'Always Zariah'
***Biology class
"For our first activity I will group you by four and you will be characterizing the type of human cells using a microscope, next week dissection and we will be using a frog."
"Asunta, Carrera, Delizo and Fajardo group 1. Han, Gomez, Cabrera and Loroin group 2........ Gapuz, Llao--Herrera, Jin and Kramer group 5"
Whaaat?? Ako dapat yun diba hala! Ako lang nahiwalay kina Jake at Lily!
"Sir diba ako yung isa?"
"Oo dapat pero napansin kong naigrupo ko kayong circle of friends so I will be transferring Herrera to group 5 in exchange with you and you shall be group 6 any problem with that?"
Bwiset.
"Okay sir"
Nagsisimula na akong mabadtrip kay sir, hinagod naman ni Lily ang likod ko.
"He's strange last year naman okay lang hay nako I think malaki galit sayo you made a bad impression kahapon plus the PDA thing HAHAHA"
"Tsk, di man lang nagtanong at marami namang tumatakbo sa corridor di niya lang nahuhuli and what immature?! PDA?! Wtf!"
"You're cursing at me Ms. Llaon?"
Shit napalakas.
"Plus 1" bulong ni Lily na natatawa.
"Hindi po sir sorry po"
"You're not attentive again. Wanna join Mr. Gapuz? At ano maghaharutan sa klase ko? I don't tolerate naughty students" then he continued what he was saying.
Narinig kong nagbulungan mga kaklase ko.
He's crossing the line.
Naluluha nalang ako at di nalang nagsalita. Hindi man lang niya ako pagsalitain.
"Sir I'm sorry but Mr. Gapuz and I were just friends and I'm sorry for being not attentive but calling a student naughty is disrespectful po"
Inis kong sabi.
"Meet me at my office after class"
"Okay sir"
Ako lang naman nakikita mo, laging ako
Dahil ba nandidiri siya sa nangyari noon kaya bitter siya, sabi niya kasalanan niya yung majority pero ganito ginagawa niya he should separate his personal issues with work.
"Z it's okay wag mo masyadong isipin"
Yeah right too much for a transferee. I see many blockmates na nagdadaldalan pero di niya sila nakikita. It's always me kasi tinapakan ko pagkatao niya dahil sa halik na diko naman din ginusto at di rin naman ako nagsimula. If he's sorry or if aminado siyang kasalanan niya he should atleast be nice to me.
Our activity started and I was very preoccupied, umalis muna si sir dahil may kukunin raw.
"Hello Zariah right? Don't mind him baka ikaw lang pinagbuntunan non" - Groupmate 1. I just smiled at her