CHAPTER 6: IDENTITY
DAYTON'S POV
"It's not what it looks like!" Ysa shouted and I tilted my head to look at the people in front of us.
Ysa pushed me away from behind her before approaching those people, the man smiled at me and I looked at it from head to toe. He looks decent.
"Why did you not tell me you had a boyfriend?" the woman asked and I could not help but smile because of that.
I chuckled feeling happy and proud because I can pass as Ysa's boyfriend due to my good looks, iba nga naman talaga ang kamandag ng isang Velasquez. "Ah!" sigaw ko nang batuhin ako ni Ysa ng tsinelas.
"Tangina nento!" sigaw ko habang sapo-sapo ang parte ng ulo ko na tinamaan. "Umagang-umaga ha..." napailing ako bago dumiretso sa kusina at naghain na.
"Kala niya di masakit eh, di man lang nag-alinlangan...parang di kaibigan eh" I murmured as I scooped the rice and directly placed it on the plate.
"Anong binubulong-bulong mo diyan?" I looked at her, angrily dahil ni-sorry ay wala man lang.
"Umalis na sila, nagbigay lang ng tinapay. Baker pala yung Mommy ni Danica" tumango lang ako bago pinagpatuloy ang ginagawa ko.
"Nagtatampo ka ba Dayton?" tanong nito nang makaupo na ko.
"Hindi" sagot ko bago siya tingnan without any emotion. Pilitin mo ko, pilitin mo ko! Sige na!
"Okay" aniya bago nagsimulang mag-almusal.
Napabuntong hininga na lang ako dahil sa ugali ni Ysa. "Hindi na talaga kita pipilitin sa'kin, hindi na kita type" sabi ko at nagsimula na ding mag-almusal.
"That is good to hear" she replied and I stopped eating rice to stare at her because of what she said. "Hindi kita kailangan in a romantic way, kaya maganda nang hindi mo na ko type" paglinaw nito bago ako hatian ng tinapay.
"Crush na ulit kita" sabi ko nang makuha na ang tinapay. "Bait ka pa rin..." napabuntong hininga naman ito na ikinatawa ko.
"Ano bang ideal type mo?" tanong niya at ngiting aso ko siyang tiningnan.
"Ikaw ah..." panimula ko at natawa naman ito. "Interesado ka ha" natawa na din ako dahil sa pinaggagagawa ko.
"Hmmm, let's see" ani ko habang iniisip kung ano nga ba ang mga ideal ko sa mga babae.
"Let us start with personality" I said and she drank her coffee first before listening to me. "I want a nice, bubbly, caring, and loving woman. Ahmmm, a woman who cares more about the relationship more than material things and brings out the better person in me"
"She knows how to listen to opinions and problems, speaks her mind and loves children" I saw her smile at the last thing I said.
"Kasi mahilig ka sa bata?" tanong niya at tumango naman ako habang nakangiti. "How about maglinis and magluto? Dapat ba marunong siyang gawin ang mga bagay na yun?" tanong nito habang iniinuman ko ang gatas ko.
"Para sa'kin, kahit hindi na. Marunong naman akong maglinis at magluto" panimula ko bago ibaba ang baso ng gatas ko.
"However, it will be better if she knows something about those things, because I am not always free to do the cleaning and cooking"
"Pagdating naman sa physical appearance...hmmm" muli akong napaisip bago nagsimulang magsalita. "Kahit ano, hindi mo naman mapipigilan ang nararamdaman mo para sa isang tao, magugulat ka na lang kahit na yung tao na wala naman sa ideals mo, mahal mo na"
BINABASA MO ANG
Vida Mia
General FictionNyssa's only dream is to be a doctor and not a fucking lunatic who stalks, chase and follows the cold and quiet man named Sebastian Velez, he became her inspiration and all but when she finally got tired and decided to just stop chasing him and get...