CAPÍTULO OCHO

7 1 0
                                    

CHAPTER 8: FIRST DAY

NYSSA'S POV

Makalipas ang ilang linggo kong malaya ay tuluyan na ding nagpasukan, sinuot ko na ang uniform ko at siniguradong dala ko ang mga kailangan kong gamit bago nagtungo sa labas ng bahay at salubungin si Tay Nathan.

"Good Morning" I greeted him and he also greeted me back before he started driving.

After a few minute drive I arrived at the school and went straight to the Dean's office. "Nyssa!" Danica shouted when I looked at the glass door.

I went inside and she immediately hugged me. The smile on my lips immediately disappeared when I saw Dave's smirked while looking at me. I ignored him not wanting my precious first day of school to be ruined. Danica and I sat on the sofa and talked for a while.

"Una na kami" Dave said before holding the twin's hand. "I will escort them to their rooms" the twins bid their goodbyes before leaving the office with their older brother.

And soon after, Danica and I went out for the morning assembly. "Uy! Si Dayton!" She screamed when she saw Dayton lined up on our strand. "You are in the same class!" she happily said before pulling me into the queue.

"Uy! Ysa!" Dayton shouted when he saw me and immediately went for a hug.

"Hi, Dani!" pagbati nito before shaking Danica's hand.

"Dani?" I said before laughing at what he called Danica. "You are at that stage, huh?" I joked and Danica laughed before jokingly slapping my arm.

"Ito si Kimon, tsaka si Andreas" pagpapakilala niya sa'min sa mga kaibigan niya at napatingin ako sa strand nina Danica para makita yung Andreas, magkatapat sila ni Danica kaya kinawayan namin ito.

"Tsaka...Hoy!" sigaw nito bago batukan ang lalaking nasa harapan niya, iritado itong humarap kay Dayton.

When the man finally faced me I was stunned at such beauty. There are no words to describe the beauty this man holds. He has a tanned complexion, red lips and a pointed nose. But what really caught my attention, is his amber colored eyes. It's really tantalizing, especially when the sun shines hits it's eyes. Kaya nang tingnan ako ng mga mata nito ay halos matunaw ako sa kinatatayuan ko.

"Hoy!" sigaw ni Dayton sa'kin at duon ako natauhan.

"Si Sebastian-" agad kong kinamayan si Sebastian nang makuha ang pangalan nito, ngumiti na din ako para hindi ako mag-mukhang maldita.

"Eh?" rinig kong ani Danica dahil sa ginawa ko at nang tingnan ko sila ni Dayton ay kapwa sila tulala sa sa'kin. Dahil ba sa ginawa ko?

"Manahimik ka" nakangiti kong utos dito bago patuloy pa din ang pakikipagkamayan kay Sebastian.

"Tama na..." malambing na ani Danica bago paghiwalayin ang kamay ko at ni Sebastian.

Iniharap nito ang bulto ko sa harap kung saan mag-mo-morning assembly na. Unang nagdasal ang mga teacher; personal, god's prayer at school prayer. Sunod naman ay ang Philippine national anthem at ang hymn ng school. Sumunod din ako sa hand movement nila na ikinagulat ko pa nung una.

At nang matapos ay tumalikod na kami bago sinundan ang mga homeroom adviser namin papunta sa classroom namin. "Dito tayo" sabi ni Dayton at naupo naman kami sa pangatlong row ng mga upuan para hindi masyadong malapit sa harap at hindi rin kami masyadong likod na likod.

Napadungaw ako sa may dulo ng upuan para sulyapan si Sebastian na kinakausap ni Kimon. "Crush mo na naman ako ah" pagbibiro ni Dayton na ikinasama ng mood ko, malapit kasi ang katawan ko dito dahil sa ginagawa kong pagdungaw.

"Tantanan mo ko" sabi ko dito bago naupo ng ayos. Si Sebastian ang tinitingnan ko, assuming eh.

Hindi ko na muna sinuot ang salamin ko dahil hindi pa naman kami magle-lecture at puro introduce yourself pa naman. "Okay class, I am Ms. Arenas. And I'll be your homeroom, Research and General Chemistry teacher for this school year" masiglang sabi nito at pinalakpakan namin siya.

