CAIN'S POV
"Nasaan si Vladimir?! Nasaan siya?!" nagngangalit na tanong ni Cain sa dalaga. Hindi na napigilan ni Cain ang paghigpit ng hawak niya sa katawan nito. Hindi na rin niya napigilan ang nararamdaman, muli na naman siyang nilalamon ng matinding selos. Nagbabaga ang mga matang tinignan niya ito ng diretsa sa mga mata.
Impit na umiyak si Caitlin ito habang nanginginig ang mga labi. Alam niyang nasasaktan na niya ito ngunit hindi niya magawang palagpasin ang natuklasan niya. Hindi na niya makontrol ng maayos ang nararamdaman niya. Kailangan niyang malaman kung nasaan si Vladimir—kinakailangan niyang patayin ito gamit ang sarili niyang mga kamay upang tuluyan nang mawala ito sa kanyang landas—at sa buhay ni Caitlin.
"B—iti—wan mo ak—o" nanghihina ang boses na utos nito sa kanya. Sa naging simpleng utos na iyon na namutawi mismo sa nanginginig nitong mga labi ay sapat na para mas lalong nakapag-pasiklab ng nararamdaman niya. Ang katulad niyang isang bampira—nabubuhay ngunit mas malamig pa sa isang bangkay ay walang humpay na binabayo ng sari-saring emosyon na nakakapagpawala ng katinuan niya. Gaano man kasarap ang pakiramdam na iyon—ang maramdaman na hindi lang siya isang hungkag na nilalang, ang isipin na umaakto siyang parang isang hangal na tao ay lalong nakapag-papagulo ng isipan niya. At dahil sa babaeng nasa bisig niya ng mga sandaling iyon ang natatanging rason kung bakit nakakaranas siya ng matinding emosyon na iyon.
Nakakalokong isipin na dinaranas niya ang lahat ng iyon mula sa isang babaeng hindi nais na makasama siya. Mas gusto ba nitong makasama si Vladimir kaysa sa kanya? Hindi ba nito nais ang mga halik, at yakap na iginawad niya dito? Hindi ba nito kayang kalimutan si Vladimir at ituon ang buong atensyon sa kanya?
Hindi niya sinunod ang pakiusap ni Caitlin, bagkus lalo niya pang hinapit ang katawan nito sa kanya. Papatunayan niya ditong siya ang nararapat sa manatili sa bisig nito. Hinding-hindi na niya ito bibitawan. Kailanman.
"B—iti—-w...Aw!" napahiyaw sa sakit na saad ng dalaga. Paulit-ulit siya nitong binabayo ng maliit at mahina nitong kamao ngunit sa ginagawa nito mas lalo siyang naging determinado na angkinin ito.
"Hindi. Hinding hindi kita bibitawan. Kahit kailan. Tandaan mo yan"
"Sin—o ka b—a? Wa—la kan—g karapa—"
"Ssshhh...Wag mong pagurin ang sarili mo" malumanay niyang hikayat dito. Unti-unti niyang niluwagan ang pagkakahawak sa dalaga ngunit hindi para bitawan ito kundi para ibsan ang nararamdaman nitong sakit. He knows that he almost crushed her in his arms. At hindi niya maaaring patuloy na gawin iyon kung nais niyang makuha kahit ni katiting na palagay na loob nito sa kanya. After all, he needed to start earning her trust too.
"Sleep Love. Ease your mind. You will be safe in my arms" Cain said smoothly while staring straight through her eyes without blinking.
"Ass—" bago pa man nito matapos ang iba pang sasabihin, naramdaman ni Cain ang unti-unting pag-relax ng katawan nito sa kanyang mga bisig hanggang sa tuluyan na itong mawalan ng malay. He kissed her softly in the forehead.
Ngayong mahimbing na natutulog si Caitlin, kinakailangan na niyang harapin ang iba pang problema na kinakailangan ng kanyang atensyon. He didn't forget that he's still beyond enraged.
"Minerva!" hindi na niya napigilang singhal sa punong babaylan ng kanyang angkan. Ito ang nagsagawa ng seremonya sa muli niyang pagbabalik matapos ang daan-daang taon niyang pagkahimbing. Agad naman bahagyang naglakad papalapit ito sa kanya bago siya ginawaran nito ng isang maikling pagyuko ng ulo nito bilang respeto.
"Maligayang pagbabalik Master Cain" panimulang bati ni Minerva sa kanya. Hindi nakaligtas sa paningin ni Cain ang maikling pagsulyap ni Minerva kay Caitlin. She looked confuse for a moment. Ngunit agad din naman naging blangko ang ekspresyon ng mukha nito. Nagsunuran namang sabay sabay na bumati ang ilang miyembro ng kanyang angkan ang—Calvados ngunit wala doon ang mga pangunahing miyembro ng angkan bukod sa kanya at kay Minerva. Katulad ng inaasahan niya hindi nakumbinsi ni Minerva na hingin ang pagpayag ng mga ito para sa mas pinaaga niyang pagbabalik.
BINABASA MO ANG
LOVEBITES
VampireLumaki si Caitlin Sinclair sa isang masaya at simpleng pamilya. Kahit pa maagang namatay ang kanyang biological father at only child lang siya masasabi niyang napaka-swerte niya lalo na't laging nasa tabi niya ang ina, pati na rin ang stepdad niya...