CAPÍTULO CINCO

5 1 0
                                    

CHAPTER 5: SHOCK

NYSSA'S POV

I sighed when I immediately saw Dayton sitting comfortable on the chair at my study table, and when I looked at him, he looked like he was busy with something. And that idea made me hella nervous.

"Dayton..." ani ko bago patayin ang ilaw sa banyo at isara na din ang pinto.

"Go, away! I'm sleepy na" iritado kong sabi kay Dayton nang hindi pa din ito kumilos. "Tapos na tayo mag-chismisan, umalis ka na dito" sabi ko pero hindi pa din ito natinag at nanatili pa ding nakaupo sa upuan ko.

"Dayton, what are you doing ba?" I asked, finally approaching him.

"There..." he said before handing me my iPad back. "I changed the screen protector, there's a lot of scratches eh" I smiled before hugging him. "Thank you" sabi ko.

"Your mood is really something, Ysa" he said, shaking his head as he stand up from the chair.

Natawa naman ako bago siya batukan. "Umalis ka na nga" utos ko bago siya itulak palayo.

"Good night" he annoyingly said before leaving my room and closing the door.

"Good night!" sigaw ko bago buksan ang iPad at inis na sinigaw ang pangalan niya dahil pinalitan nito ang lockscreen wallpaper ko.

"Ang pangit Dayton!" sigaw ko habang inis na nakatingin sa close-up niyang picture. "Tangina, may kulangot ka pa" komento ko pa bago tuluyang buksan ang iPad ko at muling napasigaw nang pati ang wallpaper ko ay pinalitan niya.

"Tangina ng Doctor mo!" sigaw ko dahil sa inis. "Napaka abnoy mong hayop ka!" pinagkatitigan ko naman ang itsura ni Dayton na naka-duling ang mga mata habang nakalabas pa ang dila.

"Buang!" sigaw ko bago naupo sa kama at ayusin na ang mga binago ni Dayton at pinalitan na din ang password tsaka tanggalin ang fingerprint niya dito.

Nanuod na muna ako ng mga video sa youtube bago tuluyang natulog.

"Dayton..." ani ko nang makaramdam ng kamay na nakapalibot sa beywang ko. "Dayton, umagang-umaga wag mo kong binu-buwesit"

"Stop annoying me din" sagot niya pabalik at hinarap ko naman siya.

He is obviously in a state of sleeping. His eyes are still closed, hair is really messy and almost all strand is standing up but I can't deny how Dayton is literally Dayton Velasquez, the man who still can be attractive even when sleeping.

"Are you charmed?" he huskily asked before slowly opening his eyes revealing his gorgeous emerald colored eye.

"No. No un poco" I answered, smiling cheekily at him.

(No. No un poco means No. not a bit in Spanish)

He groaned, closing his eyes for a moment before opening them again and looking straight into mine. "Eres muy injusta, Ysa. Soy español pero puedo pasar por un dios griego"

(Eres muy injusta, Ysa. Soy español pero puedo pasar por un dios griego means You are very unfair, Ysa. I am Spanish but I can pass as a Greek god in Spanish)

"Y ni un poco de admiración por tu parte. Realmente me estás lastimando, Ysa" agad ko siyang tinawanan dahil sa sinabi niya.

(Y ni un poco de admiración por tu parte. Realmente me estás lastimando, Ysa means And not a single bit of admiration from you. you're really hurting me, Ysa in Spanish)

"However, you know, you look alluring talking in Spanish" Pag-komplimenta ko at agad nanlaki ang mga mata nito.

"Really?" he asked and I nodded in response before sitting up and putting my hair into a ponytail.

"Yes, but still not sufficient for me to admire" dagdag ko at napabalik naman ito ng higa sa kama na ikinatawa ko bago tuluyang tumayo at bumaba para makapagluto na ako ng almusal.

In the middle of cooking I felt Dayton's hand encircle around my waist again before pressing his face against my neck. "Kaya ayokong mag-alaga ng aso kasi ganito sila eh" I said as I stir the rice making sure it is coated in butter.

He chuckled before separating his face away from my neck. "Good morning..." bati niya bago ilipat ang pagkakalibot ng kamay sa balikat ko.

"Hoy! Buang ka talaga!" sigaw ko nang bigla na lang itong pumasan sa'kin. "Kaya pala nilipat mo ha!" natawa naman ito at buti na lang ay malakas-lakas ako dahilan para mabuhat ko siya.

"Tapos na" sabi ko nang matapos na kong magluto at ilagay na sa lamesa ang plato kung nasaan yung fried rice.

"Dayton, bumaba ka na nga" utos ko na agad naman niyang sinunod kaya nakapaglakad na ako papunta sa sala pero agad ding napahinto nang yakapin ako muli ni Dayton mula sa likod.

"Ha!" napatingin kami sa may pintuan nang marinig ang pagsinghap na yun at ang nabasag na kung ano.

"It's not what it looks like!" sigaw ko matapos makita si Danica at ang Kuya nito.

Vida MiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon