"Aray naman mom!" I said to my mother paano naman kasi binubunot niya eyebrows ko ngayon."Magtiis ka!"
"This is why ayokong pumupunta sa mga party---ah!"
"You'll start to attend now, lalo sa mga event ng dad mo magtatampo iyon "
"I'll tr--ouch huhu"
"Ayan okay na" napamasahe ako sa kawawang balat ko pero infairness nagmature mukha ko ha.
"Nag-iisang anak na babae pero di naman marunong mag-ayos, buti nalang maganda ka"
"Diko alam kung matutuwa ako o maiinsulto eh"
" just smile... now let's do your hair"
She curled my long hair sa baba and it was so cute! Feel ko mag aayos na ako madalas ah I'm taking my beauty for granted, not to boast.
"A simple make up can do you ayokong matakpan ang natural beauty ng baby ko"
Hindi ako makapagsalita kasi inaayos niya sa bandang labi ko diko alam tawag sa ginagawa niya so hinayaan ko nalang siya. Nang matapos niya ang make up ko isinuot na ang dress ko.
Who's that girl, chill ako lang ito. Like my mom said sobrang simple lang ng make up ko parang wala nga lang eh parang naenhance lang mukha ko.
"So ganda baka anak ko iyan"
"Wow tao kana Zariah" singit ng kuya ko.
"Che"
Maya maya lang narinig na naming may dumating na sasakyan and it was Von kaya bumaba na kami.
"Hello po tita magandang hapon po, Zen" napatingin ito sa akin, tumaas ang dalawang kilay ko kasi natigilan ito.
My mom waved her hands sa harap ni Von.
"Anak ko iyan wag ka masyado kabahan"
Natawa si kuya sa sinabi ni mom at ako naman napahampas ng mahina ky mom.
" A-ah pasensya na po"
"Sige na larga na baka malage kayo, ingat at dahan dahan sa pagda-drive ha lalo at padilim na"
"Yes po tita"
He held my hand at dumiretso na kami sa sasakyan.
"I think this is a bad idea" ani ni Von pagkapasok namin sa kotse niya.
"Huh? Nagbago agad isip mo pangit ba ako?"
"No, I wanna kiss you but I don't want to ruin your make up"
Biglang nag-init ang pisngi ko sa sinabi niya.
"W-wag mo naman ako pakabahin"
"Maybe after party" biro pa nito kaya napahampas nalang ako sa kanya.
We arrived at the venue at kinabahan ako na baka may nakakakilala sa akin dito na galing sa school pero mukhang wala naman.
Mahigpit ang hawak ko kay sir kasi kinakabahan ako.
"Relax, nobody here knows that you're my student before"
"I'm just nervous for the party, I've never been on one"
"Why?"
"I hate crowd"
"You should've said--"
"No, I want to go with you so it's okay"
He was about to speak pero may tumawag sa kanya kaya nagpunta kami doon. Base sa pagtreat ni sir dito senior niya ata ito, matanda na rin naman. He introduced me to them at they welcomed me naman. They were so nice.