"Okay, let us start with the introduction" sabi nito. "So, para fair. I'll introduce myself na din" dagdag nito

"I am Rona Ariana Marites Mariano-Arenas"

"Ang haba" komento ko at natawa ang buong klase at si Ms. Arenas dahil sa lakas nang pagkakasabi ko, lumapit ito sa'kin habang nakataas ang kamay na agad kong inapiran bago ito bumalik sa harap at nagpatuloy.

"I am 25 years old..." at nang matapos siya ay sumunod naman na kaming mga estudyante niya.

Napaupo ako nang ayos bago titigan si Sebastian nang siya na ang magpapakilala. "I am Achlys Sebastian Lorenzo Velez, I am 19 years old"

"And I am a new student" pagtapos nito at napangiti ako nang natatawa akong ituro ni Ms. Arenas dahil nagkatinginan kami nang tutok na tutok ako sa mga sinasabi ni Sebastian.

"I am Killian Caedmon Nikolaos, You can call me Kimon. I am 18 years old, and I'm a new student" sabi nito bago naupo.

(KIllian CaedMON = Kimon)

"Hello!" masiglang bati ni Dayton at muling natawa ang klase dahil sa ka-hyperan nito

"I am Dayton..." natigil ito kaya tiningala ko siya at nakitang napaisip ito bigla. "Ano nga ulit pangalan ko?" tanong nito kay Kimon na ikinakunot ng noo nito.

Natawa si Ms. Arenas at ang mga kaklase namin dahil dito "Oh! Okay" sabi ni Dayton nang sagutin ito ni Kimon

"Okay, take two" sabi nito at umubo-ubo pa.

"I am Dayton Exton Gaudencio Velasquez, I am 19 years old and I'm a new student" mabilis na sabi nito.

"Para kang nag-ra-rap, anak" sabi ni Ms. Arenas.

"Break it down yow!" pagtapos nito na mas ikinatawa namin.

"Next..." ani ni Ms. Arenas at pinunasan ang luha sa mata dahil kay Dayton.

Tumayo na ko nang maupo na si Dayton at nagpakilala na. "I am Nyssa Athena Isla Aetos-"

"Beh, mahaba din pala ang pangalan mo" pagputol sa'kin ni Ms. Arenas at natawa naman kami dahil dun.

"I am 18 years old. And I am a new student" agad akong naupo at pinanood ang iba pa naming kaklase na ipakilala ang sarili nila.

A few minutes later we were let out for recess. I immediately approached Danica when I saw her at the entrance of the canteen. We sat at an empty table and chairs and there we ate the sandwiches that I made and she bought our drinks.

"May cute sa klase niyo?" She asked before taking a bite of the sandwich. "Apart from Dayton ha" my face immediately went from smiling to shock mixed with disgust when she added that.

Hindi kami magkaklase ni Danica dahil magkaiba kami ng Strand, HUMMS ito habang ako naman ay STEM.

"Cute naman talaga si Dayton, anong gagawin ko?" natatawa niyang depensa sa sarili.

"Wala" sagot ko. Sebastian is a good looking man, but I won't consider someone as dreamy or cute kung pangit naman ang ugali nila. Kaya medyo di pa ko sure sa charm ni Sebastian.

Nagpatuloy pa ang kuwentuhan namin na naputol lang nang matapos na ang recess at sumama na muli ako kena Dayton pabalik sa classroom. Hindi ko na muli pinansin si Sebastian, dahil tulad nga nang sabi ko kanina. I won't consider someone as dreamy or cute kung pangit naman ang ugali nila, baka kasi mamaya pangit pala ugali nito tsaka wala naman siyang ginagawa para magustuhan ko siya.

Nang i-dismissed kami ni Ms. Arenas ay diretso akong umuwi at inayos na ang mga libro ko bago tawagan ang mga magulang ko at magkuwento tungkol sa nangyari sa'kin sa unang araw ko.

Vida MiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon