'Aromatic touch of a lavender'
***I am currently on vacation in my new hometown, in 2 months 4th year college na ako. I will be transferring Very terrifying lalo na at wala pa akong kakilala dito or friends.
"Z, maiiwan na muna kayo dito sa resort may lalakarin kasi ako sa Manila"
"Okay mom." I answered without looking at her because I'm so busy scanning the hotel room.
Well this is nice pasok na sa standards ko and compared to Manila hotels this is old fashioned but it's good. I like their taste and give that it is located on a province okay na siya.
"Zen alagaan mo kapatid mo ha, hindi marunong lumangoy iyan"
"I know mom!" Naiiritang sabi ni kuya paano kanina pa binibilin ng nanay ko na di ako marunong lumangoy paulit ulit.
"No you don't basta Zen ikaw na bahala diyan matigas ulo niyan." I rolled my eyes.
Mom was right matigas ulo ko that's why I'm here in the province where my mom grew up and since inaayos pa ang magiging bahay namin dito muna kami sa resort.
"Z, huwag ka lalangoy ha but pwede ka naman mamasyal diyan maraming magagandang view diyan lalo pag sunset"
"Oh so can I go out now?" Nag-isip pa siya saglit.
"Yes, basta be a good girl, bago ka lang dito. Prone sa danger ang mga tourists"
"Yup"
I immediately ran away baka magbago pa isip niya. Una kong hinanap ang bar.
Then I saw one malapit sa dalampasigan. It was like a stall pero medyo malawak as a stall. Mayroon ding mga tao roon kaya walang alinlangan akong pumunta.
I sat on one of the stool and bought a wine.
"Do you accept credit cards?"
"Yes, ma'am"
I smiled at her then binigay and credit card ko para maiswipe niya.
I'm in the middle of drinking when someone sat beside me syempre kapag may tumabi sa inyo titignan niyo baka mamaya eh mananaksak pala or what. Why am I explaining though.
"Can I order a tequila please. Thank you!"
His voice was so soft and delicate. I looked at him and ang lambot niya gumalaw. He's wearing a white polo matched with a black hawaiian shorts, his buttons are half open dahilan para medyo ma-expose ang dibdib niya.
"Is there something wrong?" Ang lambot talaga ng boses! Nahalata niyang nakatingin ako sa kanya.
"Are you gay?"
Base kasi sa galaw niya para siyang malambot like a little gayish which is sayang kasi sobrang pogi niya sana as a guy but wala namang problema if he's gay, I don't hate gays.
"Yes is that a problem?" Taas nito ng kilay.
"No, I'm just shocked"
"What's so shocking about being gay Miss"
"Nothing sorry"
"It's okay"
Bumalik ako sa iniinom ko. I was flustered by his face, ang gwapo niya but he is gay. Tahimik akong umiinom while watching a movie on my phone.
"Bago ka lang dito?" Bigla niyang tanong kaya napatingin ako sa kanya baka kasi ako kausap niya and I was right ako nga kasi sakin siya nakatingin.
"Yup kakalipat lang"