝗮" sabi naman ng guro kay jayjay
Agad naman na tumango si jayjay habang nakayuko pa rin.
"𝗠𝘆 𝗻𝗮𝗺𝗲 𝗶𝘀 𝗷-" Hindi na natuloy ang pagpapakilala niya dahil nag ingay na ang section e.
"𝗕𝗮𝘄𝗮𝗹 𝗱𝗶𝘁𝗼 𝗮𝗻𝗴 𝗯𝗮𝗯𝗮𝗲!"
"𝗪𝗲 𝗵𝗮𝘁𝗲 𝗴𝗶𝗿𝗹𝘀!"
"𝗠𝗴𝗮 𝗺𝗮𝗻! 𝗔𝗻𝗴 𝗯𝗮𝗯𝗮𝗲!"
"𝗠𝗮𝗻?"
"𝗢𝗼 𝘁𝗮𝗻𝗴𝗮! 𝗠𝗮𝗻𝗹𝗼𝗹𝗼𝗸𝗼, 𝗺𝗮𝗻𝗹𝗮𝗹𝗮𝗻𝗱𝗶"
"𝗔𝘆 𝗴𝗮𝗻𝗼𝗻 𝗽𝗮𝗹𝗮 𝘆𝗼𝗻"
𝗝𝗮𝘆 𝗝𝗮𝘆'𝘀 𝗽𝗼𝘃;
Hindi ko na kinaya ang mga ingay nila kaya hinampas ko ng malakas ang teacher's table kaya naman ay natahimik silang napatingin sa akin.