CAPÍTULO VEINTIDÓS

1 1 0
                                    

CHAPTER 22: SMILING

NYSSA'S POV

Nang makauwi na ko sa'min ay nagpahinga na muna ako at nang magising ay gabi na, sakto sa dinner. Matapos yun ay tumambay kami ni Mommy sa may balkonahe at nang maihatid ng maid ang tsaa ay nagsimula na kaming magkuwentuhan.

"How is it?" tanong nito at sinimsim ko na muna ang tsaa bago ito ibaba.

"How is what?" tanong ko pabalik bago ayusin ang pagkakalagay ng kumot sa pangibaba ko dahil sa medyo mahangin ngayong gabi.

"Living alone; cooking for yourself, doing your own laundry and cleaning the house" paglinaw nito at napatango naman ako.

"It's nice" nakangiti kong sagot. "Who would have thought I can survive such thing" natawa ito bago ilapag ang tasa sa lamesa.

"Did you experience living alone?" tanong ko bago kunin ang niluto ng patisier namin na Bougatsa.

(Bougatsa this filo pie, commonly filled with custard cream or cheese, is particularly popular in Thessaloniki and other parts of northern Greece)

"Of course" sagot nito bago idekwatro ang paa. "I used to live in Switzerland" napatango ako at nakinig sa kaniya habang patuloy pa din sa pagkain.

"Men around my age we're head over heels for me" sabi nito at bahagya naman akong natawa. "Why? You don't believe me?" tanong nito dahil sa pagtawa ng ginawa ko.

Nakangiti akong tumango at pinalo nito ang binti ko dahil dun. "I'm a beautiful woman, Ysa"

"You are" pagsang-ayon ko sa kaniya at inirapan naman ako nito na ikinatawa kong muli.

"I have lots of suitor back then, even up until now" pagkuwento nito at ininuman na muna ang tsaa bago nagpatuloy. "And one of them is your Father"

"Your Dad is already known as Prince of Greece, and who could imagine that some royalty would literary chase me from Switzerland to Italy to Austria up until to Russia" nagulat ako sa naging habulan nilang dalawa, ang sakit sa bulsa na habulan naman niyan.

"Up until now, Dad is still courting you?" tanong ko dahil sa statement niya kanina at tumango ito na ikinagulat ko.

"You met someone, obviously that someone is a total stranger" panimula nito. "And when that someone becomes your partner, he or she is known but still a stranger. Because there is still some hidden charm, hidden attitude"

"And that goes the same in marrying that someone" dagdag nito. "The first year of being wed is sweet, but the second year...that's where some arguments occur and it will be a miracle to get through that year still married"

"So, up until this day your Father still courts me, to introduce the new version of himself. And it just keeps getting better and better" I smiled at her as she finished telling me for the first time on how she met my Dad.

"Just curious, did you feel in love with someone before Dad?" tanong ko at tumango ito na ikinalaki ng mga mata ko.

"He was a law student and I was in college that time" sagot nito. "We met because I was crying" sabay kaming natawa matapos niyang sabihin iyon.

"I was crying because of a fail exam I took, he lend me his handkerchief and didn't leave me until I calmed down even though he's already late for his next class" hindi ko naman maiwasan ang kiligin dahil sa kuwento niya.

"How about you? Is my Daughter already in love?" tanong nito sa isang mataas na tono.

"I...I am attracted to this guy" napatili si Mommy sa naging pag-amin ko at natawa ako nang tawagin pa nito si Nay luz.

"In love" sagot ni Mommy sa nagtatakang si Nay Luz na napatili matapos marinig iyon.

"Ah! I'm not in love" paglinaw ko. "Just attracted"

"Bakit? Paano? At sino yan?" tanong ni Nay Luz na ikinatawa ko.

"Classmate" sagot ko at inapiran nila ang isa't-isa.

"That's where it usually starts. Love at first sight" sabi ni Nay Luz at tumango naman si Mommy bago muling nakinig sa'kin.

"He's really good looking" panimula ko at mas napatutok sila sa'kin. "Though, he has this cold aura that makes him intimidating, which makes it hard for others to approach him because of that aura"

"He rarely smile, to be honest" dagdag ko.

"So do you" sagot ni Mommy at tumango naman si Nay Luz bilang pagsang-ayon kay Mommy.

"Why are you ganging up on me?" tanong ko na ikinatawa nilang dalawa bago muling apiran ang isa't-isa.

"He's nice, he defended me from a not so nice students" sabi ko na nagpatili sa kanila. "It...It made my heart beat six times" dagdag ko na mas nagpalakas sa mga tili nila.

"Don't even try to chase that man" seryosong sabi ni Mommy na ikinataka ko. "Always remember that our family don't chase, we attract the things that we want to have" tumango ako pero pasok sa isang tenga at labas sa kabila ang naging payo nito dahil pagkabalik na pagkabalik ko ay nagsimula na kong habulin si Sebastian.

"Why are you doing this?" tanong niya sa'kin na mahigit mag-ta-tatlong linggo nang hinahabol siya.

"Gusto ko lang" sagot ko, afraid to admit my own feelings.

Umalis ito sa harap ko matapos maisara ang locker niya at agad akong bumuntot dito hanggang sa marating namin ang art room, nanghinayang naman ako dahil sa pair-up ang activity at hindi kami ang mag-partner, pero at least hindi si Myla ang partner niya.

"You like him" sure na sabi ni Kimon, siya ang naging partner ko para sa sketching activity namin kung saan i-se-sketch namin ang isa't-isa.

"Hindi ko siya gusto" pagtanggi ko bago inayos ang guhit sa mata nito.

"It is obvious, kahit itanggi mo pa ng ilang beses" sagot nito at muli kong tiningnan ang nakatagilid niyang bulto na abala sa pag-sketch sa'kin.

"Tip lang, smile more. Mahilig siya sa mga taong palangiti kasi hindi siya ganun" sabi nito at natawa naman ito nang unti-unti akong ngumiti habang nakatingin sa kaniya matapos marinig ang tip niya.

"Wag mo kasing itanggi" dagdag niya. "Tinatanggi mo kasi eh"

Binalik ko na lang ang atensyon sa pag-sketch sa kaniya at inalala ang mga sinabi nitong tip.

"You're scaring me" sabi ni Danica sa nakangiti kong bulto at napabuntong hininga naman bago i-relax ang mukha ko. "That's much better"

"I like this bitch face better rather than the smiling one" sabi niya habang kinukurot ang pisngi ko.

Vida MiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon