CHAPTER 7: ENROLLMENT
NYSSA'S POV
While reading a book the silence that enveloped me disappeared when I heard a noise, I closed it and looked at my ajar door and once again I heard my name called. "Nyssa!" I got up because of that and peeked out the window to see who it was. "Nyssa!" I went to the door and was immediately startled to see Danica standing there with a bag.
"Hi..." nakangiti nitong bati sa'kin.
"Naglayas ka ba?" tanong ko habang binubuksan ang gate ng bahay namin.
She hugged me as soon as I opened the gate and she himself pulled me inside the house as if I am the visitor. "Did you run away?" tanong ko at natawa ito bago ihagis ang bag nito sa sofa namin tsaka siya naupo.
"Nope, I asked for permission to sleep here" she replied with a smile.
"But you didn't ask the owner of the house if you could sleep here?" I asked and she just smiled at me.
It's been a week simula nang sabihin sa'kin iyon ni Dave at hindi ko naman maiwasan ang matakot dahil sa ibig niyang sabihin, naging dahilan din iyon para lumayo na muna ako kay Danica dahil hindi pa naman ako sigurado kung mabuti nga ba siya o hindi.
A few hours later after I fixed her room I went to mine and continued reading the book I was on earlier. Danica suddenly barged into my room, making my peace leave. "Why? Do you still need a blanket? " I asked and she shook her head as an answer. "Pillow?" she shook her head again before walking over and lying down next to me.
She took my left hand and used it as a pillow, she immediately hugged my waist and I screamed when she suddenly kissed my cheek. "Danica!" I shouted and he just laughed back at me.
"Bakit mo ko nilalayuan?" She asked. I looked at her because of that sudden question.
"I do not know what you are saying" I replied, killing malice in what she meant. Even though I am completely aware.
"Actually, hindi mo naman ako nilalayuan eh. Hindi mo ko pinapansin" paglinaw niya at sinara ko na ang libro bago siya tingnan.
"For the second time, I do not know what you are saying" I replied before placing the book on my side table.
"Nakakasawa ba talaga ang ugali ko?" tanong niya at muli akong napatingin sa kaniya. "Like, talaga bang nakakainis yung mga ginawa ko?"
"Hindi" sagot ko sa dalawang tanong niya.
"I feel that is the reason you keep ignoring me" she said before looking at me. "You are already wondering if you are going to leave me or not, am I right?"
"Bakit ka ba nag-iisip nang ganiyan?" tanong ko at binalik naman niya ang tingin sa kisame.
"I don't have lots of friends" she stated. "Yung iba nagiging kaibigan ko lang dahil gustong makisipsip kay Daddy"
"However, when I got one that really wanted friendship, they tend to leave me because of my habit. I'm too clingy, I'm too touchy and loud..."
"Nakakasawa daw" pagtapos nito bago ako tingnan habang naluluha ang mga mata.
"I have been experiencing it for a long time, and I got used to it" she said while nodding her head.
She wiped the tears on her face before they dripped on my hand. "It hurts when you just decided to ignore me"
"I wondered what I did this time"
"After we went to the mall, you suddenly didn't talk to me, it got me thinking...Oh! Is she tired of me now? Something like that" she laughed a little while still looking directly at me and I couldn't help but feel hurt because of that.
"I love your personality, Danica" I admit. "It's so bright compare to mine"
"I don't really like talking that much and I'm also not that friendly"
"You have this joyous aura, unlike me who keeps a cold straight face whenever people are around me" I added before wiping her tears.
"You are a nice person — well, that is what I think" I said while faces at her eyes. "But you are a nice person..."
Napangiti ito bago ako muling yakapin at makalipas ang ilang minuto ay kapwa kami nakatulog sa ganuong posisyon. The next day when I woke up Danica was no longer beside me and when I got down to the first floor of the house I found her in the kitchen cooking.
Hindi ko naman mapigilan ang mapangiti dahil panay ang hiyaw nito dahil tumatalsik ang mantika. "Ah!" sigaw nito sa gulat nang makita ako sa likod niya.
"Good morning" nakangiti niyang bati sa'kin bago ako yakapin at halikan ang pisngi ko. "Mag-e-enroll ka na din ba ngayon?" tanong nito at tumango naman ako bago ayusin ang lamesa.
When she finished, I could not help but laugh because of the burned part of the scrambled eggs and sausages she made. "This is my first time cooking, Okay?" she explained and I just kept on laughing.
"Hindi kasi ako hinahayaan ng mga magulang ko na magluto eh" dagdag nito bago naupo sa upuan.
"I can see why" I replied as I wiped away my tears and sat down on the chair.
"Kung makatawa ka naman, bakit? Di ba nasunog yung niluto mo nung unang beses ka pa lang nagluto?" umiling naman ako bilang sagot. "Edi ikaw na" sagot niya at natawa naman kami parehas.
"Hindi siya sunog kasi hilaw" paglinaw ko at siya naman ang natawa ngayon.
Nagsimula na kaming kumain bago nagpahinga sa likod bahay. Makalipas ang ilang oras ay naligo na din kami, duon siya sa guest room naligo at ako naman ay sa kuwarto ko. Nang makapagbihis ay agad kaming pumunta sa kanila para ihatid kami ng Daddy niya sa Raven dahil next week na ang pasukan.
"May senior high school din ba kayo sa Greece?" tanong nito habang nasa office kami ng Daddy niya dahil si Tito Florenz na lang daw ang mag-aasikaso ng enrollment ko.
"Hm! Meron din" sagot ko at nang pumasok ang Daddy ni Danica sa loob ay may inabot itong papel sa'kin.
"Hija, choose an after class activity and club that you will join" he said and I immediately nodded before looking at the paper.
Hindi ako makapili dahil madaming maganda na after school activity at club kaya sinilip ko ang kay Danica. "Cooking, huh?" natatawa kong sagot at pabiro naman nitong pinalo ang braso ko.
"Gusto kong matuto" sabi niya. "Gusto ko kasing maipagluto ka, nakakahiya kasi na sa tuwing nasa bahay mo ko ikaw na lang lagi ang nagluluto" hindi ko mapigilan ang mapangiti dahil sa nakanguso pa ito habang nagsasalita.
Matapos pumili ng club at after school activity ay binigay ko na kay Tito Florenz ang papel. "Anong pinili mo?" tanong ni Danica habang kumakain kami ng hotteok.
"Photography club ang pinili ko, hindi ako masyadong gagalaw dun kaya hindi ko poproblemahin ang likod ko. Tsaka magaling din akong kumuha ng mga pictures" sabi ko at nakangiti naman itong tumango.
"Para sa after school activity naman, napili kong sumali sa Creative arts" sabi ko at pumalakpak pa ito na ikinatawa ko.
"HUMMS ba ang kukunin mo? Puro nasa arts ang kinuha mong mga activity eh" nakangiting tanong nito at umiling naman ako bago buksan ang coke ko.
"STEM" sagot ko at nagkasalubong ang mga kilay nito sa naging sagot ko.
"Ang weird mo" sagot niya at natawa naman ako bago paluin ang braso niya.
Nang maibigay na sa'kin ni Tito Florenz ang enrollment form ko ay lumabas na din kami ni Danica at nilibot ako nito sa buong campus, panay naman ang tawa ko dahil sa mga kinukuwento niya lalo na nang puntahan din namin ang elementary department kung saan tinuturo pa nito kung saan siya nadapa nung bata pa siya.
BINABASA MO ANG
Vida Mia
General FictionNyssa's only dream is to be a doctor and not a fucking lunatic who stalks, chase and follows the cold and quiet man named Sebastian Velez, he became her inspiration and all but when she finally got tired and decided to just stop chasing him and get...