It was our foundation anniversary pero konti lang oras namin maglibot sa stalls. Every breaktime lang ganysn kapag college.
"Uh I miss senior high and high school days, walang klase kapag foundation anniv." Lily sighed sabay subo ng sandwich niya.
"True" I agreed habang kumakain ng chips at pinapanood ang mga senior high at high school students na nag eenjoy.
May jail booth pa nga eh at wedding booth sila tapos may mini vikings ride. Gusto sana naming itry pero sobrang haba ng pila tapos 1 hour lang break namin.
Maya maya lang may nahagip ang mata ko.
"Gian!"
Ang maswerteng nilalang na exempted sa lahat for 2 days. Student council president ba naman na dating si Lily pero napatalsik syempre dami niyang kalokohan noon remember dami niyang community service.
"Sana all SC pres"
"Di mo ako nilabanan eh"
"Deserve mo iyan, sawa na rin ako magpakahero jusko feeling main character naman ako"
Gian was about to talk nung biglang may nagposas ng wrist niya.
Anak ka ng?
"Hahahaha nako Gian hahaha" -Lily.
"Mga bata SC pres ako!*
"Lumang style na iyan kuya, you have the right to remain silent"
"Ay nahuli fafa Gian jail or wedding?" - Paula na kakarating lang.
"Jail po"
"Ang gwapong kriminal naman niyan" - Paula tsaka na umupo.
Ang ganda ng pagkatawa ko dito noong may bigla ring nagposas sa akin.
Wtf???
"Uy sure ako jail iyan" -Lily, hinampas ko naman siya.
"Siya nalang ikulong ninyo" turo ko kay Lily.
"Oo nga diko pa na-try makulong, nakailang labas na iyang ate niyo sa kulungan eh"
I glared at her.
"Wedding booth po"
"Ay putcha ako nalang!" Lily sabay bigay ng kamay niya.
"Napag utusan lang po"
"Sino nag utos???" -me
"Ng magiging asawa niyo po"
Napatili yung dalawa sabay kaladkad nila sa akin.
Tanginaaaa sino naman kaya iyon??? Si sir ba? Ay feeling masyado sir agad.
Imposible din naman galit sa akin iyon eh at di iyon sasali sa ganito.
"Sino kaya ang secret admirer ni Zariah"
"Diko sinasabing si sir---"
"Shhh!" Pagsuway ko baka may makarinig sa kanya..