Chapter 3

242 19 0
                                    


'Firsts'

***

A week after I met Lily and Pau bigla nalang may tumawag kay Mommy and I was shocked nang sabihin niya na...

"Zea kaibigan mo raw!"

I was like 'ha?' Inisip ko kung sino mga nakilala ko I think si Lily and Paula lang naman and I didn't even gave my number to them.

"Baka spam call lang 'yan mom!" I shouted kasi nasa kusina ako at siya ay nasa salas.

"Siya raw si Lily!"

What?

I immediately stood up and ran towards mom tsaka ko inagaw agad ang phone niya.

"Hello Lily???"

"Ay sis my gosh we've been calling your number pero hindi namin ma-dial akala namin nakadeactivate lang phone mo but 1 week na!"

Siya nga!

"Ha? How's that possible tsaka san mo nakuha number ko?"

"Beh sa office" singit ni Paula.

Oh kasama niya si Paula, I think they're friends.

"Can you dictate the number?"

" 09*******"

"Oh you got 1 number wrong HAHAHA change 3 to 8"

"Ayan antanga naman ho ninyo pumuslit ng number Madam Lily!" Paula sa kabilang linya.

"Eh sa nagmamadali ako! Ikaw nga diyan walang ambag"

Then ayun nag-asaran na sila sa kabilang linya, matatawa ka nalang. Pansin ko lang sila lang ata nagcommunity service last week? And they're friends HAHAHA

"So ayun na nga Z, palitan ko mamaya number mo, G ka ba sa hangout namin? We're inviting you just the 3 of us or... pwede naman nating iwan si Paulo"

"Paula kasi at hindi ako pwede maiwan period!"

"Hmm...wait" Tinakpan ko ang phone ni mom then I shouted.

"Mom pwede gumala raw??"

"Saan?"

"Guys saan daw?"

"Hmm anywhere hindi naman tayo lalayo"

"Sa tabi tabi raw po!"

"Sige basta mag-ingat kayo!"

"Uso ba sigawan sa inyo Z" - Lily

"Uso rin paalam sa 22 years old beh" - Paula

"Sira mabait kasi ako"

"Okay I'll send you the details nalang lalaki na bill namin sa landline"

"Susyal ka, sige I'll see you! Correct my number okay!"

With that I ended the call and was about to run upstairs para maligo.

"You made friends already?" My mom asked

"Yup and they're nice?"

"No boys okay with any type"

"Yes mom" I lied.

With that she allowed me to prepare myself. Maya maya lang nagtext na ang unknown number with the details with additional note stating:

Save my number with the name 'Beautiful Lily' okay!

Diko sinunod yon and I named her number as 'scammer'. After ko magprepare dumiretso na ako pababa.

"Magco-commute ka?"

My lavenderWhere stories live. Discover now